Chúng ta

Những dấu ấn của TGĐ FPT sau một năm nhậm chức

Thứ sáu, 1/8/2014 | 09:13 GMT+7

Triển khai BSC (Balanced Score Card), tiến hành dự án Quy hoạch và Luân chuyển lãnh đạo, điều chỉnh Chính sách đãi ngộ cho cán bộ công nghệ, Nâng cao năng lực cạnh tranh... là những hoạt động nổi bật của TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc sau một năm chèo lái con thuyền FPT.
> Anh Bùi Quang Ngọc làm TGĐ FPT / Từ 'tay ngang' trở thành CEO

Ngày 1/8/2013, Hội đồng Quản trị Tập đoàn FPT đã ra nghị quyết bổ nhiệm anh Bùi Quang Ngọc, Tiến sĩ về cơ sở dữ liệu, làm TGĐ FPT, thay thế anh Trương Gia Bình.

Anh Ngọc là vị TGĐ thứ tư của tập đoàn.

Anh Ngọc là vị TGĐ thứ tư của tập đoàn.

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cho biết: “Việc bổ nhiệm TGĐ là nhằm tách bạch chức danh Chủ tịch HĐQT và TGĐ theo chuẩn mực quản trị hiện đại và giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty. HĐQT đã quyết định lựa chọn một người am hiểu sâu sắc FPT, có năng lực quản trị và tổ chức triển khai như anh Bùi Quang Ngọc đảm nhận vị trí TGĐ tập đoàn”.

Sau một năm ngồi "ghế nóng", anh Ngọc đã mang lại cho FPT những đổi thay rõ rệt qua các chính sách, dự án mới. Anh cũng chiếm được tình cảm, sự tin tưởng của nhân viên, khách hàng sau những chuyến công tác dài ngày.

Cùng Chúng ta nhìn lại những hình ảnh của TGĐ FPT trong các hoạt động nổi bật một năm qua:

3

Ngày 1/8/2013, anh Bùi Quang Ngọc chính thức trở thành TGĐ FPT. “Anh Ngọc là người bạn và đồng nghiệp lâu năm của tôi. Chúng tôi từng mơ ước sẽ cùng các bạn trẻ Việt Nam đi vào thế giới CNTT khi mức lương chỉ là 5 USD một tháng. Tôi tin tưởng tân TGĐ FPT sẽ giúp tập đoàn vượt qua khó khăn và đưa FPT lên tầm cao mới”, anh Bình giới thiệu về TGĐ của FPT.

a

Dự án đáng chú ý nhất gần đây do TGĐ Bùi Quang Ngọc là thành viên Thường trực Ban chỉ đạo và triển khai mang tên Nâng cao năng lực cạnh tranh. Chương trình được tiến hành từ tháng 7 đến hết tháng 12 năm nay nhằm xác định và tìm giải pháp loại bỏ những bất cập gây ảnh hưởng đến sự cạnh tranh và độ bền vững của FPT, được tổ chức dưới hình thức Hội nghị Vivek Paul. " Đây là dịp để người FPT cùng ngồi lại tìm ra những bất cập, từ đó đưa ra sáng kiến và cách giải quyết. Điều này rất cần thiết để giúp FPT phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn, nhất là trong quá trình thực hiện chiến lược toàn cầu hóa", anh nói.

àm

Đầu tháng 7 vừa qua, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc cũng đã ký quyết định ban hành Quy định chế độ đãi ngộ dành cho cán bộ công nghệ cấp tập đoàn. Theo đó, quy định mức thu nhập tối thiểu của cán bộ công nghệ cấp tập đoàn là 500 triệu đồng mỗi năm và tăng dần theo cấp họ được xếp hạng. Anh Ngọc chia sẻ: "Chúng tôi kỳ vọng chính sách này giúp các chuyên gia công nghệ có một hình dung rõ ràng hơn về lộ trình công danh, tập trung đi sâu và cống hiến trong lĩnh vực của mình, đồng thời cũng có thể có thu nhập tương đương như lãnh đạo".

