Chúng ta

‘Người miền Tây thích làm việc gần nhà’

Thứ bảy, 3/5/2014 | 10:32 GMT+7

“Chúng tôi quen sống và muốn gắn bó với sông nước, sản vật cùng những người hào sảng. Tôi tin rằng nhiều người đang làm việc ở thành phố sẽ trở về đầu quân cho FPT Software Cần Thơ”, anh Nguyễn Văn Toàn, tân binh Trung tâm phần mềm FPT tại Cần Thơ, chia sẻ.
> ‘FPT Software Cần Thơ sẽ tạo ra giấc mơ có thực’

Sau khi tốt nghiệp ĐH Cần Thơ, anh Toàn trở thành lập trình viên về hệ thống ERP cho một một công ty thủy sản tại Cần Thơ. Anh kể, khi ra trường và nhiều năm sau, Cần Thơ vẫn chưa có một công ty phần mềm đích thực để thử sức. “Lứa chúng tôi chỉ có cách làm IT cho các cơ quan nhà nước hoặc các doanh nghiệp nếu vẫn ở Cần Thơ và muốn theo nghề đã học. Nhiều bạn bè chọn cách lên Sài Gòn tìm việc”.

Được một người bạn làm việc tại FPT Trading Mekong giới thiệu, không do dự, anh Toàn quyết định bỏ công việc đang làm để đầu quân về Trung tâm phần mềm FPT Cần Thơ. “Tôi luôn mong muốn làm trong công ty phần mềm tầm cỡ để thỏa sức với công việc thách thức và học hỏi cách làm việc toàn cầu”, anh Toàn hào hứng.

d

Anh Toàn (bên trái) và anh Nhi, 2 trong số các nhân viên đầu tiên của Trung tâm phần mềm FPT tại Cần Thơ.

Sau thời gian học chuyển đổi tại FPT Software HCM, anh Toàn đã tham gia dự án mới cho khách hàng Nhật Bản khoảng một tuần trước khi FPT Software chính thức khai trương trung tâm tại miền Tây. “Được đồng nghiệp chia sẻ về các công nghệ mới khiến tôi rất vui và tự tin. Tôi chưa biết tiếng Nhật nên lúc đầu khá khó khăn trong việc tìm kiếm. Nhờ các comtor (biên/phiên dịch tiếng Nhật), giờ tôi đã biết cách tra những từ đơn giản khi làm việc”, một trong những nhân viên đầu tiên của Phần mềm FPT tại Cần Thơ tự tin.

Quê Sóc Trăng, lên Sài Gòn học đại học rồi lại trở về Cần Thơ làm lập trình viên Java cho hệ thống vận chuyển hàng hóa quốc tế, anh Trương Hoàng Nhi cho biết, FPT Software Cần Thơ là lựa chọn tối ưu bởi những người như anh không phải đi xa, chế độ tốt và môi trường công nghệ mới liên tục được cập nhật.

Theo anh Nhi, trong thời gian học ở Sài Gòn, anh đã “trải nghiệm” các áp lực về chỗ ở, di chuyển, điều kiện sống… nên chọn cách về Tây Đô làm việc sau khi tốt nghiệp. “FPT Software mở trung tâm phần mềm ở Cần Thơ là phù hợp do cả miền Tây chưa có công ty phần mềm lớn nào. Những lập trình viên như chúng tôi sẽ không phải rời quê lên thành phố nhưng vẫn làm việc ở môi trường toàn cầu hóa, công nghệ mới liên tục được cập nhật và chế độ phúc lợi cao”, anh Nhi nói và cho biết sẽ cố gắng học tiếng Nhật để gắn bó lâu dài.

Với Nguyễn Chí Thảo, chuyên mảng C++ và C, việc quyết định bỏ công việc lập trình cho phần mềm nhúng trong lĩnh vực nhà thông minh (smarthome) tại Sài Gòn để gia nhập FPT Software và trở về Cần Thơ làm việc diễn ra thật nhẹ nhàng. “2-3 năm nay tôi luôn đau đáu tìm cơ hội về quê làm việc mà chưa được. Hiện tôi rất hạnh phúc khi được làm công việc yêu thích trong môi trường sống quen thuộc của người miền Tây”, Chí Thảo chia sẻ trong tâm trạng háo hức khi chuẩn bị bước vào công việc mới.

Anh Thảo kể, khi được bạn chia sẻ thông tin về việc FPT mở trung tâm phần mềm tại Cần Thơ, anh đã quyết định phải chớp lấy cơ hội để trở về. “FPT Software hội tụ đủ các tiêu chí mà tôi mong muốn: công ty toàn cầu, công việc thú vị và thách thức, có nét văn hóa riêng và đặc biệt là gần nhà”, anh Thảo nhấn mạnh. Anh Thảo tiết lộ sẽ bắt tay ngay vào việc học tiếng Nhật và tự đặt mục tiêu đi onsite trong thời gian sớm nhất.

d

Vừa tốt nghiệp ĐH Cần Thơ đúng dịp FPT mở Trung tâm, anh Nguyễn thử sức và trúng tuyển trở thành lập trình viên FPT Software.

