Chúng ta

Nhà đầu tư tin tưởng FPT sẽ cán đích mục tiêu thách thức

Thứ bảy, 4/4/2015 | 11:16 GMT+7

Nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi, đội ngũ lãnh đạo cốt cán tràn đầy nhiệt huyết, đam mê và yếu tố con người vốn là giá trị cốt lõi chính là cơ sở vững chắc để cổ đông hy vọng vào khả năng hiện thực hóa chỉ số tăng trưởng của FPT trong năm 2015 .

Đại hội cổ đông thường niên 2015 là kỳ đại hội được xem là có tỷ lệ đồng thuận cao nhất trong lịch sử các kỳ đại hội.

Đại hội cổ đông thường niên 2015 là kỳ đại hội được xem là có tỷ lệ đồng thuận cao nhất trong lịch sử các kỳ đại hội.

Kế hoạch tăng trưởng năm nay đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua với chỉ số phiếu bầu cao nhất trong các kỳ đại hội. Theo đó, năm 2015, doanh thu toàn tập đoàn dự kiến tăng 13%, tương ứng lợi nhuận trước thuế tăng 16%. Các lĩnh vực cốt lõi của FPT đều đặt ra kế hoạch kinh doanh thách thức với mong muốn đưa tập đoàn tăng trưởng đạt hai chữ số.

Phí Long, nhà đầu tư cá nhân, đánh giá: "Mục tiêu tăng trưởng mà Ban lãnh đạo công ty đưa ra theo tôi là hợp lý và cũng không quá tham vọng. Để thực hiện điều này không phải dễ dàng, nhưng tôi tin tưởng vào khả năng thành công của FPT".

Theo anh Long, kết quả kinh doanh của tập đoàn năm 2014 với mức tăng doanh thu 23% được xem là đáng khích lệ, trong bối cảnh kinh tế khó khăn và thị trường ngày càng thu hẹp. Là nhà đầu tư sở hữu danh mục khá phong phú, anh Long nhận xét: "FPT là doanh nghiệp hoạt động bài bản và minh bạch nhất trong các công ty tôi đầu tư. Những kết quả đã đạt được đáng khích lệ và phải được biểu dương xứng đáng, đặc biệt là những người chèo lái con tàu".

Phi-Long.jpg

Nhà đầu tư Phí Long tin tưởng vào khả năng của FPT. Ảnh: Anh Quân.

Về mức cổ tức năm nay, cổ đông này cho rằng, tỷ lệ 20% bằng tiền mặt tương đối hợp lý, và nếu so với các doanh nghiệp cùng ngành thì khá hấp dẫn.

Trung thành với mã FPT kể từ khi lên sàn (năm 2006), cổ đông Nguyễn Hữu Trí chia sẻ, ông luôn tin tưởng tuyệt đối vào tương lai của FPT. "FPT với tôi như một gia đình, con gái, con trai, họ hàng tôi đều gắn bó với tập đoàn. Với tôi, cổ phiếu FPT giống như của để dành cho con cháu sau này".

Trải qua nhiều thời kỳ biến động, mức hấp dẫn từ giá trị cổ phiếu từng nhiều lần khiến người thân của bác Trí khuyên bán, song bác vẫn nhất định để lại. Ngoài thiện cảm đặc biệt dành cho FPT thì lý do để bác tiếp tục trở thành cổ đông lâu năm chính là phần cổ tức chi trả thường niên. "Nếu bán cổ phiếu để quy ra tiền, tiền sẽ mất giá. Trong khi FPT ngày càng lớn mạnh, công ty kinh doanh có lãi, phần cổ tức còn cao hơn lãi suất ngân hàng. Tôi có niềm tin và mong lãnh đạo cứ tiếp tục hướng đi của mình".

Dưới góc nhìn của chuyên gia, Trần Quốc Toàn, Công ty Chứng khoán APEC, nhận xét, mục tiêu tăng trưởng doanh thu của FPT tăng 13% với lợi nhuận tương đương tăng 16% sẽ là "bài toán khó" đối với tập đoàn.

Không phủ nhận FPT có cơ sở để vượt qua thách thức này, song anh Toàn cũng lưu ý rằng, FPT mơi chỉ nhấn mạnh tới yếu tốt Tăng trưởng, trong khi về dài hạn, tập đoàn cần phải để ý tới Tăng trưởng bền vững, mà ở đó việc nâng cao, cải tiến chất lượng dịch vụ tại các mảng của FPT là vấn đề cốt lõi. 

Liên quan đến các định hướng kinh doanh, nhà đầu tư Trần Việt Hưng, Quỹ Bảo Việt, có đôi chút băn khoăn về khả năng "ghi bàn" của các mảng tích hợp hệ thống và M&A. Tuy nhiên, anh Hưng đánh giá, FPT đang sở hữu lực lượng nhân lực trẻ, hùng hậu - yếu tố quan trọng để thành công.

IMG-1562-JPG-6814-1428076960.jpg

Các cổ đông đều tin tưởng vào mục tiêu của FPT trong 2015, đặc biệt đánh giá cao những nỗ lực của Ban lãnh đạo khi mời những chuyên gia nước ngoài có nhiều năm kinh nghiệm về tham mưu.

Chiều ngày 3/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên FPT 2015 đã diễn ra tại khách sạn Daewoo, Hà Nội với sự góp mặt của 183 đại biểu, đại diện cho hơn 240 triệu cổ phiếu, chiếm 69,8% cổ đông có quyền biểu quyết. Chương trình đã thông qua báo cáo Hội đồng quản trị, định hướng và kế hoạch năm 2015; Báo cáo ban điều hành về hoạt động kinh doanh năm 2014, báo có tài chính kiểm toán; Báo cáo ban kiểm soát; Phương án sử dụng lợi nhuận 2014; Phương án trả cổ tức 2015... với tỷ lệ tán thành hơn 90%.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()