Chúng ta

Nhờ những khách hàng 'quái đản', Amazon trở thành ông lớn tỷ đô

Thứ ba, 25/10/2016 | 11:52 GMT+7

Hiện có hơn 1 triệu khách hàng doanh nghiệp và được coi là nơi lưu trữ dữ liệu an toàn nhất, nhưng cách đây chưa đầy 10 năm, dịch vụ điện toán đám mây của Amazon (AWS) vẫn còn rất lộn xộn và thiếu tính năng trầm trọng. Amazon đã có bước phát triển thần kỳ nhờ vào những khách hàng khó tính như Netflix, Intuit và Juniper.

AWS là nền tảng điện toán đám mây của Amazon, cung cấp tài nguyên (resource) và tính toán (computing) để giúp các doanh nghiệp vận hành hệ thống của mình một cách dễ dàng với chi phí thấp. Với dịch vụ của AWS, các doanh nghiệp không còn phải quan tâm quá nhiều tới việc xây dựng hệ thống phần cứng, đặc biệt là các trung tâm dữ liệu cùng với việc vận hành và bảo trì chúng. Nhờ đó có thể toàn tâm vào việc quản lý công việc kinh doanh của công ty.

Jeff Bezos - CEO của Amazon

Jeff Bezos - CEO của Amazon

Ra mắt vào năm 2006 như một dịch vụ trực tuyến rất nhỏ cho các trang web, đến 2009, Amazon chiếm được sự yêu thích của các nhà khởi nghiệp nhờ giá rẻ như bèo. 

Khi Netflix bắt đầu khởi động vào năm 2009, Amazon dường như chưa sẵn sàng gì cho các đơn hàng lớn. Adrian Cockcroft, nguyên chuyên gia công nghệ phụ trách “cai quản” dự án giữa Netflix và Amazon nhớ lại tình cảnh cả nhóm của Netflix phải “xoắn não” và yêu cầu Amazon từng chút một. “Chúng tôi bắt Amazon 'phục vụ' những yêu cầu đại loại như nếu anh làm như vậy thì việc sẽ chạy hay tôi đang cần tính năng này. Netflix đòi hỏi ở Amazon nhiều hơn hẳn các khách hàng khác”, Adrian nói.

Cho dù đau đầu, nhưng Netflix vẫn chọn trao gửi dữ liệu của mình cho Amazon vì nhà cung cấp nội dung số này đã xác định rõ đâu mới là chìa khóa phát triển của doanh nghiệp mình và không muốn mắc kẹt trong đống việc vận hành các trung tâm dữ liệu. Netflix muốn dồn toàn lực của mình cho bản quyền và sản xuất nội dung. 

Nhóm IT của Intuit, một trong ba khách hàng lớn và khó tính nhất đã giúp thay đổi hoàn toàn dịch vụ của Amazon từ chuyên cung cấp dịch vụ rẻ tiền và đơn giản trở thành một dịch vụ cao cấp phục vụ nhiều loại khách hàng cả cá nhân lẫn doanh nghiệp.

Nhóm IT của Intuit, một trong ba khách hàng lớn và khó tính nhất đã giúp thay đổi hoàn toàn dịch vụ của Amazon từ chuyên cung cấp dịch vụ rẻ tiền và đơn giản trở thành một dịch vụ cao cấp phục vụ nhiều loại khách hàng cả cá nhân lẫn doanh nghiệp.

Mọi sự ban đầu cũng không khá hơn với một khách VIP khác của Amazon là công ty chuyên phát hành phần mềm tài chính kế toán Intuit. 

Là công ty phần mềm với bề dày hoạt động lâu đời, Intuit phải đối mặt với khối lượng dữ liệu khổng lồ cần xử lý. Trong khi đó, AWS lúc ấy lại thiếu những tính năng như bảo mật máy tính của khối doanh nghiệp (nhưng lại là siêu quan trọng với với một công ty dịch vụ tài chính như Intuit). AWS cũng không thể làm các loại theo dõi hay kiểm toán khi Intuit cần. 

Michele Iacovone, kỹ sư trưởng của Intuit nhớ lại: “Những thứ như bồi thường và các điều khoản hợp đồng chuẩn tắc hoàn toàn xa lạ với Amazon”. Intuit đã dùng hợp đồng có được để gây áp lực mạnh với Amazon, cùng làm việc để xây dựng mạng lưới bảo mật, kiểm toán và các tính năng khác họ cần. 

Một khách hàng khác cũng đã giúp cải thiện đáng kể dịch vụ của Amazon là Juniper. Là công ty chuyên cung cấp giải pháp và thiết bị kết nối cho doanh nghiệp, Juniper có một lợi thế lớn. Khi trao tất cả lên đám mây AWS, Juniper đã xây dựng được mạng lưới chưa từng có cho phép truy cập tất cả các ứng dụng của nó với tốc độ rất nhanh. 

Danh sách khách hàng doanh nghiệp của AWS được công bố trong hội nghị re:Invent tại Las Vegas năm 2015.

Danh sách khách hàng doanh nghiệp của AWS được công bố trong hội nghị re:Invent tại Las Vegas năm 2015.

Nhờ lắng nghe và đáp ứng tốt các “yêu sách” từ khách hàng đã tin tưởng mình từ những ngày khởi thủy, AWS trở thành doanh nghiệp dịch vụ đổi mới siêu tốc. Sau nhiều năm cộng tác, những chuyên gia công nghệ từ doanh nghiệp khách hàng vẫn dành cho AWS những lời có cánh.

Giám đốc công nghệ của Juniper, Gary Clark cho biết ông vẫn luôn nghiêm túc xem xét cuộc đua giữa Amazon và hai đối thủ Google, Microsoft nhưng quả thật AWS vẫn là dịch vụ đáng đồng tiền bát gạo hơn cả. Clark nói: “Khả năng dẫn dắt thị trường của Amazon đã quá rõ. Amazon chưa từng mắc lại trong những hào quang quá khứ mà liên tục vươn lên và khiến các đối thủ chỉ còn nước... ngửi khói”.

Ngọc Dung (theo Business Insider)

Ý kiến

()