Chúng ta

Người Việt ngày càng chi nhiều tiền hơn cho smartphone

Thứ ba, 30/8/2016 | 10:17 GMT+7

Giá trung bình của smartphone bán ra ở Việt Nam giờ khoảng 5 triệu đồng, trong khi năm ngoái còn 4,2 triệu đồng.

Tính đến tháng 6, giá trung bình của smartphone ở Việt Nam đã nhích thêm khoảng 800.000 đồng sau một năm. Hệ thống FPT Shop cũng nhận định, người dùng ở Việt Nam đang chi tiền ngày nhiều hơn cho việc mua sắm smartphone. Tại FPT Shop, thị phần của phân khúc smartphone tầm trung 3 đến 6 triệu đồng đã chiếm tới 70% doanh số. Còn smartphone phổ thông, giá rẻ hiện thị phần không còn nhiều. 

Thống kê chi tiết từ hãng nghiên cứu thị trường GfK cho thấy, tính đến giữa năm 2016, thị phần của smartphone tầm giá 4 đến 6 triệu đồng tăng thêm 3%, từ 18,2% lên 21,2%. Trong khi đó, thị phần của smartphone giá rẻ dưới 4 triệu đồng lại sụt giảm. Từ chỗ chiếm tới 24,2% vào thời điểm giữa 2015, sau một năm, thị phần smartphone giá rẻ dưới 2 triệu đồng giảm xuống còn 17%. 

Dù vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất tính đến giữa 2016, 38,9%, phân khúc smartphone tầm 2 đến 4 triệu đồng đã sụt giảm nhẹ khi cùng kỳ 2015 đạt 40,6%. Trái lại, phân khúc smartphone đắt tiền hơn đều có sự tăng trưởng tốt trong thời gian gần đây. Ấn tượng nhất ở tầm giá 8 đến 10 triệu đồng, khi thị phần tăng gần gấp đôi, từ 3,5% lên 6,6%. Ngay cả phân khúc cao cấp trên 10 triệu đồng, thị phần cũng nhích từ 8% lên 9,7%. 

5-Samsung-Galaxy-J5-J7-VnE-698-5003-3636

Smartphone tầm trung đang dần thay thế các sản phẩm phổ thông giá rẻ. Theo thống kê smartphone bán chạy ở thị trường Việt Nam, trong nửa đầu 2016 của VnExpress, smartphone tầm trung đã đổi chỗ cho sản phẩm phổ thông giá rẻ về thứ hạng. Nếu như năm ngoái, bán tốt nhất thường là các model ở tầm giá trên dưới 3 triệu đồng như Oppo Neo 5 hay Samsung Galaxy J2, J3, thì nửa đầu năm nay, chúng bị thế chỗ bởi những sản phẩm tầm giá cao hơn, trên dưới 5 triệu đồng, như Oppo F1, Samsung Galaxy J5, J7 hay A3, Sony Xperia XA.

Đại diện hệ thống FPT Shop cho rằng, sự cạnh tranh và xuất hiện của ngày càng nhiều sản phẩm và thương hiệu ở thị trường điện thoại trong nước đã tạo ra xu hướng người dùng muốn chi nhiều tiền hơn cho smartphone. 

Thực tế ở Việt Nam hiện giờ, phân khúc smartphone tầm trung 4 đến 8 triệu đồng là chật chội nhất với khoảng 40 đến 50 model và hàng chục thương hiệu lớn bé. Không còn nhà sản xuất nào bỏ qua sản phẩm ở tầm giá này. Ngay cả Apple vốn được định vị là thương hiệu ở nhóm cao cấp, từ đầu năm đến nay mẫu iPhone 5s chính hãng cũng hạ giá sâu và duy trì ở mức trên dưới 7 triệu đồng để cạnh tranh với smartphone Android tầm trung. 

Trong khi đó, các hãng tên tuổi hay thương hiệu thị phần lớn cũng không còn mặn mà với smartphone phổ thông giá rẻ tầm 2 triệu đồng. Samsung, Sony hay HTC, Oppo không còn tung ra sản phẩm mới, mà chỉ giảm giá model đời cũ. Phân khúc phổ thông và giá rẻ giờ tập trung chủ yếu các thương hiệu Việt, hãng Trung Quốc hay một số nhà sản xuất mới gia nhập thị trường Việt Nam. 

>> Giá iPhone 6s và iPhone SE tiếp tục 'lao dốc' dịp Quốc khánh

Theo VnExpress

Ý kiến

()