Chúng ta

Nhà Hệ thống muốn xây dựng một iDo đúng nghĩa

Thứ năm, 11/10/2018 | 10:08 GMT+7

Nhiều động thái của lãnh đạo FPT IS gần đây cho thấy chương trình iDo - Gom gạch xây nhà sẽ có sự chuyển biến lớn.

Ngày 9/10, TGĐ FPT IS Nguyễn Văn Khoa đăng bài trên nhóm FIS Gom gạch xây nhà (nhóm Workplace nội bộ tiếp nhận các ý kiến cái tiến công việc của nhà Hệ thống) với tiêu đề “Gạch về việc FIS cần những Gạch chất lượng hơn”. Trong bài viết gần 600 chữ của mình, anh Khoa đánh giá việc đưa KPI xuống cho đơn vị thì số lượng "gạch" tăng một cách đột biến nhưng chất lượng không cao, thậm chí trùng lặp khá nhiều. “Rất tiếc, anh em đưa ra các vấn đề hoặc quá vĩ mô không thể xử lý trong thời gian ngắn hoặc phàn nàn về những chính sách, những thứ xung quanh chúng ta”, CEO FPT IS viết.

Theo anh Khoa, mục tiêu của chương trình là đẩy mạnh văn hóa sáng tạo, cải tiến trong nhà Hệ thống. "Để làm được điều này cần bắt nguồn từ chính những cải tiến nhỏ trong công việc của từng cán bộ, từng dự án, từng đơn vị. Khi một người tự cải tiến công việc, dự án của mình thì năng suất lao động của công ty sẽ tăng lên. FPT IS sẽ về đích nhanh hơn rất nhiều. Thêm nữa, một doanh nghiệp mà từng thành viên suy nghĩ lạc quan, tích cực chúng ta sẽ tạo ra được rất nhiều các giá trị to lớn".

Để khắc phục tình trạng này, TGĐ FPT IS đã đưa ra 6 giải pháp với mong muốn CBNV sẽ là người phát hiện, cũng là người tìm ra giải pháp để cải tiến công việc của chính mình. Gạch sẽ không còn là những kêu ca phàn nàn nữa, thay vào đó sẽ là những kinh nghiệm từng anh em đã trải qua chia sẻ cho những người khác. Lãnh đạo các đơn vị sẽ là đầu tàu làm gương, truyền thông điệp này cho nhân viên của mình thay vì việc áp KPI.

Kết thúc bài viết, anh Khoa mong muốn mỗi lãnh đạo hãy coi mình là Giám đốc chương trình Gom gạch tại đơn vị và suy nghĩ mình muốn chương trình này mang lại hiệu quả gì cho đơn vị của mình, khi đó từng người sẽ đưa ra được những chỉ đạo cụ thể, xác thực, hiệu quả, nâng cao hiệu suất lao động cho đơn vị, cho công ty.

hvfFuLOUK52FUTG55P62-7673-1539177012.png

Đi đầu trong chương trình iDo của FPT nhưng lãnh đạo nhà Hệ thống vẫn muốn chương trình tạo ra nhiều giá trị hơn nữa.

Ngay sau khi bài viết được đăng, đã có hàng chục bình luận đồng tình với quan điểm này. Anh Lê Phước Cường, cán bộ nhân sự FPT IS HCM, cho rằng dù là lãnh đạo hay nhân viên bình thường thì đều có những vấn đề tồn tại, cần được giải quyết, khắc phục. Nếu các cấp lãnh đạo tiên phong trong việc nêu ra các vấn đề của đơn vị thì anh chị em FISers sẽ có thêm động lực, tự tin nêu ra các Gạch theo đúng mục tiêu của chương trình. Trong khi đó, anh Đoàn Thành Trung (FPT IS ERP) hiến kế nên phân cấp chất lượng Gạch để có mức thưởng xứng đáng với giá trị của nó mang lại.