Ngày 3/7, TGĐ Bùi Quang Ngọc cũng đã tham gia Diễn đàn kinh doanh năm 2014 với chủ đề “Việt Nam - Cơ hội mới” tại TP HCM do Forbes Việt Nam tổ chức. Tại đây, CEO FPT đã chia sẻ: “Chỉ riêng mảng xuất khẩu phần mềm năm 2013 của FPT cũng mang về cho Việt Nam hơn 100 triệu USD. Nếu chúng ta biết phát huy nguồn lực con người thì hoàn toàn có thể phát triển kinh tế nhanh và bền vững mà không cần đụng đến tài nguyên quốc gia”.

Ngày 3/7, TGĐ Bùi Quang Ngọc tham gia Diễn đàn kinh doanh năm 2014 với chủ đề “Việt Nam - Cơ hội mới” tại TP HCM do Forbes Việt Nam tổ chức. Tại đây, tham luận của CEO FPT được đánh giá rất cao. Người đứng đầu FPT cho biết: “Chỉ riêng mảng xuất khẩu phần mềm năm 2013 của FPT cũng mang về cho Việt Nam hơn 100 triệu USD. Nếu chúng ta biết phát huy nguồn lực con người thì hoàn toàn có thể phát triển kinh tế nhanh và bền vững mà không cần đụng đến tài nguyên quốc gia”. Trước đó, anh Ngọc cũng là diễn giả tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2014 ( VIF) được tổ chức chiều ngày 19/6 ở TP HCM.

Ngày 18/6, FPT đã hoàn tất việc mua lại Công ty RWE IT Slovakia, thành viên Tập đoàn RWE - doanh nghiệp hàng đầu châu Âu trong lĩnh vực điện và gas. Từ nay, RWE IT Slovakia sẽ trở thành công ty 100% vốn của FPT Software tại châu Âu và được đổi tên thành FPT Slovakia, trực tiếp cung cấp các dịch vụ CNTT cho RWE tại thị trường Slovakia.

Ngày 18/6, FPT đã hoàn tất việc mua lại Công ty RWE IT Slovakia, thành viên Tập đoàn RWE - doanh nghiệp hàng đầu châu Âu trong lĩnh vực điện và gas. Đây là công ty 100% vốn của FPT Software tại châu Âu và được đổi tên thành FPT Slovakia, trực tiếp cung cấp các dịch vụ CNTT cho RWE tại thị trường Slovakia. "Thương vụ M&A đầu tiên trong lịch sử này sẽ giúp FPT rút ngắn thời gian thâm nhập và tạo vị thế tại thị trường nước ngoài cũng như nhanh chóng tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin tổng thể cho các khách hàng trên toàn cầu. Đầu tư nhanh, mạnh, dứt khoát để mang lại hiệu quả tốt hơn, FPT cần phải đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực", TGĐ FPT cho biết.

Ngay sau đó, FPT đã tiếp tục mua lại 123Mua.vn của VNG. Việc sáp nhập sàn 123Mua - có số lượng người dùng lớn và với thực lực của Sendo.vn - sẽ giúp cho tham vọng trở thành trang thương mại điện tử dẫn đầu Việt Nam của FPT sớm trở thành hiện thực.

a

TGĐ là người có thế mạnh về quản trị, anh chính là người đã đưa công cụ Balanced Score Card ( BSC) vào FPT từ giữa năm 2012. Tới tháng 4 năm nay, sau 21 tháng áp dụng, BSC đã được triển khai tại tập đoàn, 7 công ty thành viên và 5 ngành dọc gồm: Nhân sự, Đảm bảo chất lượng, Công nghệ thông tin, Truyền thông, Kế hoạch - Tài chính. Tổng cộng, hiện FPT xây dựng được 14 bản đồ với 51 thẻ điểm và 1.052 chỉ số... Theo anh Ngọc, FPT đã hình thành “văn hóa BSC”, một công cụ quản lý chiến lược đang được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, với rất nhiều điển hình thành công trong hầu hết các ngành, lĩnh vực. Vừa qua, TGĐ đã “show” bản đồ chiến lược FPT với đội ngũ lãnh đạo cấp cao ba miền của Vingroup tại trụ sở tập đoàn này, trong chương trình chia sẻ về lập kế hoạch và chiến lược doanh nghiệp, được các lãnh đạo của Vingroup đánh giá cao.

