Chúng ta

Năm 2014, ngành y tế chi 18 triệu USD cho công nghệ thông tin

Thứ tư, 8/7/2015 | 10:37 GMT+7

Chi tiêu công nghệ thông tin (CNTT) trong ngành Y tế tại Việt Nam năm 2014 đạt 18 triệu USD, tăng trưởng 12,5% so với 2013, và dự báo sẽ tăng lên 20 triệu USD trong năm nay. 

Theo số liệu Việt Nam IT Spending Blackbook 2015 của Công ty nghiên cứu thị trường IDC, mức chi tiêu trên vẫn tập trung lớn vào mảng thiết bị phần cứng với tỷ lệ 69,1%, tiếp đến là dịch vụ CNTT với 20,5% và phần mềm với tỷ lệ 10,3%.

YteVN-2273-1436242031.jpg

Việc ứng dụng CNTT nhằm hiện đại hóa công tác quản lý khám chữa bệnh tại các bệnh viện trên toàn quốc tiếp tục được đẩy mạnh. Các khoản chi tiêu trong năm 2014 của ngành y tế tập trung ở các bệnh viện phía Bắc như Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, hay Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Trong đó, FPT IS GMC là đơn vị triển khai dự án “Bệnh án điện tử và Quản lý hệ thống khám, chữa bệnh giai đoạn 2011-2014” của Bộ Y tế tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa và Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

Cả 3 gói thầu này được FPT IS GMC khởi động từ tháng 7/2014 với 17 phân hệ chuyên môn và hệ thống quản trị như: Quản lý thông tin bệnh nhân; Quản lý tiếp nhận, đăng ký khám chữa bệnh, tích hợp thẻ thông minh và mã vạch; Quản lý khám bệnh; Quản lý cấp cứu; Quản lý khoa lâm sàng/người bệnh nội trú; Quản lý phác đồ điều trị; Quản lý chuẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng; Quản lý xét nghiệm; Quản lý bệnh án điện tử; Quản lý thanh toán viện phí và bảo hiểm y tế; Quản lý Dược bệnh viện, nhà thuốc; Hệ khai thác, thống kê, báo cáo...

các bệnh viện thuộc khối tư nhân như Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ hay Bệnh viện Quốc tế Vinmec (thuộc Tập đoàn Vingroup) cũng chú trọng đầu tư cho hệ thống ERP và hệ thống phần mềm FPT.eHospital nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác quản trị.

Các bệnh viện thuộc khối tư nhân như Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ hay Bệnh viện Quốc tế Vinmec cũng chú trọng đầu tư cho hệ thống ERP và hệ thống phần mềm FPT.eHospital nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác quản trị.

Các bệnh viện phía Nam như Long An, Trà Vinh cũng chi tiêu nhiều cho CNTT. Dự án "Ứng dụng Công nghệ thông tin ngành y tế tỉnh Trà Vinh" giai đoạn 1 do FPT IS GMC triển khai gồm nhiều hạng mục chức năng chuyên môn và quản lý theo ngành dọc từ cấp sở đến bệnh viện các tuyến tỉnh, huyện. Sau khi hoàn thành, hệ thống sẽ góp phần hiện đại hóa công tác quản lý khám chữa bệnh tại tỉnh Trà Vinh, từ cấp Sở cho đến  4 bệnh viện trực thuộc, gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cầu Ngang, Bệnh viện Đa khoa huyện Cầu Kè và Bệnh viện Đa khoa khu vực Tiểu Cần.

Bên cạnh đó, các bệnh viện thuộc khối tư nhân như Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ hay Bệnh viện Quốc tế Vinmec (thuộc Tập đoàn Vingroup) cũng chú trọng đầu tư cho hệ thống ERP và hệ thống phần mềm FPT.eHospital nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác quản trị.

Theo khảo sát Vietnam C-Suite Barometer Survey 2015 của IDC, các lãnh đạo bệnh viện quan tâm nhất đến công nghệ Dữ liệu lớn (Big Data), chiếm 50%, trong việc tăng cường vị thế cạnh tranh trong năm 2015-2016. Tiếp đến là Internet vạn vật (IoT) chiếm 17%; Bảo mật thông tin hay quản lý rủi ro với 17%; và cuối cùng là giải pháp di động chiếm 16%.

Với chủ trương đẩy mạnh triển khai các dự án ứng dụng CNTT vào công tác quản lý ở các bệnh viện trung ương, tuyến tỉnh (đạt 100%) và 80% bệnh viện huyện trong năm 2015 của Bộ Y tế, IDC dự báo chi tiêu CNTT cho ngành y tế tại Việt Nam sẽ đạt 20 triệu USD cùng mức tăng trưởng 11,1%.

>> FPT.eHospital và hành trình 15 năm hiện đại hóa ngành Y tế Việt Nam

Hà Dương

Ý kiến

()