Đáng nói là bài viết nói về hạn chế của "Gom gạch xây nhà" được đăng tải không lâu sau khi chương trình của nhà Hệ thống được vinh danh toàn tập đoàn. Trong quý 3, FPT IS là một trong 2 đơn vị triển khai iDo xuất sắc với cả 2 chỉ số đều vượt chỉ tiêu: Tỷ lệ đề xuất/tổng nhân viên (12%) và tỷ lệ đề xuất được đóng (87%).

Điều này cho thấy lãnh đạo nhà Hệ thống không chỉ muốn dừng lại ở thành tích mà muốn đi vào thực chất, đẩy mạnh hơn nữa những giá trị chương trình này đem lại cho công ty. Trong bài viết của mình, anh Khoa hàm ý rằng "Gom gạch xây nhà" hiện là một chương trình “you do” chứ chưa hẳn là “i do”. CBNV “quăng gạch” lên và chờ đợi những người có thẩm quyền xử lý, rất ít người đưa ra những cải tiến mình đã làm được để mọi người góp ý. Tuy nhiên, đây vẫn là một chương trình rất cần thiết để nhà Hệ thống chuyển mình. Chính vì vậy, trong thời gian tới có lẽ "Gom gạch xây nhà" sẽ được định hướng là một chương trình “i do” đúng nghĩa.

Gần như ngay lập tức, ý tưởng của anh Khoa được nhiều lãnh đạo FPT IS hưởng ứng. Chỉ trong ngày 10/10, anh Mai Công Nguyên (TGĐ FPT IS ERP) đã đăng liên tiếp 2 bài chia sẻ kinh nghiệm với chủ đề: Giảm thời gian chờ trong triển khai dự án bằng Đàm phán, thuyết phục hiệu quả và Bán đúng giá sản phẩm. Cả hai bài đăng của anh Nguyên đều là những kinh nghiệm được anh đúc rút qua hàng chục năm làm nghề. Trong khi đó, anh Trần Phong Lãm (TGĐ Khối ngành Tài chính công) đưa ra 2 ý tưởng mà theo anh gọi là “We do” về việc tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tính giá thầu hoặc lập dự toán và hội thảo chia sẻ kinh nghiệm giữa các salesman. Với hai hội thảo này, anh Lãm hy vọng sẽ có nhiều “cao thủ ẩn dật” đưa ra nhiều bí kíp hay để anh em cùng học tập trở thành cao thủ.

Với những động thái cụ thể và mạnh mẽ từ đội ngũ lãnh đạo, không khó để đoán được nhà Hệ thống đang từng bước thay đổi chương trình Gom gạch xây nhà trở thành nơi vinh danh những đóng góp của CBNV trong cải tiến công việc. Từ đó tạo nên văn hóa làm việc sáng tạo, cởi mở trong tổ chức lâu đời nhất của FPT.

Từ tháng 4, chương trình Đổi mới sáng tạo - iDo được chính thức triển khai tại tất cả công ty thành viên, với mong muốn mỗi CBNV FPT bằng sự tận tụy của mình phát hiện điểm chưa hợp lý trong tổ chức, đóng góp ý kiến để xây dựng tập đoàn ngày càng phát triển.

Cụ thể, mỗi công ty có tên gọi riêng như FPT Telecom với "Xe cải tiến" trong khi FPT Software là "Post & Tag", FPT Retail là "We love - We change"; FPT Trading có "Post ý tưởng - Chờ nhận thưởng"; FPT IS với "Gom gạch xây nhà"; Tổ chức Giáo dục FPT là "FE Lott" và FPT Online là “Find your ideas”.

iDo được triển khai với mục tiêu không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; cải tiến quy trình/thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý công việc; Tiết kiệm chi phí trong hoạt động ở tập đoàn và các công ty thành viên mà còn phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo và tăng độ gắn kết của CBNV với công ty.

Mỗi thành viên gửi đề xuất (ticket) và được lãnh đạo đồng ý xử lý sẽ được thưởng 100.000 đồng. Ngoài số tiền thưởng của chương trình, nhiều lãnh đạo nhà F cũng sẵn sàng rút ví để thưởng cho các cá nhân có tichket để “ai ai cũng thuận lợi hơn trong công việc”.

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()