Chúng ta

Một tháng nữa mới sửa xong AAG

Thứ tư, 22/2/2017 | 17:20 GMT+7

Theo lịch mới nhất của nhà điều hành, tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương sẽ hàn mối đầu tiên vào ngày 25/3.

Tuyến cáp Asia - America Gateway (AAG) gặp sự cố khoảng 20h ngày 18/2 ở hướng kết nối Việt Nam với Hong Kong. Đơn vị điều hành AAG xác định vị trí lỗi cách trạm South Lantau, Hong Kong, khoảng 87 km. Vị trí này nằm trong vùng biển của Trung Quốc.

aag-cap-quang-3965-1471948825-7697-9385-

Đại diện FPT Telecom khẳng định, sự cố của AAG không ảnh hưởng nhiều đến các khách hàng do đơn vị đã thực hiện việc mở rộng dung lượng kết nối, lưu thoát băng thông trên các hướng cáp khác. Ảnh: Xlpecables.

Trong thông báo mới nhất về sự cố cho các ISP (nhà cung cấp dịch vụ mạng) tại Việt Nam, nhà điều hành AGG cho hay dự kiến đến 23/3 tàu sửa chữa mới di chuyển đến điểm sự cố và mối hàn đầu tiên sẽ hoàn tất vào ngày 25/3. Đơn vị này thông báo mối hàn cuối hoàn tất lúc 21h ngày 27/3 trước khi tàu sửa chữa chôn cáp.

Như vậy, sau hơn một tháng từ ngày gặp sự cố, công tác sửa chữa mới hoàn tất.

FPT Telecom cho hay, sự cố này không ảnh hưởng nhiều đến các khách hàng do đơn vị đã thực hiện việc mở rộng dung lượng kết nối, lưu thoát băng thông trên các hướng cáp khác cũng như triển khai các giải pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo dịch vụ ổn định đối với tất cả khách hàng.

“Cạnh đó, từ tháng 11/2016, FPT Telecom đã khai thác thêm tuyến cáp APG và các nhà mạng bổ sung nhiều dung lượng quốc tế cũng như triển khai thêm một số biện pháp kỹ thuật nên ảnh hưởng từ sự cố AAG không như lúc trước nữa”, đại diện FPT Telecom cho hay. “Sắp tới, đứt cáp AAG không còn là đề tài nóng nữa bởi Việt Nam đã và sẽ đưa thêm nhiều tuyến cáp vào khai thác”.

FPT Telecom cũng thông báo, trong trường hợp khách hàng cần sự trợ giúp về kỹ thuật hoặc hỗ trợ, có thể liên hệ theo số điện thoại: 1900 6600, email: hotrokhachhang@fpt.com.vn hoặc thông qua ứng dụng Hi FPT trên điện thoại thông minh (địa chỉ download app của iOS và Android) để được trợ giúp.

Ngoài tuyến cáp AAG, tính từ đầu 2017, Internet tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố kép của tuyến cáp IA (Liên Á) vào ngày 10/1 và 11/1, với lỗi tương tự nhưng ở gần nhánh đi Singapore. Theo thông tin mới nhất, ngày 25/2, việc sửa chữa tuyến cáp quang Liên Á (IA) sẽ được hoàn thành sau hơn 6 tuần bị sự cố.

Cách đây hơn một tháng, vào 9h sáng ngày 8/1, tuyến cáp AAG cũng đã gặp sự cố rò điện khiến sụt nguồn, hệ thống phải sửa chữa, bảo trì. Sự cố mới nhất của AAG là lần thứ hai tuyến cáp này gặp sự cố tính riêng trong năm 2017.

Tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG) có chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Kể từ khi được đưa vào khai thác đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn, thậm chí có thời điểm rất khó tiến hành giao dịch. 

>> Internet FPT ít ảnh hưởng khi AAG gặp sự cố

Chi Vy

Ý kiến

()