Chúng ta

Những sự kiện nổi bật khối Giáo dục FPT 2013

Thứ năm, 23/1/2014 | 18:10 GMT+7

Năm qua là chặng hành trình đặc biệt ghi dấu thành công của khối Giáo dục FPT khi có nhiều sự kiện tiêu biểu như thành lập trường THPT, đón khoá sinh viên quốc tế hệ chính quy đầu tiên...
> 10 sự kiện FPT nổi bật năm 2013

Thành lập FSchool

a

Lễ nhập trường của FSchool. Ảnh: T.L.

Tháng 3, các sinh viên tại cơ sở Hoà Lạc khấp khởi mừng khi nghe tin sắp có thêm các em học sinh FPT. Tới tháng 8, không phụ sự chờ đợi của các đàn anh đàn chị, những học sinh đầu tiên của trường THPT FPT đã nhập trường, tăng thêm quân số cho mảnh đất Hoà Lạc.

Với mô hình nội trú, đồng thời là trường phổ thông nằm trong trường đại học, sự xuất hiện của các học sinh cấp dưới từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần ở trong cùng một khuôn viên, cùng một khu giảng đường đã mang lại bầu không khí mới mẻ, sống động và đa dạng hơn cho cơ sở Hoà Lạc.

Đón khoá sinh viên quốc tế hệ chính quy đầu tiên

Bắt đầu từ năm học 2013, ĐH FPT chính thức có khóa sinh viên quốc tế đầu tiên theo học chương trình đại học chính quy kéo dài 4 năm do trường cấp bằng. Với việc có sinh viên nước ngoài theo học, trường không những "thêm màu da" mà còn mở rộng tư duy toàn cầu.

Khoá sinh viên quốc tế này gồm 41 sinh viên đến từ Hàn Quốc, Triều Tiên, Nigeria, Cameroon và Lào theo học hai chuyên ngành: Kỹ thuật phần mềm và Quản trị kinh doanh. Đây là kết quả khả quan bước đầu cho quá trình quốc tế hoá "đem chuông đi đánh xứ người", tuyển sinh viên nước ngoài đến Việt Nam du học.

Cùng năm, ĐH FPT cũng đón nhiều đoàn sinh viên các nước bạn như: Nhật Bản, Thái Lan, Brunei, Pháp, Bồ Đào Nha… theo học các khoá ngắn hạn hay các chương trình trao đổi sinh viên. Việc xuất hiện những gương mặt có màu da và văn hoá mới ở cùng khuôn viên ĐH FPT là cơ hội tốt nhất để mỗi sinh viên trải nghiệm phần không thể thiếu của một môi trường quốc tế.

Năm 2014, sinh viên FPT sẽ còn có thêm nhiều người bạn mới tới từ những quốc gia như Nhật, Mỹ, Brunei...

Viện Đào tạo Quốc tế ra đời

2013 có thể coi là năm dấu mốc với chặng đường quốc tế của ĐH FPT khi chứng kiến Viện Đào tạo Quốc tế ra đời.

Tháng 4, Viện Đào tạo Quốc tế ĐH FPT (FIA) chính thức được thành lập. Viện nhận các nhiệm vụ chính như tuyển sinh sinh viên quốc tế về học tại Việt Nam, tổ chức cho sinh viên Việt Nam đi học và mở phân hiệu của ĐH FPT tại nước ngoài.

Từ khi Viện chính thức được thành lập, số lượng và các loại hình chương trình trao đổi sinh viên được tăng cả về chất lẫn lượng. Đặc biệt, số lượng sinh viên quốc tế đến học tập, trao đổi tại ĐH FPT cũng như số sinh viên FPT ra nước ngoài theo các chương trình trao đổi sinh viên “Semester Aboard” đã mở rộng đáng kể.

Thành lập FTICO

a

Tháng 4/2013, ĐH FPT chính thức thành lập Công ty Sáng tạo công nghệ FPT toàn cầu FTICO.