Mới tốt nghiệp ĐH Cần Thơ, Bùi Ngọc Nguyễn tham gia hội chợ việc làm do FPT Software HCM tổ chức đầu tháng 4 tại Tây Đô và trúng tuyển sau các vòng kiểm tra và phỏng vấn bằng tiếng Anh. Anh cùng các đồng nghiệp mới lên FPT Software HCM huấn luyện và làm quen với công việc trước khi chính thức quay về làm việc tại Trung tâm vào trung tuần tháng 5.

“Tôi thích làm việc tại những công ty luôn có thách thức về công nghệ để nâng cao nghiệp vụ và môi trường làm việc cởi mở. Tôi đang háo hức chờ ngày về làm việc chính thức”, anh Nguyễn nói.

Theo ông Nguyễn Trung Nhân - GĐ Sở Thông tin và truyền thông Cần Thơ -thành phố là nơi có điều kiện thuận lợi để phát triển ngành công nghệ thông tin. Cụ thể, ở đây có trường đại học vùng là ĐH Cần Thơ bên cạnh các các trường Đại học kỹ thuật- công nghệ Cần Thơ, Đại học Tây Đô, Đại học Nam Cần Thơ và hàng chục trường cao đẳng, trung cấp khác có đào tạo tạo về CNTT-TT; hằng năm cung cấp hơn 1.500 sinh viên, kỹ thuật viên có trình độ và chất lượng tốt cho thị trường lao động.

“Chính quyền Cần Thơ đã có quy hoạch phát triển ngành công nghiệp của thành phố đến năm 2020, trong đó ngành Công nghệ thông tin (ưu tiên Phần mềm và Nội dung số) là một trong 4 ngành công nghiệp mũi nhọn. Chúng tôi đang triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy ngành này có tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng GDP của thành phố, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của vùng đồng bằng sông Cửu Long”, ông Nhân khẳng định và cam kết sẽ hỗ trợ tối đa về phát triển nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi cho nhân lực trong ngành…. để các doanh nghiệp như FPT Software có kế hoạch an cư lạc nghiệp, phát triển mạnh trong thời gian tới.

d

Anh Ân, GĐ Trung tâm phần mềm FPT tại Cần Thơ, ra dấu bằng hai ngón tay thể hiện quyết tâm sớm cán mốc 2.000 nhân viên.

Anh Nguyễn Vũ Thiên Ân, GĐ Trung tâm Phần mềm FPT tại Cần Thơ, cho biết, việc thiết lập Trung tâm phần mềm tại Cần Thơ bao gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn một, từ tháng 2 đến tháng 4 là 250m2 và giai đoạn hai từ tháng 6 trở đi sẽ tăng gấp đôi: 500m2. Dự kiến, kế hoạch năm 2014, Trung tâm phần mềm FPT tại Cần Thơ đạt 100 nhân viên và đến năm 2018 đạt 500 nhân viên.

“Bằng sự khởi đầu thuận lợi, chúng tôi tin rằng mốc 500 nhân viên vào năm 2018 sẽ sớm cán đích và cùng nỗ lực phấn đấu để năm 2020, Trung tâm Phần mềm Cần Thơ có nhiều hơn 2.000 CBNV”, anh Thiên Ân kỳ vọng.

Anh Chí Thảo tiết lộ đang rủ thêm nhiều bạn bè quay về miền Tây để thoát cảnh chật chội, đắt đỏ của Sài Gòn nhưng vẫn được làm công việc yêu thích trong môi trường toàn cầu. “Tôi cho rằng Trung tâm phần mềm FPT Cần Thơ sẽ liên tục được mở rộng bởi người miền Tây luôn mong muốn sống và làm việc tại quê hương”.

Trung tâm Phần mềm FPT tại Cần Thơ (tên tiếng Anh: FSoft Can Tho, viết tắt là FCT) trực thuộc Đơn vị Phần mềm chiến lược số 15 (FSU15). Giám đốc trung tâm là anh Nguyễn Vũ Thiên Ân.

Cần Thơ là địa điểm thứ 4 của đơn vị tại Việt Nam, sau Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Hiện FPT Software cũng có các đơn vị thành viên tại Nhật Bản, Mỹ, Đức, Pháp, Singapore…

Tại Cần Thơ, Tập đoàn FPT có các đơn vị: FPT Trading Mekong, FPT Telecom, FPT IS, FPT Retail, ĐH FPT.

Na Vy

Ý kiến

()