Chúng ta

Những cú vặn mình của FPT Telecom

Chủ nhật, 14/2/2016 | 20:04 GMT+7

19 năm qua, Viễn thông FPT đã trải qua nhiều thời điểm đáng nhớ: Dừng kinh doanh trong hai tháng, quyết định đầu tư hạ tầng riêng, chia tách thành 3 công ty theo miền, xây tuyến trục... Và trong hoàn cảnh khó khăn, nhà Cáo lại vươn mình mạnh mẽ.

Mỗi bước ngoặt đều mang lại thời cơ cho FPT Telecom. Trong 10 năm đầu tiên, FPT Telecom vừa xây dựng công ty vừa tìm tòi không ngừng nghỉ những bước đi tiên phong trong lĩnh vực Internet. Tuy nhiên, thời điểm mang tính chất sống còn là lúc FPT Telecom xin được giấy phép thiết lập mạng, vào tháng 10/2005 - chuyển từ thế của người đi thuê hạ tầng sang chủ động thiết lập hạ tầng, cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng trên nền ADSL. Sự đột biến thể hiện không chỉ ở chỗ khách hàng được sử dụng dịch vụ mới với tốc độ cao vượt trội so với dịch vụ Dial up cũ mà còn chấm dứt thời kỳ FPT Telecom phải thuê hạ tầng để cung cấp dịch vụ, bước sang trang mới - được đi trên chính đôi chân của mình.

Bốn năm sau (năm 2009), dịch vụ Triple Play ra đời, tích hợp các dịch vụ Internet, Content (Nội dung) và Voice Over IP (viết tắt của Voice over Internet Protocol - Truyền giọng nói trên giao thức IP), chứng tỏ sự chuyển dịch của FPT Telecom từ nhà cung cấp dịch vụ Internet đơn thuần sang cung cấp đa dịch vụ trên một kết nối, nâng cao giá trị gia tăng và trải nghiệm của khách hàng với dịch vụ của nhà Cáo.

IMG-1588-JPG-8646-1454253101.jpg

Từ 4 người năm 1997, FPT Telecom hiện có hơn 7.000 CBNV chính thức và khoảng 7.000 CBNV TIN và PNC, hai đối tác kỹ thuật. Ảnh Ban lãnh đạo FPT Telecom gồm: Chủ tịch Chu Thanh Hà (hàng trên). Hàng dưới gồm (từ trái qua): CEO Nguyễn Văn Khoa, PTGĐ Vũ Mai Hương, PTGĐ Nguyễn Hoàng Linh, CTO Vũ Anh Tú, PTGĐ Chu Hùng Thắng và PTGĐ Hoàng Trung Kiên. Slogan hướng đến sự kiện mừng 20 năm thành lập được Viễn thông FPT chọn là "Nhiệt huyết tuổi 20".

Giai đoạn tiếp theo là những cú vặn mình mạnh mẽ khi lãnh đạo FPT Telecom lựa chọn những hướng đi hợp xu thế trên thành quả đã đạt được 10 năm trước. 

Một mốc không thể không nhắc đến là năm 2011, Viễn thông FPT gia nhập thị trường Campuchia, bắt đầu tiến trình toàn cầu hóa. Mặc dù mức độ đóng góp của thị trường này vào kết quả kinh doanh đến nay còn rất khiêm tốn nhưng những kinh nghiệm và bài học tích lũy được đã và đang giúp chúng tôi tìm ra những cách tiếp cận hiệu quả đến các thị trường khác. Hy vọng trong một thời gian không xa FPT Telecom có thể tự hào không phí công sức và tiền bạc “mang chuông đi đánh xứ người”.

“Đầu tư tuyến trục là quyết định cực kỳ sáng suốt và mang tính chiến lược sống còn của cả tương lai FPT Telecom. Việc sở hữu tuyến trục đã làm thay đổi hoàn toàn vị thế của FPT Telecom trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam; tạo hình ảnh tốt trong bạn bè và đối tác nước ngoài cũng như là tiền đề để công ty đẩy mạnh phát triển dịch vụ truyền hình thế hệ mới”, Phạm Thanh Tuấn, GĐ Dự án Truyền hình FPT, đánh giá.

Năm 2013, FPT Telecom quyết định đầu tư vào tuyến trục Bắc - Nam và hoàn thành trong thời gian kỷ lục là 9 tháng, đảm bảo chủ động hoàn toàn kết nối trục của mình. Từ đó, FPT Telecom đã có những bước đi ngày càng vững chắc. Cùng với hướng kết nối đa dạng trên biển (AAG), đất liền (đưa cáp qua biên giới), FPT Telecom ngày càng khẳng định vị thế nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và Internet chủ đạo của Việt Nam.

