Chúng ta

Ngân hàng Nhà nước sẽ nghiên cứu việc thu học phí bằng Bitcoin của ĐH FPT

Thứ sáu, 17/11/2017 | 10:19 GMT+7

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, khi nhận được đề xuất, Ngân hàng Nhà nước sẽ nghiên cứu, hướng dẫn ĐH FPT và các tổ chức có liên quan thực hiện đúng các quy luật hiện hành về Bitcoin.

Trong buổi trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều ngày 16/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, việc quản lý Bitcoin không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà còn của nhiều nước trên thế giới. Nhiều nước còn đang nghiên cứu về vấn đề điều chỉnh, quản lý Bitcoin.

“Quy định pháp luật hiện hành thì Bitcoin không phải là đồng tiền và phương tiện thanh toán hợp pháp của Việt Nam. Vì vậy, các giao dịch sử dụng đồng Bitcoin là giao dịch thanh toán không đúng với các quy định của pháp luật hiện hành. Còn hiện nay, nhìn nhận Bitcoin dưới giác độ là một tài sản, một hàng hóa thì còn nhiều ý kiến khác nhau”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói.

Tuy nhiên, ông Hưng cũng khẳng định, trong xu thế như hiện nay thì cần một khung pháp lý để quản lý tài sản ảo, Bitcoin. Đồng thời cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hơp với Bộ Tư pháp để có cơ sở quản lý để quản lý Bitcoin.

Thống đốc cho biết, đến nay Ngân hàng Nhà nước chưa nhận được đề xuất chi tiết, khi nhận được đề xuất sẽ nghiên cứu, hướng dẫn đại học FPT thực hiện theo đúng các quy định hiện hành.

Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, đến nay Ngân hàng Nhà nước chưa nhận được đề xuất chi tiết về Bitcoin, khi nhận được đề xuất sẽ nghiên cứu, hướng dẫn đại học FPT thực hiện theo đúng các quy định hiện hành. Ảnh: VTV.

Về vấn đề cụ thể, việc đề xuất cho trường ĐH FPT thu học phí bằng tiền Bitcoin, Thống đốc cho biết, đến nay Ngân hàng Nhà nước chưa nhận được đề xuất chi tiết, khi nhận được đề xuất sẽ nghiên cứu, hướng dẫn ĐH FPT thực hiện theo đúng các quy định hiện hành. Nếu ngoài thẩm quyền, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với các bộ ngành, báo cáo Chính phủ.

Trước đó, trong phiên thảo luận Quốc hội sáng ngày 1/11, đại biểu Lê Công Nhường, tỉnh Bình Định, kiến nghị Chính phủ chấp nhận cho trường ĐH FPT triển khai thí điểm thu học phí bằng Bitcoin đối với sinh viên nước ngoài trong một thời gian nhất định để giúp xây dựng đề án của Thủ tướng một cách tốt hơn.

Ông nhận định tiền điện tử đang trở thành chủ đề rất nóng trong giới tài chính nói riêng và đời sống xã hội nói chung nên cần hoàn thiện khung pháp lý để xử lý và quản lý các loại tài sản ảo, tiền ảo và tiền điện tử.

Chiều 16/11, đặt câu hỏi chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng trước Quốc hội, Đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) nêu hiện tiền ảo Bitcoin và tiền điện tử đang trở thành chủ đề nóng.

Chiều ngày 16/11, đặt câu hỏi chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng trước Quốc hội, Đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) nêu vấn đề tiền ảo Bitcoin và tiền điện tử đang trở thành chủ đề nóng. Ảnh: VTV.

Trong thông báo ngày 26/10, anh Lê Trường Tùng, Chủ tịch ĐH FPT, cho hay trường chấp nhận cho sinh viên nộp học phí bằng Bitcoin, trước mắt áp dụng với sinh viên nước ngoài. 

"Xuất phát từ thực tế chính sách quản lý ngoại hối/ngoại tệ ở các nước châu Phi đang rất chặt, nhiều gia đình muốn gửi tiền sang đóng học phí cho con đang theo học tại ĐH FPT nhưng không gửi được. Để khắc phục tình hình, ĐH FPT đưa ra phương án là gia đình các sinh viên này có thể mua Bitcoin bên đó rồi gửi sang tài khoản của con ở Việt Nam. Sau đó, sinh viên các nước châu Phi đến cây ATM Bitcoin rút và trả tiền cho ĐH FPT. Cũng có một phương án khác là các sinh viên đó có thể chuyển Bitcoin trực tiếp tới tài khoản của ĐH FPT và nhà trường sẽ tiến hành các phương án cấp học bổng cho những sinh viên đó", Chủ tịch ĐH FPT lý giải.

Ngay khi thông tin được công bố trên mạng xã hội đã gây sự chú ý và tranh luận. Nhiều ý kiến ủng hộ khi cho rằng Bitcoin là một sản phẩm công nghệ và ĐH FPT có một bước đột phá mới. Bên cạnh đó, một lượng ý kiến bày tỏ lo ngại việc cho phép sử dụng Bitcoin để nộp học phí có thể do đây là đồng tiền "ảo", chưa có quy định quản lý của Nhà nước hoặc tác động tiêu cực đến sinh viên vì có thể khiến sinh viên "đầu tư mạo hiểm"…

“Cần nói rõ, việc thử nghiệm của trường cũng chỉ ở quy mô nhỏ vì thực tế hiện trường có khoảng 100 sinh viên nước ngoài theo học, chiếm 1% số sinh viên đang theo học.

“Cần nói rõ, việc thử nghiệm thu học phí bằng Bitcoin của trường cũng chỉ ở quy mô nhỏ vì thực tế hiện trường có khoảng 100 sinh viên nước ngoài theo học, chiếm 1% số sinh viên đang theo học", Chủ tịch ĐH FPT Lê Trường Tùng nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu ĐH FPT Bitcoin là một sản phẩm công nghệ. Nhà trường muốn thử nghiệm thu học phí, sử dụng đồng Bitcoin như một dạng giao dịch của Cách mạng công nghiệp 4.0. Là một trường đại học đào tạo về công nghệ, đơn vị thấy rất nên tìm hiểu, nghiên cứu, thử nghiệm những vấn đề mới mẻ của công nghệ, gắn nó với thực tiễn cuộc sống, điều mà hoàn toàn có thể xảy ra trong thời đại 4.0...

“Cần nói rõ, việc thử nghiệm của trường cũng chỉ ở quy mô nhỏ vì thực tế hiện trường có khoảng 100 sinh viên nước ngoài theo học, chiếm 1% số sinh viên đang theo học. Còn để thực hiện chính thức thì chưa thể vì phải phụ thuộc nhiều yếu tố về quy định pháp lý và cần có hạ tầng công nghệ, hạ tầng kỹ thuật đủ mạnh để dùng bitcoin giao dịch như một đồng tiền bình thường", Chủ tịch FPT Lê Trường Tùng nhấn mạnh.

Vài năm trở lại đây, một số trường đại học và cao đẳng danh tiếng trên thế giới đã chấp nhận cho học sinh thanh toán học phí bằng loại tiền Bitcoin như: Trường mầm non tư nhân Montessori tại New York, Trường Lucerne University of Applied Sciences and Arts (Thụy Sĩ), University Business School ESMT Berlin, các trường đại học ở Brazil chấp nhận Bitcoin, lắp đặt ATM ở khuôn viên trường...

>> iPhone X chính hãng 'đổ bộ' Việt Nam sớm hơn dự báo

Hà Dương

Ý kiến

()