Chúng ta

Nhà đầu tư tin tưởng triển vọng tăng trưởng của FPT

Thứ tư, 5/8/2015 | 11:26 GMT+7

Những kết quả khả quan trong bức tranh kinh doanh 6 tháng của tập đoàn tiếp tục được phản ánh rõ nét ở ba lĩnh vực: Công nghệ - Viễn thông và Phân phối - Bán lẻ. Đây cũng là những nội dung được nhiều nhà đầu tư dành sự quan tâm trong phần hỏi đáp tại Buổi gặp gỡ nửa đầu năm, diễn ra tại Hà Nội và HCM vào chiều ngày 4/8.

Kết thúc nửa năm 2015, FPT tăng trưởng 27% về doanh thu, 10% về lợi nhuận so với cùng kỳ. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 2.234 đồng, tăng 12%. Toàn cầu hóa tiếp tục thu được kết quả tốt với doanh thu tăng 44% so với cùng kỳ, đạt 2.118 tỷ đồng, tương đương 98 triệu USD. Nhận xét tổng quan, Phó TGĐ FPT Nguyễn Thế Phương đánh giá: "Tập đoàn đã đạt khá tốt các kế hoạch đặt ra. Triển vọng trong 6 tháng cuối năm, tất cả lĩnh vực đang trên đà tăng trưởng và nhiều khả năng FPT sẽ hoàn thành mục tiêu cho 2015".

DSC-4301-JPG_1438739159_1438739184.jpg

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc (hàng trên cùng, ở giữa), Phó TGĐ FPT Nguyễn Thế Phương (hàng trên cùng, thứ hai từ trái sang) và đại diện Ban lãnh đạo các công ty thành viên đã tham gia cuộc gặp gỡ định kỳ các nhà đầu tư.

Trong 6 tháng qua, Công nghệ gồm ba mảng Phát triển phần mềm, Tích hợp hệ thống và Dịch vụ CNTT ghi nhận doanh thu 3.460 tỷ đồng, tăng 27% và lợi nhuận trước thuế 395 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. 

Riêng mảng Tích hợp hệ thống, nửa đầu năm cũng đã có sự tăng trưởng 14% doanh thu, đạt 103% kế hoạch 6 tháng. Giải đáp băn khoăn của nhà đầu tư về triển vọng tăng trưởng cho mảng này, TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc khẳng định: "FPT có nhiều kinh nghiệm làm cho các doanh nghiệp, công ty lớn trong khối Chính phủ. Nhiều dự án thầu đã và sắp được triển khai với giá trị lớn".

Ở khối Viễn thông, gồm hai mảng kinh doanh là Dịch vụ viễn thông và Nội dung số, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng tương ứng 7% và 4% so với cùng kỳ. Mảng Dịch vụ viễn thông đã hoàn thành kế hoạch quang hóa cho các thuê bao tại Hà Nội và TP HCM, với doanh thu tăng trưởng 28% so cùng kỳ năm 2014. Mới đây nhất, FPT đã nhận được giấy phép thiết lập hạ tầng tại Myanmar.

Chương trình lần này đã thu hút hơn 70 nhà đầu tư trên cả hai miền tham dự.

Chương trình lần này đã thu hút hơn 70 nhà đầu tư trên cả hai miền tham dự.

Nói về bước đi tiếp theo của sự kiện này, TGĐ FPT Telecom Nguyễn Văn Khoa cho biết, đơn vị cần có thời gian chuẩn bị kỹ càng. Sau khi đoàn khảo sát kết thúc thời gian thực tế, Công ty CP Viễn thông FPT sẽ cùng phối hợp với tập đoàn để lên kế hoạch cụ thể. "Quá trình triển khai, hợp tác với đơn vị nào còn tùy vào một số quy định của đối tác ở từng hạng mục công việc", anh Khoa chia sẻ với nhà đầu tư. 

Một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh doanh đầu năm đến từ mảng Phân phối - Bán lẻ. Doanh thu và lợi nhuận từ hai mảng này lần lượt tăng 32% và 44%. Trong đó, riêng mảng Bán lẻ ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng 315% so với cùng kỳ năm 2014.

Trước sức cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ, nhà đầu tư cũng bày tỏ băn khoăn về mục tiêu tăng trưởng của FPT Retail trong 5 năm tới. TGĐ FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cho rằng, 5 năm là mốc thời gian quá xa để đưa ra dự báo, và thực tế, chưa có một báo cáo của hãng nghiên cứu nào đưa ra tốc độ tăng trưởng của ngành dưới 2 chữ số.

Hiện, các công ty bán lẻ có hệ thống shop dày đặc nhưng vẫn chỉ nắm giữ khoảng 60% thị trường. 40% còn lại đang thuộc về các các hàng nhỏ lẻ, do vậy cơ hội tăng trưởng còn nhiều.  

DSC-4369-JPG_1438739412.jpg

Kết quả kinh doanh khả quan trong 6 tháng là cơ sở để nhà đầu tư tin tưởng vào việc cán đích mục tiêu của tập đoàn cuối năm.

Trong hơn 3 giờ thảo luận, nhà đầu tư FPT cũng dành sự quan tâm về các vấn đề liên quan đến triển vọng thị trường, các thương vụ M&A, việc nới room của Chính phủ và những định hướng phát triển của sàn thương mại điện tử Sendo.

Trịnh Anh Tuấn, Trưởng phòng phân tích quỹ VietFund, cho hay: "Nhìn từ góc độ là cổ đông, FPT đã có đà tăng trưởng tốt và rất đáng khích lệ. Mặc dù con số giữa 5 tháng và 6 tháng có chút chênh lệch kéo theo kỳ vọng cổ đông cũng thay đổi, nhưng nếu xét về trung lập 6 tháng, thì tôi đánh giá cao kết quả này".

Cùng quan điểm, anh Nguyễn Hiệp, đại diện quỹ Caravel Management LLC, đồng tình với Ban lãnh đạo về kết quả tích cực mà FPT đã đạt được. "Nhìn vào các con số thấy 5 tháng đầu năm FPT tăng trưởng tốt, nhưng đến tháng 6 thì có phần hơi chững lại, tôi cũng lo lắng một chút. Nhưng tôi hoàn toàn tin tưởng FPT sẽ vẫn đạt kế hoạch và sẽ có mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước", anh nói.

Anh Hiệp phân tích, cơ sở để làm nên niềm tin này xuất phát từ định hướng của Ban lãnh đạo công ty. Ngoài ra, bối cảnh kinh tế vĩ mô với những dấu hiệu phục hồi và ấm trở lại chính là yếu tố khách quan để FPT "ghi bàn".

Hài lòng với chia sẻ từ Ban lãnh đạo tập đoàn, nhưng anh Hiệp vẫn hy vọng chương trình có thể kéo dài thêm phần hỏi đáp để hai bên có thể nghe và tìm hiểu thêm về những định hướng tiếp theo.

Từ năm 2010, với mong muốn tạo thêm các kênh thông tin cho cổ đông và nhà đầu tư, FPT đã tổ chức buổi gặp gỡ nhà đầu tư định kỳ hằng quý. Chương trình lần này thu hút hơn 70 nhà đầu tư trên cả hai miền tham dự.

Thanh Nga

Ý kiến

()