Chúng ta

Nhà đầu tư kỳ vọng mảng công nghệ - viễn thông phát triển mạnh hơn

Thứ bảy, 11/11/2017 | 09:35 GMT+7

Thông tin đầy đủ, trao đổi với các lãnh đạo FPT một cách thoải mái là cảm nhận của nhà đầu tư khi dự buổi gặp mặt thường niên quý 3, diễn ra vào ngày 9/11.

Hơn 50 cá nhân, đại diện cho các quỹ, công ty đã đến tham gia buổi gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra tại hai đầu Hà Nội và TP HCM thông qua hệ thống Telepresence.

Theo PTGĐ FPT Nguyễn Thế Phương, kết thúc 9 tháng năm 2017, các chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận của FPT đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng theo đúng kế hoạch. Doanh thu hợp nhất đạt 31.131 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016.

Lợi nhuận trước thuế (LNTT) đạt 2.308 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, tương đương 99% kế hoạch lũy kế. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.955 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ.

DSC-8935-3844-1510314816.jpg

Hơn 50 cá nhân, đại diện cho các quỹ, công ty đã tham gia buổi gặp mặt nhà đầu tư vào hôm 9/11.

Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 1.507 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) sau 9 tháng đạt 2.845 đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng trưởng lợi nhuận của FPT trong 9 tháng đầu năm tiếp tục được đóng góp chủ yếu từ hai lĩnh vực cốt lõi là Công nghệ và Viễn thông, chiếm 73% tổng lợi nhuận toàn tập đoàn. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế của khối Công nghệ và Viễn thông tăng lần lượt là 16% và 10% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường nước ngoài của FPT ghi nhận doanh thu đạt 4.879 tỷ đồng, tăng 17%; LNTT đạt 741 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, chiếm gần 1/3 lợi nhuận toàn tập đoàn.

Với kết quả này, PTGĐ phụ trách Tài chính tập đoàn dự đoán nhiều công ty thành viên FPT sẽ hoàn kế hoạch năm. Riêng mảng công nghệ thông tin trong nước, theo anh Phương sẽ gặp nhiều thách thức do thị trường chưa khởi sắc.

Ngoài hoạt động kinh doanh, trong quý 3, FPT đã thực hiện thoái vốn tại FPT Trading và FPT Retail. Dự kiến, đến hết năm 2017, FPT sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại hai công ty này xuống dưới 50% như lộ trình đã cam kết.

Trước khi bước vào phần hỏi đáp, nhà đầu tư đã được Giám đốc Sản xuất FPT Software Global Automotive  Đinh Đức Hiệp chia sẻ về quy mô, tốc độ phát triển của thị trường ô tô. Theo dự báo, quy mô doanh số thị trường ô tô sẽ tăng gấp 3 lần trong 5 năm tới, trong đó, phần lớn tăng trưởng là đến từ việc phát triển các giải pháp công nghệ cho ô tô. Lĩnh vực phát triển giải pháp công nghệ cho ô tô đang có nhu cầu rất lớn về nhân lực. “Đó là cơ hội cho chúng tôi”, anh Hiệp nhìn nhận.

DSC-8955-3778-1510314816.jpg

[Caption]PTGĐ FPT Telecom Nguyễn Thế Phương, Giám đốc Tài chính FPT Software Nguyễn Khải Hoàn trả lời các câu hỏi của nhà đầu tư.

Hiện tại, FPT Software Global có khoảng 2.000 người. Kế hoạch của đơn vị này là đạt 12.000 người vào năm 2020 và chiếm 25% doanh thu của FPT Software.

Bài toán về nhân lực của FPT Software, hướng phát triển của FPT Trading sau khi FPT thoái vốn là những vấn đề được các nhà đầu tư quan tâm, đặt câu hỏi trong buổi gặp gỡ lần này. 20 câu hỏi đã được đặt ra trong hơn 1 giờ hỏi đáp.

Giám đốc Tài chính FPT Software Nguyễn Khải Hoàn thú nhận “nhân sự là bài toán khó” của công ty này. Cùng với các giải pháp đảm bảo tuyển dụng và giữ người, FPT Software sẽ đưa ra giải pháp để tăng năng suất; đẩy mạnh đào tạo và xã hội hóa đào tạo.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về quy mô thị trường và đối thủ trong mảng Automotive, anh Hiệp cho biết, hiện tại châu Á sẽ là thị trường trọng tâm của FPT Software bởi có nhiều cơ hội hơn và các đối thủ từ Ấn Độ chưa đẩy mạnh ở khu vực này.

Theo tiết lộ của anh Hoàn, ngoài Automotive có tốc độ tăng trưởng 40%, các domain khác của FPT Software đều có mức tăng ấn tượng: Hàng không tăng trên 50%; Tài chính - Ngân hàng, Bán lẻ. Logistic… đều tăng trên 30%.

Ở mảng Phân phối, anh Thế Phương cho hay, cùng với Synnex FPT Trading sẽ mở rộng quan hệ với đối tác mới; đẩy mạnh phần logicstic và tăng giá trị trong chuỗi phân phối. Hiện, đơn vị này đang xây dựng kế hoạch cho năm 2018.

Chuyên gia phân tích Nguyễn Nam Ngà, công ty VCBS, đánh giá buổi gặp gỡ nhà đầu tư lần này “trao đổi với các lãnh đạo FPT thoải mái”. Chị đánh giá FPT là công ty có hoạt động quan hệ cổ đông tốt hơn so với các công ty khác.

Nhìn nhận về kết quả kinh doanh, đại diện VCBS cho rằng “phần mềm - viễn thông chưa có đột phá nhiều. Tôi kỳ vọng mảng công nghệ - viễn thông sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn bây giờ bởi FPT đã chuyển trọng tâm chính vào hai mảng này”.

Ngư Nhi

Ý kiến

()