Chúng ta

Ngành 'công nghiệp không khói' và cơ hội cho người Việt trẻ

Thứ năm, 23/7/2015 | 08:04 GMT+7

Theo Tổng cục Du lịch, với đà tăng trưởng về lượng khách du lịch quốc tế lẫn nội địa, dự kiến đến năm 2020, ngành du lịch Việt Nam sẽ tạo ra 3 triệu việc làm. Đây vừa là thách thức về nguồn nhân lực chất lượng của ngành nhưng cũng là cơ hội cho các bạn trẻ tìm kiếm công việc phù hợp với sở thích và nhu cầu của thị trường lao động. 

Đó cũng là nội dung chính của buổi tọa đàm: “Nguồn nhân lực khối ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn và cơ hội cho bạn trẻ” do FPT Polytechnic phối hợp với báo điện tử Dân trí tổ chức vào 14h ngày 24/7. 

Các diễn giả của chương trình là Thạc sĩ Huỳnh Văn Bảy - Trưởng Ban Đào tạo FPT Polytechnic, ông Nguyễn Minh Quyền - Giám đốc Phát triển Công ty BenThanh Tourist, bà Nguyễn Thị Kim Thoại - Trưởng phòng Kinh doanh & Marketing Công ty SR Angkor Travel.

Hiện tại, với tốc độ tăng trưởng khách quốc tế 10% mỗi năm và sự phát triển của du lịch nội địa những năm gần đây, du lịch Việt Nam đã có đóng góp đáng kể cho nền kinh tế trong nước. Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), dự kiến năm 2020, Việt Nam sẽ đón từ 10 đến 10,5 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 48 triệu du khách nội địa với tổng số 580.000 buồng phòng cần đáp ứng và tạo ra 3 triệu việc làm cho người lao động.

Tuy nhiên, nguồn nhân lực cho nhóm ngành Du lịch - Khách sạn - Nhà hàng được dự báo tiếp tục thiếu hụt, nhất là nhân lực chất lượng.

Bà Lê Thị Thu Hương, đại diện Công ty Cổng Vàng, cho biết thời gian tới, công ty cần tuyển 2.000-2.300 ứng viên ở các vị trí như phục vụ, pha chế, nhân viên bếp... với thu nhập từ 3 triệu đồng trở lên. Nhưng việc tuyển dụng được ứng viên chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu công việc là không hề dễ dàng.

Đây chỉ là một ví dụ điển hình trong bài toán nguồn nhân lực mà ngành du lịch cũng như các doanh nghiệp đang loay hoay tìm lời giải. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là ngành có nhu cầu nhân sự gấp 2 đến 3 lần so với các ngành trọng điểm khác như giáo dục, y tế, tài chính, bất động sản, công nghệ thông tin…

Theo Tổng cục Du lịch, với đà tăng trưởng về lượng khách du lịch quốc tế lẫn nội địa, dự kiến đến năm 2020, ngành du lịch Việt Nam sẽ tạo ra 3 triệu việc làm cho người lao động.

Theo Tổng cục Du lịch, với đà tăng trưởng về lượng khách du lịch quốc tế lẫn nội địa, dự kiến đến năm 2020, ngành du lịch Việt Nam sẽ tạo ra 3 triệu việc làm. Đây là cơ hội cho các bạn trẻ tìm kiếm công việc phù hợp với nhu cầu thị trường lao động.

Theo số liệu được công bố tại buổi tọa đàm về nguồn nhân lực ngành Du lịch trước ngưỡng thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN, cả nước có 700.000 người làm việc trực tiếp và hơn 1,5 triệu người làm việc gián tiếp trong ngành du lịch. Rất nhiều trong số này chưa đủ kỹ năng về chuyên môn, ngoại ngữ. Đây là hệ quả tất yếu của việc đào tạo thiếu thực tế, nặng lý thuyết, nhẹ thực hành.

Để khắc phục tình trạng này, vài năm trở lại đây, các cơ sở đào tạo đã dần quan tâm đầu tư thay đổi chương trình học.

Tại Cao đẳng Thực hành FPT (FPT Polytechnic), chương trình đào tạo của khối ngành Du lịch - Lữ hành - Nhà hàng - Khách sạn có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp, giúp sinh viên vận dụng lý thuyết vào thực tế nghề nghiệp. 

Backdrop-toa-dam-du-lich-7-201-1834-6234

Điểm mạnh của công tác đào tạo tại FPT Polytechnic là các chương trình đều định hướng xây dựng theo chuẩn quốc tế BTEC, đáp ứng chuẩn VTOS. Ngoài ra, việc ứng dụng phương pháp đào tạo qua dự án (Project based learning) và phương pháp giảng dạy tích hợp (Blended learning) giúp sinh viên trải nghiệm làm việc trong dự án thực tế, rèn luyện các kỹ năng của công dân thế kỷ 21 như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng thuyết trình…

Ngoài ra, nhà trường cũng chú trọng đến việc trang bị cho sinh viên kỹ năng tin học và kỹ năng ngoại ngữ, trong đó chú trọng việc rèn luyện tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên. Đặc biệt, sinh viên cũng có cơ hội được thực tập và liên thông quốc tế ở nhiều nước Singapore, Thái Lan, Tây Ban Nha… để lĩnh hội kiến thức và mở rộng cơ hội việc làm.

Độc giả có thể đăng ký giao lưu trực tuyến và đặt câu hỏi tại đây

Hà Dương

Ý kiến

()