Chúng ta

‘Muốn tiến tới toàn cầu, chúng ta phải tạo sự khác biệt’

Thứ hai, 18/6/2018 | 11:01 GMT+7

“Nếu chúng ta chỉ quanh quẩn sống một nơi thì ta chỉ nhìn thấy một loại cây đẹp nhất. Nhưng khi ra ngoài, chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều loại cây khác hấp dẫn hơn. Công ty muốn vươn ra toàn cầu, họ phải tạo ra sự khác biệt”, anh Nguyễn Xuân Giang, CEO Diffcat Studio, chia sẻ.

Chương trình TGB - Seminar on Leadership số thứ 2 vừa diễn ra tại tầng 13 tòa nhà FPT Duy Tân, Cầu Giấy với sự tham gia của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, anh Nguyễn Xuân Giang, CEO Diffcat, và nhiều bạn trẻ đam mê công nghệ, khởi nghiệp.

Với chủ đề “Evolution Game” (trò chơi đột phá), anh Nguyễn Xuân Giang chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp, hành trình tiến tới toàn cầu của Diffcat.

Từng là sinh viên ĐH Khoa học Tự nhiên chuyên ngành vật lý, anh Giang đã bỏ học giữa chừng vì nhận ra mình không có nhiều hứng thú với ngành học. Sau đó, anh quyết định theo đuổi cái gọi là “không gì cả” để đi “lang thang”, bắt đầu khởi nghiệp.

35332751-2179626685606467-4463-4539-7716

Để tiến tới toàn cầu, công ty cần phải tạo ra sự khác biệt, nếu không sẽ bị "nuốt chửng".

Công việc đầu tiên trong hành trình của chàng trai là bán quần áo. Tại thời điểm đó, anh rất quan tâm đến Internet nên đã tạo web bán quần áo có tên là 24hmua.com. Tuy nhiên, việc kinh doanh này đã thất bại vì khả năng ngoại ngữ của anh kém.

Sau đó, liên tiếp những khó khăn, thất bại xảy ra, từ việc kinh doanh phần mềm SEO, ứng dụng trên điện thoại như Make Money… Trong khoảng thời gian đó, anh đã loay hoay đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Chúng ta làm gì để thay đổi thế giới?”, nhưng câu trả lời nhận được chủ yếu là “rất khó”. Họ cho rằng, “nếu bạn đang ở Việt Nam, thì cứ làm thứ gì đó ở Việt Nam, thay vì làm thứ gì đó mang tính toàn cầu". Sau những câu hỏi như vậy, bản thân CEO Diffcat cũng không biết làm gì, đi đâu, và anh quyết định nghỉ việc, đi du lịch tại 9 nước.

Trên hành trình “du ngoạn”, anh đã gặp được rất nhiều người bạn và nhận ra rằng: “Khi chúng ta sống quanh quẩn một nơi thì ta chỉ nhìn thấy một loại cây đẹp nhất. Nhưng khi ra ngoài, chúng ta thấy có nhiều cây khác hấp dẫn hơn. Lúc đó, tôi bắt đầu so sánh, học hỏi”.

Theo CEO Diffcat, để làm một điều gì đó mang tính toàn cầu, chúng ta cần phải tạo sự khác biệt. Anh lấy dẫn chứng, khi một người nhảy trên bãi biển, họ sẽ rất cô độc, nhưng khi có 2, 3 hoặc vài chục người cùng nhảy trên bãi biển, sẽ không có ai ngăn cản. Và việc vươn ra toàn cầu của một công ty cũng giống vậy, chỉ khác rằng, tại đây, họ sẽ gặp những đối thủ mới.

35358646-2179626282273174-3271-7724-8681

CEO Diffcat Nguyễn Xuân Giang, "giàu thôi chưa đủ, phải đỉnh".

Anh nhận định, bất cứ công ty nào khi gia nhập toàn cầu sẽ phải chịu việc tài sản chất xám của mình bị sao chép và ngược lại. Do đó, nỗ lực tạo ra sự khác biệt sẽ giúp công ty vươn lên, bởi nếu không, họ sẽ gặp nguy cơ bị công ty lớn “hành hạ cho tới khi chết đi”.

“Chúng ta có thể thất bại trong vạn thứ. Tại sao chúng ta không chọn thất bại tại thứ mình thích” là thông điệp chàng CEO game nhắn nhủ tới tất các bạn trẻ muốn khởi nghiệp trong tương lai. Đây cũng là yếu tố tạo nên sự thành công của Diffcat sau những lần thất bại như “cơm bữa”.

Sau những chia sẻ thú vị của CEO Diffcat, anh Trương Gia Bình rút ra hai loại người làm start-up. Thứ nhất, người có “máu” khởi nghiệp, thứ hai là được đầu tư để khởi nghiệp.

“Có những người, họ “nghiện” những thứ vấp lên, ngã xuống khi khởi nghiệp, thiếu nó, họ không sống được. Những người như vậy, họ có động lực làm start-up trong lòng từ trước”, anh Bình nói.

Trong buổi giao lưu, không chỉ có anh Trương Gia Bình, CBNV FPT tham gia trực tiếp, sự kiện này còn thu hút rất nhiều bạn trẻ đam mê công nghệ, thích khởi nghiệp theo dõi online qua hệ thống Workplce.

Anh Hoàng Minh Đức, FPT IS, ấn tượng đặc biệt với diễn giả Nguyễn Xuân Giang: “Anh Giang nói chuyện rất tựu tin, chân thành và phong cách nói chuyện rất cởi mở, đi ngược lại với phần giới thiệu ban đầu là một người thuộc tuýp người trầm tính. Nhưng vì động lực thay đổi hướng ra toàn cầu, anh Giang đã có nhiều trải nghiệp và sẵn sàng cởi mở”.

"Khi nghe câu chuyện thất bại liên tục từ Diffcat, tôi thấy rằng, một doanh nghiệp khởi nghiệp thành công hay không phải xuất phát từ cái tâm, sau đó mới hướng tới các đối tượng sử dụng sản phẩm của mình. Đây sẽ là bài học kinh nghiệm dành cho những ai đam mê khởi nghiệp", anh nói.

TGB - Seminar on Leadership là chuỗi seminar do Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình khởi xướng từ năm 2014. Chương trình có mục tiêu cung cấp, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ lãnh đạo và mong muốn xây dựng FPT trở thành một tổ chức học tập thực sự.

Trong gần 3 năm (kể từ 2014), TGB seminar đã triển khai nhiều nội dung liên quan đến chính sách, định hướng của tập đoàn như: Lean Startup, Chính sách Thành Cát Tư Hãn, Xây dựng lực lượng công nghệ, Tái cấu trúc, Xu hướng Robot trợ lý gia đình, Giải pháp Bank 4.0, Tư duy chiến lược và phương pháp luận của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nghệ thuật đàm phán, Quản trị Metropole...


Thúy Ngân

Ý kiến

()