111-655238-1413028060.jpg

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc còn là thành viên thường trực Ban Chỉ đạo kiêm Giám đốc Dự án “ Quy hoạch và luân chuyển lãnh đạo FPT” vào tháng 3 vừa qua. Mục tiêu là xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo vững mạnh ở mọi cấp, có đủ năng lực, phẩm chất để điều hành tập đoàn và các công ty thành viên nhằm thực hiện thành công chiến lược OneFPT và đưa FPT trở thành tập đoàn toàn cầu hàng đầu Việt Nam. “Được trải nghiệm các vị trí khác nhau sẽ giúp lãnh đạo có kinh nghiệm phong phú hơn, thích ứng với nhiều môi trường khác nhau, nâng cao năng lực lãnh đạo của mình. Nhờ đó, tập đoàn sẽ xây dựng được đội ngũ lãnh đạo mạnh ở các cấp, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu cho những vị trí cần bề dày và hiểu biết rộng về các ngành nghề”, anh Ngọc nhấn mạnh.

a

Phát huy đúng vai trò của một thầy giáo, anh Ngọc là người khởi xướng chương trình MiniMBA cho người FPT và cũng là một trong những giảng viên chính của bộ môn này. Theo anh, MiniMBA rất cần thiết cho cán bộ quản lý FPT, không những nâng cao năng lực, kiến thức mà còn giúp học viên có cái nhìn tổng quan về hoạt động, định hướng, chiến lược của tập đoàn thông qua các bài giảng của chính lãnh đạo tập đoàn. Đến nay, FPT khai giảng hơn 30 lớp MiniMBA. Tổng số học viên đã và đang tham gia học trên 900 người, trong đó hơn 500 người đã tốt nghiệp.

a

Đầu năm 2014, anh Ngọc hai lần đăng đàn trong Leader Talk của Học viện Lãnh đạo FPT (FLI) để chia sẻ về những việc đã làm được, kế hoạch năm mới và chiến lược toàn cầu hóa. Sau 5 tháng chèo lái con thuyền FPT, TGĐ Bùi Quang Ngọc đánh giá việc mình làm được là đưa chiến lược toàn cầu hóa thực sự đi vào cuộc sống, được nhận thức sâu rộng trong FPT và trở thành chỉ tiêu quan trọng của tập đoàn. Văn hóa BSC được áp dụng sâu vào công tác quản trị và fractal xuống công ty thành viên cũng như công ty cháu. Chính sách thu nhập mới minh bạch hơn và bắt đầu có hiệu lực.

a

Kể từ khi nhậm chức, TGĐ FPT đã có nhiều chuyến "công du" quan trọng đến Mỹ, Singapore, Nhật Bản để gặp khách hàng, nhân viên. Trong ảnh: Anh Ngọc chia sẻ với CBNV dịp kỷ niệm 5 năm thành lập FPT USA đầu tháng 10/2013. Theo anh, FPT USA là đơn vị đang đi đầu trong việc toàn cầu hóa của FPT Sofware, với nhiều khách hàng tiềm năng, nên có cơ hội lớn về phát triển cả doanh thu lẫn công nghệ và giải pháp. Có thể nói, công việc của FPT USA là những lĩnh vực mà FPT và Việt Nam có thể đủ sức cạnh tranh cùng Ấn Độ. Vì vậy, những bước tiến của FPT USA là rất đáng trân trọng. Bên cạnh đó, phong cách làm việc chuyên nghiệp của cán bộ nhân viên FPT USA đáng để các đơn vị trong FPT học tập.

