Chúng ta

Nhóm công nghệ tiếp tục áp đảo top thương hiệu hàng đầu thế giới

Thứ ba, 13/10/2015 | 14:20 GMT+7

6/10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới thuộc về các công ty công nghệ, theo báo cáo mới nhất từ Interbrand. Apple vẫn giữ vị trí hàng đầu với giá trị công ty ở mức 170,3 tỷ USD.

Danh sách thương hiệu hàng đầu thế giới 2015 vừa được hãng cố vấn thương hiệu Interbrand công bố. Theo đó, thứ hạng của các thương hiệu được đánh giá qua ba yếu tố gồm: hoạt động tài chính của sản phẩm hay dịch vụ thương hiệu đó; Vai trò của thương hiệu ảnh hưởng đến lựa chọn của người tiêu dùng; Sức mạnh cạnh tranh của thương hiệu để có mức giá cao cấp hoặc lợi nhuận an toàn cho công ty.

best-global-brands-2015-40-144-1304-7731

Top 40 thương hiệu hàng đầu. Nguồn: Interbrand.

Theo Interbrand, giá trị thương hiệu Apple tăng đến 42% trong năm 2015, ở mức 170,3 tỷ USD. Với những thành công vượt trội trên thị trường smartphone, Apple đã dễ dàng bỏ xa các đối thủ trong danh sách do Interbrand công bố khi giá trị thương hiệu ước tính lên đến 170,27 tỷ USD, tăng hơn 43% so với năm ngoái. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Apple xếp đầu danh sách này. Năm 2013, Apple đã lần đầu tiên giành ngôi của hãng đồ uống Coca-Cola để trở thành thương hiệu giá trị nhất thế giới.

Xếp ngay sau Apple trong danh sách là Google. Sau khi Google vượt qua Coca-Cola để trở thành thương hiệu giá trị thứ 2 thế giới vào năm ngoái, hãng công nghệ này đã tiếp tục nắm giữ vị trí với giá trị thương hiệu ước tính đạt 120,31 tỷ USD, tăng 12% so với năm ngoái. Coca-Cola tiếp tục xếp ở vị trí thứ 3 khi giá trị thương hiệu đạt 78,42 tỷ USD, giảm 4% so với năm ngoái.

Sau Apple và Google ở hai vị trí dẫn đầu lần lượt có Microsoft ở vị trí thứ 4 (giá trị 67,67 tỷ USD, tăng 11%), IBM ở vị trí thứ 5 (giá trị 65,09 tỷ USD, giảm 10%), Samsung ở vị trí thứ 7 (giá trị 45,29 tỷ USD, không thay đổi), Amazon ở vị trí thứ 10 (giá trị 37,94 tỷ USD, tăng 29%)...

Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, có giá trị thương hiệu tăng đến 54% trong năm vừa qua, lên mức 22,02 tỷ USD nhưng vẫn chưa đủ để góp mặt trong top 20 thương hiệu giá trị nhất hành tinh. Facebook xếp ở vị trí thứ 23 trong danh sách do Interbrand công bố. Vị trí này có sự cải thiện rõ rệt so với hạng 29 mà Facebook đạt được vào năm ngoái.

Trong số 20 thương hiệu giá trị nhất thế giới có đến 10 cái tên của lĩnh vực công nghệ. Trong danh sách 100 thương hiệu hàng đầu, có đến 28 công ty công nghệ nắm giữ giúp ngành này dẫn đầu so với các ngành công nghiệp khác, như ngành công nghiệp xe hơi.

Interbrand là công ty tư vấn xây dựng thương hiệu, chuyên phân tích sức mạnh của mỗi thương hiệu trong hệ thống các ngành công nghiệp và mối tương quan của nó với nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, cũng như các hoạt động tài chính của công ty để gia tăng giá trị thương hiệu. Danh sách thương hiệu hàng đầu đã được Interbrand phân tích và công bố trong 16 năm qua.

>> FPT cam kết bảo mật ý tưởng của khởi nghiệp

Nguyên Văn

Ý kiến

()