Tháng 4, ĐH FPT chính thức thành lập Công ty Sáng tạo công nghệ FPT toàn cầu FTICO, hoạt động theo mô hình công ty phi lợi nhuận. FTICO có nhiệm vụ tổ chức tuyển dụng sinh viên ĐH FPT để thực hiện các dự án cho khách hàng, cũng như cấp vốn cho những ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên được đánh giá cao.

FTICO đã tiếp nhận và lo chỗ thực tập OJT cho 112 sinh viên ĐH FPT khối ngành FSE với 75% sinh viên được tham gia làm dự án thật cũng như được FTICO "dắt mối" sang làm việc tại các đơn vị như FPT IS, FPT Software... Mục tiêu năm 2014, của FTICO là tiếp nhận 600 sinh viên ĐH FPT, cũng như tăng cường đầu tư cho các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của sinh viên.

Được cấp đất tại Khu Công nghệ cao TP HCM

2013 cũng là năm ĐH FPT tiến gần đến mục tiêu xây dựng cơ sở vật chất khang trang tại 3 miền. Tháng 10, Ban Quản lý khu Công nghệ cao TP HCM đã trao giấy Chứng nhận đầu tư cho dự án xây dựng Trung tâm Đào tạo và nghiên cứu công nghệ thuộc ĐH FPT.

Trung tâm có tổng vốn đầu tư 400 tỷ đồng và sẽ được xây dựng trên diện tích hơn 2 ha. Như vậy, tiếp nối với trụ sở chính khang trang của trường tại khu Công nghệ cao Hoà Lạc, sinh viên ĐH FPT HCM cũng sẽ có nhà mới.

Xây dựng giai đoạn 2 tại campus Hoà Lạc

a

Cơ sở Hoà Lạc đang đón chờ những toà nhà mới mọc lên.

Cũng trong tháng 10, ĐH FPT trụ sở Hoà Lạc đã được Bộ Tư lệnh Pháo binh bàn giao 5 ha đất, phục vụ cho kế hoạch xây dựng giai đoạn 2 của cơ sở Hòa Lạc.

Giai đoạn 1, cở sở Hoà Lạc đã được đầu tư xây dựng trên diện tích 9 ha, trở thành nơi sinh sống, học tập của trên 2.000 học sinh, sinh viên FPT. Để đáp ứng và đảm bảo nhu cầu chỗ ở, học tập sinh hoạt của sinh viên ĐH FPT, ngay trong năm 2014, trường sẽ tiếp tục xây dựng một khu nhà hiệu bộ 7 tầng và hai toà nhà ký túc xá mới dành cho sinh viên. Các hạng mục này dự kiến được hoàn thành trong năm 2014.

Lần đầu tiên góp mặt ở Chung kết ACM/ICPC

2013 là một năm thành công của đội tuyển ACM/ICPC FU khi liên tiếp giành chiến thắng trên các mặt trận trong nước và khu vực, đồng thời đứng trên nhiều trường đại học danh tiếng trong khu vực.

Ngày 25/10, đội tuyển ĐH FPT xếp thứ ba vòng thi Khu vực Châu Á ACM/ICPC điểm thi ở Jakarta, Indonesia, xuất sắc đứng trên cả đội tuyển của trường ĐH Quốc gia Singapore (NUS) và ĐH Công nghệ Nanyang Singapore (NTU). Ngày 29/11/2013, tại Vòng thi Khu vực Châu Á điểm thi Đà Nẵng, đội tuyển ĐH FPT xuất sắc đứng đầu danh sách các đội tuyển toàn Việt Nam, đứng thứ hai bảng xếp hạng toàn khu vực (chỉ sau Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc) và giành được vé đại diện Việt Nam đi thi đấu tại vòng Chung kết thế giới diễn ra vào tháng 6 tới tại Nga.

Đây là một trong những kết quả xuất sắc của đội tuyển Việt Nam trong lịch sử tham gia thi đấu ACM/ICPC.

Vân Anh

(Theo Cóc đọc)

Ý kiến

()