Chúng ta

Nhà nước sẽ thoái vốn tại FPT và FPT Telecom

Thứ tư, 14/10/2015 | 10:48 GMT+7

Chính phủ vừa yêu cầu Tổng Công ty đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) chọn thời điểm thích hợp để báo cáo Thủ tướng, quyết định việc thoái toàn bộ phần vốn Nhà nước tại một số doanh nghiệp lớn.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa ký văn bản cho phép Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) “chọn thời gian thích hợp, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định việc thoái hết vốn tại 10 doanh nghiệp nhằm đạt được lợi ích cao nhất”.

Trong số 10 doanh nghiệp mà SCIC được quyền chọn thời điểm thích hợp để trình phương án thoái vốn có Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk (mã VNM), Công ty Cổ phần FPT (FPT), Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom), Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BMC)... 

03-06-2015-01-4618-1444784471.jpg

SCIC đang nắm 50,02% cổ phần tại FPT Telecom.

Cụ thể, SCIC sẽ thoái hoàn toàn 6% lượng cổ phiếu FPT đang sở hữu. Hiện SCIC là cổ đông lớn thứ hai tại FPT sau Chủ tịch Trương Gia Bình (7,14%). Đối với FPT Telecom, SCIC sẽ thoái toàn bộ 50,2% vốn cổ phần. 

Theo đại diện một công ty chứng khoán, về cơ bản, thông tin trên không ảnh hưởng quá lớn đến FPT do room cho khối ngoại không thay đổi và SCIC không can thiệp vào FPT, vì thế cũng không ảnh hưởng đến FPT khi thoái vốn. 

Bizlive cũng nhận định, việc SCIC thoái vốn khỏi FPT không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn và có khả năng sẽ tác động tích cực đến thị giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

Cùng với Tái Bảo hiểm quốc gia, Vinamilk và Dược Hậu Giang, FPT Telecom là một trong "4 cổ phiếu vàng" của SCIC. Trong đó, FPT Telecom đứng thứ hai chỉ sau Vinamilk với mức cổ tức bằng tiền mặt hằng năm lên đến 40%. Tổng giá trị cổ phiếu của SCIC tại 4 doanh nghiệp này tương đương 80% danh mục đầu tư của tổng công ty. 

>> Chứng khoán Bảo Việt dự đoán cổ phiếu FPT tăng hơn 20%

Nguyên Văn

Ý kiến

()