aa

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc gặp các khách hàng lớn của tập đoàn tại thị trường mặt trời mọc trong chuyến công tác hồi đầu năm 2014. Tại đây, đại diện FPT tham gia cuộc họp quan trọng với Agrex, công ty thành viên của IT Holdings Group. Ngoài ra, anh Ngọc còn gặp những khách hàng lớn của FPT tại Nhật Bản là Sony, Toshiba… Giám đốc FPT Japan Trần Xuân Khôi cho biết, khách hàng đánh giá cao chuyến thăm của TGĐ FPT, bởi không chỉ thắt chặt thêm quan hệ giữa hai bên mà còn mở ra cơ hội kinh doanh.

a

Trong hai ngày 24-25/4, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc đã có chuyến thăm và làm việc với các đơn vị của FPT tại Campuchia. Trong chuyến công du đầu tiên tới đất nước chùa Tháp, anh Bùi Quang Ngọc đã có buổi làm việc với Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An, Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Kan Channmeta và Tổng Cục trưởng Thuế Kong Vibol. Người đứng đầu FPT cũng dành thời gian tham quan văn phòng Opennet (đối tác của FPT Telecom tại Campuchia), FPT IS Campuchia, DigitalCity (quản lý bởi FPT Retail) và họp với các đơn vị về những dự án đang triển khai, triển vọng thị trường... Đặc biệt, TGĐ FPT đã đến thăm nơi ở và động viên tinh thần CBNV nơi "chiến trường".

a

"Campuchia có 14,8 triệu dân và là một nền kinh tế đang lên. Hạ tầng viễn thông ở đây tương đối phát triển, vì vậy, FPT nên đầu tư mạnh vào thị trường này để có một vị trí xứng đáng hơn. Hiện tại, Opennet, đối tác của FPT Telecom tại Campuchia, đã vươn lên thành công ty cung cấp dịch vụ hạ tầng viễn thông lớn thứ hai tại đây chỉ sau một thời gian ngắn", anh Ngọc đánh giá.

a

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc - người được coi là “bố già” của mọi cải tiến trong hệ thống quản trị FPT, được vinh danh trong Top 10 CIO xuất sắc nhất Đông Dương - là quản trị dự án cho tất cả dự án tin học hóa hoạt động của FPT, là "nỗi ám ảnh" của mọi sự "phạm quy” ở tất cả các cấp. Anh được tôn vinh là một trong 25 dấu ấn của FPT trong 1/4 thế kỷ, tại lễ kỷ niệm thành lập tập đoàn hôm 7/9/2013.

Trong 26 năm qua, anh Bùi Quang Ngọc từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong tập đoàn như: Phó Chủ tịch HĐQT (năm 2002 đến nay), PTGĐ FPT phụ trách khối CNTT và giám đốc các mảng nghiệp vụ trọng yếu như: Giám đốc Chất lượng (CQO), Giám đốc Thông tin (CIO), Giám đốc điều hành (COO) (1995-2009). Anh am hiểu sâu sắc mô hình kinh doanh và đặc thù kinh doanh của từng loại hình B2B, B2C, B2G của FPT.

Là một nhà quản trị xuất sắc của FPT, anh là người triển khai xây dựng và tiên phong trong việc hiện đại hóa hệ thống quản trị FPT như: Chủ trì xây dựng hệ thống chất lượng từ ISO (chủ yếu hướng đến khách hàng) đến xây dựng hệ thống quản trị toàn diện cho FPT (mở rộng cho nhiều đối tượng như cổ đông, nhân viên, lãnh đạo, quản lý chiến lược...); Xây dựng hệ thống thông tin FPT, tin học hóa quản trị tài chính; Thiết kế cấu trúc quản trị tập đoàn và các đơn vị thành viên theo chuẩn quốc tế và toàn cầu hóa và triển khai công cụ thẻ điểm cân bằng (BSC) trong quản trị chiến lược.

TGĐ FPT cũng chịu trách nhiệm quản trị nhiều dự án lớn, phức tạp, cần huy động nhiều nguồn lực khác nhau của tập đoàn như thống nhất Công ty FPT trên toàn quốc (Bắc - Nam 2002); Tiến hành cổ phần hóa FPT (2002); Tái cấu trúc sở hữu 3 đơn vị thành viên FPT IS, FPT Software, FPT Trading (2011).

Tử Quyên

Ảnh: C.T.

Ý kiến

()