Tiếp bước thành công, năm 2014, FPT Telecom triển khai quang hóa tại hai thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM, chuyển đổi căn bản hạ tầng đồng sang hạ tầng quang, làm nền tảng cho hàng loạt dịch vụ mới và nhiều tiềm năng. Sau 10 năm phát triển dịch vụ ADSL trên hạ tầng đồng cũ bộc lộ nhiều hạn chế, việc quang hóa là một quyết định chiến lược và đúng đắn trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung cấp và nhu cầu ngày càng cao, khắt khe từ phía người dùng Internet.

Năm vừa qua, FPT Telecom đầu tư và triển khai mạnh mẽ dịch vụ IPTV (Truyền hình qua Internet)  với nhiều tính năng, trải nghiệm không ngừng được cải tiến, nâng cao và mang đến cho khách hàng nhiều giá trị về nội dung. Đây cũng là một thay đổi chiến lược và phù hợp khi FPT Telecom quyết định không phát triển truyền hình cáp mà tập trung vào dịch vụ IPTV là thế mạnh nền tảng của mình, biến truyền hình trở thành một dịch vụ trọng điểm bên cạnh dịch vụ kết nối Internet truyền thống.

FPT Telecom đang ở giai đoạn chuyển đổi thành nhà cung cấp dịch vụ số. Đây là yêu cầu tất yếu khi xu thế SMAC, IoT ngày càng chiếm lĩnh. Vài năm trở lại đây, FPT Telecom đã đẩy mạnh đầu tư và ứng dụng công nghệ vào hàng loạt dự án như FPT Play, Fshare, Viecnha.vn, Nhacso và mới nhất là Fsend. Các dịch vụ này đang phục vụ hàng chục triệu người dùng và đều gắn với mảng dịch vụ truyền thống và khai thác được thế mạnh của công ty. 

2-JPG.jpg

Chú Cáo FPT Telecom đang chuẩn bị bước vào tuổi 20.

Trong đó, nổi bật là FPT Play, dịch vụ OTT ở mảng video. Xuất phát điểm là ứng dụng xem video - nơi giải trí, sân chơi của giới trẻ, FPT Play thâm nhập thị trường ngách bằng các chương trình dành riêng cho bóng đá nhưng đã nhanh chóng phát triển khi lượng người sử dụng tăng trưởng với tốc độ 100% mỗi tháng. Chỉ trong một năm, FPT Play đã có hơn 1 triệu người sử dụng. Thậm chí, thời điểm tháng 6/2015, FPT Play ghi nhận 182.000 CCU (lượng người truy cập trong cùng một thời điểm), con số kỷ lục cho một ứng dụng xem truyền hình trực tuyến.

Ở mỗi hoàn cảnh khó khăn, FPT Telecom liên tục phải xoay chuyển để phù hợp. Thế mạnh của đơn vị nằm ở tinh thần tiên phong về công nghệ, đội ngũ nhiệt huyết và đam mê vươn mình theo xu hướng của thế giới. Hạ tầng của công ty cũng đã có những bước chuẩn bị căn bản để đáp ứng yêu cầu của cuộc chơi mới, nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của công nghệ. Với đội ngũ nhiệt huyết, với sự tinh nhuệ, am tường và chính sách thu hút nhân tài, tôi tin FPT Telecom sẽ chuẩn bị tốt các nguồn lực, sẵn sàng đón nhận những bước ngoặt lớn nữa trong tiến trình phát triển của mình trong thời đại dịch vụ số, hội tụ số. 

Tiền thân của FPT Telecom là FOX (Con Cáo - nhà Cáo) - viết tắt của FPT Online eXchange. Chúng tôi chọn chú Cáo nhỏ thể hiện sự linh hoạt, sáng tạo. “Cáo không phải là một loài khỏe như trâu hay hổ, báo hoặc oách và sang như rồng nhưng lại rất khôn ngoan, khéo léo”, nguyên Chủ tịch FPT Telecom Trương Đình Anh từng lý giải. Và mỗi khi gặp thử thách, Viễn thông FPT lại biến nguy thành cơ bằng những cú vặn mình phù hợp và sáng tạo.

Ở mọi nơi, mọi chỗ, chúng tôi đang háo hức chào đón năm 2016 với tinh thần FPT Telecom - nhiệt huyết tuổi 20.

>> FPT Telecom vững bước tuổi 19

Chu Thanh Hà

Chủ tịch FPT Telecom

Ý kiến

()