Chúng ta

Những chú kiến trên ‘cánh đồng’ dữ liệu lớn

Chủ nhật, 20/9/2015 | 07:02 GMT+7

Mô hình khởi nghiệp tinh gọn đã giúp ANTS tối ưu hóa mọi chi phí và chỉ tập trung cho mục tiêu duy nhất là tìm giải pháp công nghệ tối ưu nhất để phục vụ khách hàng.

Bước qua khung cửa, mùi sơn mới còn vương lại trong không gian thoáng đãng, ANTS hiện ra tươi tắn và tươm tất. Câu chuyện về dự án khởi nghiệp trong lòng FPT được tiết lộ ngay tại “đại bản doanh” giữa lúc những “kiến chúa” đang bận rộn tư vấn cho khách hàng mới bằng biểu đồ và dữ liệu.

Nguyễn Thanh Phương, cựu PGĐ Khối Giải pháp nội dung số FPT Online, là một trong bốn “kiến chúa” tại ANTS Hill - trụ sở của ­­­khởi nghiệp do FPT Ventures đầu tư. Giữa lúc các chiến hữu đang sôi nổi với cuộc họp đột xuất cách đó một tấm kính, Phương giản dị, điềm đạm bên chiếc ghế salon còn mới toanh. “Đây sẽ là nơi đọc sách của bầy kiến”, cựu sinh viên đại học Kinh tế chỉ vào chiếc kệ sách trước mặt. Vẫn chưa phải là một cái gì đó đầy đặn, không quá nhiều sách cùng những xấp giấy photo được sắp xếp gọn gàng, chiếc kệ vừa vặn trở thành điểm nhấn cho ANTS.

ANTS bước ra từ FPT với tâm thế không ngừng học hỏi của những người trẻ đam mê, không ngại thay đổi để vươn xa ra thị trường thế giới. Khởi nghiệp mới nhất của FPT là sàn giao dịch mua bán quảng cáo trực tuyến (ANTS Ad Exchange) đấu giá theo thời gian thực (Real-time Bidding), hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data). Đây là mô hình không mới trên thế giới, nhưng ở Việt Nam lại là vùng đất chưa ai đặt chân đến. Bốn con người từ FPT Online một cách điên rồ đầy tỉnh táo, đã gặp nhau từ trong tư tưởng, chọn khởi nghiệp làm dấu mốc cho thay đổi lớn trong cuộc đời họ.

ants-6709-1448552818.jpg

Góc làm việc tự so của những chú kiến. Ảnh: Yến Nhi

Từ bỏ vị trí chuyên gia công nghệ và phụ trách kinh doanh với mức lương cũng như vị trí mà nhiều người mơ ước, bốn chàng trai quyết định khởi nghiệp khi ý tưởng gặp nhau vào một ngày đẹp trời, mọi thứ bung ra như đã chực chờ sẵn từ rất lâu. “ANTS chính thức thành lập vào tháng 6/2014, bắt đầu với văn phòng nhỏ đi thuê ở đường Hồ Bá Kiện, quận 10. Vừa làm sản phẩm đầu tay vừa đi chào những khách hàng đầu tiên”, anh Đinh Lê Đạt, đồng sáng lập kiêm CEO ANTS, nhớ lại.

Song song đó, những người sáng lập ANTS cũng bàn bạc, thương thảo với lãnh đạo Ban Công nghệ FPT về đầu tư cho khởi nghiệp và mô hình vận hành phù hợp nhất. Vài tháng sau, những người FPT ở tòa nhà 153 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, đã thấy những chàng kiến cần mẫn “cày” trên cánh đồng dữ liệu lớn tại tầng 9 tòa nhà. Và ANTS là động lực để FPT Ventures - quỹ đầu tư khởi nghiệp của tập đoàn - khai sinh đầu năm 2015.

ANTS không phải là cái tên ban đầu của dự án. Nó là sản phẩm của những buổi họp “động não” giữa tất cả thành viên công ty. Yếu tố bền vững, dễ thích nghi của kiến, loài vật thông minh và đoàn kết, đã thuyết phục mọi người. Không chỉ thế, với quan điểm sống cộng hưởng, các thành viên quyết định thêm “s” để khẳng định tính cộng đồng của kiến -  sức mạnh vô cùng to lớn của loài động vật này. Khái niệm ANTS Hill - tổ kiến - cũng từ đấy mà thành.

