Chúng ta

Nhà F hợp sức giải bài toán nguồn lực CNTT

Thứ sáu, 13/4/2018 | 15:00 GMT+7

Anh Nguyễn Tuấn Phương, GĐ FPT Software Đà Nẵng, đánh giá cao chất lượng đào tạo CNTT của ĐH FPT và cam kết tạo điều kiện tối đa để hỗ trợ sinh viên về hướng nghiệp, thực tập cũng như việc làm.

Chiều 12/4, ĐH FPT phối hợp với FPT Software Đà Nẵng tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp cho hơn 300 học sinh THPT tại Đà Nẵng. Hoạt động nhằm giúp người trẻ hiểu hơn về bức tranh toàn cảnh nguồn nhân lực CNTT cũng như định hướng rõ về chất lượng giáo dục và cơ hội việc làm sau khi ra trường dành cho sinh viên. 

IMG-0355-JPG-9720-1523532711.jpg

Chương trình diễn ra tại tòa nhà FPT Complex với sự tham gia của hơn 300 học sinh THPT tại Đà Nẵng.

Mở đầu buổi nói chuyện, GĐ FPT Software Đà Nẵng Nguyễn Tuấn Phương đã kể câu chuyện của một số nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhờ biết tận dụng công nghệ để thành công dù tuổi đời còn rất trẻ. Theo anh, họ thành công không phải bằng may mắn hay ngẫu nhiên mà chính là nhờ quá trình tìm hiểu và nỗ lực. "Điều quan trọng là họ biết tận dụng sự phát triển của công nghệ. Trí tuệ nhân tạo đã tạo ra những sự vượt trội so với con người. Dự báo 2-3 năm tới có thể một lượng nhỏ người quản lý được thay bằng máy. Vì vậy, các bạn trẻ ngồi đây hãy chuẩn bị kiến thức về công nghệ", anh nói.

Cũng theo anh Phương, nhờ công nghệ mà 13.000 người FPT Software có thể cạnh tranh sòng phẳng với những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Rất nhiều người trẻ vùng quê nghèo đã tự tin vươn lên, làm việc với những khách hàng hàng đầu thế giới. "FPT Software tự hào về điều đó. Nhờ công nghệ mà các bạn trẻ có thể học hỏi, thăng tiến và tham gia những cuộc chơi công nghệ hiện đại nhất, cho ra đời các sản phẩm công nghệ chiếm lĩnh thị trường", anh chia sẻ.

Cản trở lớn nhất của FPT Software là thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao. Quay trở lại cách đây 10 năm, anh Phương cho biết ĐH Bách khoa Đà Nẵng khi đó mỗi năm chỉ cho "ra lò" khoảng 200 kỹ sư nên gần như không đủ. Chưa kể hiện Đà Nẵng có hơn 100 doanh nghiệp CNTT, riêng FPT Software Đà Nẵng cần tuyển gần 2.000 người một năm.

"5 đến 10 năm nữa vẫn còn thiếu nguồn nhân lực CNTT, và sẽ không có chuyện dư thừa. Từ đó, yêu cầu doanh nghiệp phải tái đào đạo do một số trường đào tạo không đáp ứng chuyên môn. Nhưng tư duy toán học của các bạn trẻ Việt nam rất tốt. Vì vậy, tôi tin tưởng chúng ta sẽ chiếm ưu thế và giải quyết được bài toán trong tương lai", anh khẳng định.

IMG-0375-JPG-1969-1523532711.jpg

Anh Nguyễn Tuấn Phương, GĐ FPT Software Đà Nẵng, là diễn giả của chương trình. Anh cho rằng Cách mạng 4.0 là từ khóa được cả thế giới nhắc đến. Đây là cuộc cách mạng của sự kết nối đang thay đổi thói quen giao tiếp, quản trị của con người. Các công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), Big Data… tạo ra những bước đột phá chưa từng có trong lịch sử.

Khi được học sinh đặt câu hỏi liên quan đến cơ hội việc làm sau khi ra trường đối với ngành CNTT tại ĐH FPT, người đứng đầu Phần mềm FPT miền Trung nhấn mạnh đơn vị đang trong cơn khát nguồn nhân lực. Đơn vị cần những nhân viên đáp ứng được về chuyên môn CNTT, tiếng Anh, đặc biệt là tiếng Nhật, cùng kỹ năng mềm. Anh cũng cho biết ĐH FPT tại Đà Nẵng đã cung cấp cho đơn vị hơn 100 sinh viên sau khi ra trường và đều thể hiện năng lực rất tốt. Một số sinh viên chưa ra trường đã có thể làm việc với khách hàng nước ngoài.

Anh Nguyễn Đăng Nghĩa, cán bộ tuyển sinh ĐH FPT, cho biết, năm học 2018, ĐH FPT sẽ trao học bổng “Nguồn nhân lực miền Trung” trị giá 30% học phí trong suốt quá trình học cho sinh viên nhập học tại TP Đà Nẵng. Đây là bước đi quan trọng để góp phần giải quyết bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao hiện nay.

Nhà trường có những thế mạnh bao gồm môi trường học tập quốc tế, chương trình đào tạo quốc tế chuẩn AACSB, NASAD, ACM… định hướng đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp theo hướng thực tiễn, 100% giáo trình có bản quyền và nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài, học kỳ nước ngoài, cơ hội thực tập và làm việc toàn cầu cùng với các chương trình phát triển cá nhân PDP (Personal Development Program) hay NINJA (Navigating an Independent Nonstop Journey to Autonomy)...

IMG-0410-JPG-2910-1523532711.jpg

Anh Nguyễn Tuấn Phương trao học bổng 50% của ĐH FPT cho học sinh THPT.

Dịp này, ĐH FPT cũng trao ba suất học bổng 50% cho ba học sinh gồm: Trần Vũ Ngọc Hương, Nguyễn Lê Lý Bằng và Nguyễn Ngọc Minh Châu. 

Năm 2014, FPT Software và ĐH FPT đã ký cam kết tuyển dụng. Theo đó, ĐH FPT sẽ có trách nhiệm đào tạo sinh viên theo yêu cầu chất lượng của FPT Software cùng với ngoại ngữ là tiếng Anh hoặc tiếng Nhật. Còn FPT Software sẽ có trách nhiệm bố trí việc làm cho sinh viên sau khi ra trường tại Đà Nẵng. Dự kiến năm nay ĐH FPT sẽ đào tạo khoảng 400 sinh viên cho FPT Software. Con số này sẽ tăng dần đều 100 sinh viên trong các năm tiếp theo. Lãnh đạo hai bên đều nhận định thỏa thuận sẽ tạo cơ hội cho hai đơn vị trong quá trình phát triển.

>> FPT 'đỏ mắt' tìm nhân sự CNTT

Việt Nguyễn

Ý kiến

()