Chúng ta

Ngành đường sắt 'chốt' vé Tết cuối cùng trên hệ thống do FPT vận hành

Thứ sáu, 4/1/2019 | 10:14 GMT+7

Tết Nguyên đán đang tới gần, còn khoảng 7.600 vé từ Sài Gòn, Biên Hòa đi Nha Trang trở ra Bắc, chủ yếu còn từ ngày 25-29/1 và 3/2.

Tính đến ngày 2/1, còn khoảng 600 chỗ chủ yếu là ghế phụ, đi các ga phía Bắc, các tuyến đường ngắn đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn trong khoảng thời gian từ ngày 30/1 đến 2/2

Trong khi đó, sau Tết còn khoảng 54.000 vé tàu có ga đi từ Hà Nội đến Nha Trang và ga đến Biên Hòa, Sài Gòn, thông báo mới nhất của Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết.

Số chỗ còn biến động do nhiều trường hợp như hành khách đặt giữ chỗ mà không thanh toán, trả lại vé... Vì thế, hành khách chưa mua được vé Tết vẫn có nên thường xuyên truy cập vào trang bán điện tử của Đường sắt Sài Gòn hoặc liên hệ tại các nhà ga, các điểm bán, đại lý để liên hệ, đặt chỗ, mua vé.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, hiện nay xuất hiện một số trang web bán vé tàu hỏa với giá đắt gấp vài lần so với giá vé của ngành đường sắt. Các trang này có tên miền gần giống với website của ngành đường sắt (như vietnam-rail…com; www.vietnam-rail...net…) nên một số hành khách, đặc biệt là người nước ngoài đã hiểu nhầm và mua vé với giá rất cao.

Để tránh thiệt hại cho hành khách, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khuyến nghị hành khách cần truy cập vào trang website chính thức của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tại địa chỉ http://dsvn.vn. Bên cạnh đó, một website mới có tên miền www.giare.vetau.vn vừa được đưa vào sử dụng từ ngày 1/1 bởi Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách FPT IS, tổng hợp thông tin tất cả các vé, các tàu có khuyến mãi, giảm giá.

Screen-Shot-2019-01-03-at-17-5-7220-2660

Các chương trình khuyến mại hiển thị trên trang web www.giare.vetau.vn.

Ngoài ra, hành khách truy cập thêm các website dưới đây để tìm hiểu về các chính sách và quy định của ngành đường sắt: Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (www.vr.com.vn); Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (www.vantaiduongsathanoi.vn; www.facebook.com/duongsathanoi); Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn: http://saigonrailway.com.vn; www.facebook.com/duongsatsg.

Hành khách được khuyến cáo không nên mua vé bên ngoài qua cò mồi chợ đen, các đại lý trá hình, mà nên mua tại nhà ga, các điểm bán vé, đại lý thuộc ngành đường sắt quản lý để tránh việc mua nhầm vé giả, vé không hợp lệ.

Cùng đó, để đảm bảo quyền lợi của hành khách đi tàu, khi có sự cố xảy ra như mất vé, trùng chỗ trên tàu, đổi trả vé… ngành đường sắt khuyến cáo người dân khi mua vé cần có giấy tờ tùy thân hợp lệ. Hành khách nên lưu giữ mã vé của thẻ lên tàu để tra cứu lại thông tin khi cần thiết.

Dịp Tết năm nay, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn bán hơn 300.000 vé tàu, mở bán từ ngày 1/10. Để đáp ứng nhu cầu đi lại, công ty cũng bán thêm vé ghế phụ được bố trí ngồi bằng ghế nhựa với giá được tính bằng 80% giá vé loại chỗ thấp nhất quy định tại bảng giá vé trên tàu.

Từ năm 2014, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã kết hợp với FPT IS xây dựng hệ thống bán vé điện tử, triển khai được chia làm 3 giai đoạn trong vòng 7 năm.

Bước hợp tác giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và FPT IS đã mang lại nhiều tiện ích cho người mua vé khi FPT IS lần lượt tích hợp các mô hình công nghệ hiện đại vào quản lý vé phát hành và đăng ký mua vé trực tuyến trên website dsvn.vn.

Tính đến nay, hành khách đi tàu hỏa hoàn toàn có thể tự in vé mà không cần phải ra ga lấy vé như trước, có thể thanh toán qua kênh Payoo hoặc ví điện tử Momo. Các hình thức này giúp hành khách mua và thanh toán vé tàu một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi hơn chỉ với điện thoại thông minh.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Giải pháp Dịch vụ vận tải hành khách FPT, trong năm ngoái, Đường sắt Việt Nam đã bán ra tổng số hơn 9,7 triệu vé; Trong đó có gần 1,4 triệu vé mua qua mạng, tăng 3,5 triệu vé so với năm ngoái.

Hà An

Ý kiến

()