Làm việc khá lâu ở FPT và trước khi khởi nghiệp là Giám đốc Công nghệ của FPT Online, nên khi ý tưởng về ANTS nhen nhóm, anh Đạt cùng các đồng nghiệp cũng muốn hợp tác với tập đoàn. Tuy nhiên, khi đó FPT Online đang sở hữu một trong những hệ thống quảng cáo trực tuyến lớn nhất Việt Nam nên các anh chuyển hướng.

“Chúng tôi muốn làm mới hoàn toàn bởi tập khách hàng và xu hướng cũng hoàn toàn khác”, anh Đạt cho hay. ANTS sở hữu chợ trung lập - ANTS Ad Exchange - với các công ty dịch vụ số trên thị trường và ANTS cũng là lựa chọn cho các đối thủ của nhau. Cạnh đó, những chàng kiến còn làm chủ công nghệ tiếp thị lại (Remarketing), giải pháp tổng thể cho quảng cáo đa kênh (ANTS Multichannel Marketing Platform)… tất cả đều xây từ dữ liệu lớn.

ants-2-3544-1448552818.jpg

Những chú kiến kỹ thuật hăng say làm việc. Ảnh: Yến Nhi

“Làm khởi nghiệp không hề đơn giản, cần rất nhiều đam mê để theo đuổi”, anh Phương nhấn mạnh. Thử rồi thất bại, thất bại rồi lại tiếp tục thử. Cứ như thế, cái vòng xoay của khởi nghiệp rất dễ khiến người ta nản và gục ngã nếu không đủ ý chí và đam mê. “Khởi nghiệp là làm mọi thứ, thậm chí là nhân viên trong mọi khâu, kể cả nhiệm vụ của người lao công”, đồng sáng lập sinh năm 1981 chia sẻ. Từng tấm kính, chiếc ghế, màu sơn… đều tự tay các kiến chúa lựa chọn, quyết định và giám sát. “Khi bước vào khởi nghiệp, mọi thứ trong cuộc sống của tôi đều đảo lộn”, anh chia sẻ.

Bước vào ANTS, ai cũng phải bỏ giày dép bên ngoài, nhân viên hay sếp đều thế. Thậm chí, ở đây cũng chẳng có hai khái niệm đó. Mỗi người đều bình đẳng trong mọi thứ, từ vị trí ngồi đến tranh luận gay gắt trong các cuộc họp. “ANTS trẻ trung giống các công ty công nghệ nước ngoài. Chỉ khi môi trường cởi mở thì mới phát triển được các ý tưởng và nội dung”, Vũ Diệu Đan Thương, Giám đốc Quản lý khách hàng, nói. Ngồi gần đó, anh Phạm Hiệp, phụ trách kỹ thuật, cũng cho rằng ở ANTS rất vui, năng động và cũng có những lúc rất căng thẳng khi chạy một số dự án gấp. “Tuy nhiên, được làm việc với một công ty có hệ thống lớn là mơ ước của bất kỳ lập trình viên nào”.

Những ngày đầu tháng 8, hơn 60 chuyên gia của ANTS chuyển về một villa cạnh sông Sài Gòn. “Giá thuê văn phòng giảm 4 lần trong khi tiện ích là rất yên tĩnh và tự do”, anh Đạt chia sẻ. CEO ANTS tiết lộ doanh số của đơn vị tăng gấp 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Từ chỗ phải đi săn từng khách, nay ANTS đang chọn khách phù hợp.

“Tiêu chí là chúng tôi có thể mang lại giá trị như thế nào cho các khách hàng được ưu tiên cao nhất”, anh Đạt hào hứng. “ANTS mới tham gia chợ quảng cáo (Ad Exchange) lớn nhất khu vực tổ chức ở Singapore. Có 30 khách hàng quốc tế tiềm năng đang liên hệ, trao đổi công việc. Dự kiến năm 2016, ANTS sẽ tiến quân ra nước ngoài”.

FPT Ventures - Quỹ đầu tư mạo hiểm của FPT - tập trung hỗ trợ các khởi nghiệp có định giá chưa tới 1 triệu USD ở các nhóm lĩnh vực: Internet, Di động (Mobile), giải pháp doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB), Y tế/Giáo dục/Giao thông, và SMAC. Sau 3 tháng công bố thông tin, FPT Ventures nhận được gần 200 ý tưởng khởi nghiệp, cả trong và ngoài FPT. Đơn vị đang chọn lựa để sớm công bố những dự án được rót vốn.

Nguyên Văn - Yến Nhi

Ý kiến

()