Chúng ta

Một chương nhạc mang tên Kosice

Thứ hai, 14/7/2014 | 15:52 GMT+7

Chia sẻ với Chúng ta sau chuyến công tác châu Âu, Phó TGĐ FPT Software Nguyễn Khải Hoàn nhận định, nếu ví công cuộc toàn cầu hóa của FPT Software là bản trường ca thì thương vụ sáp nhập RWE IT Slovakia được xem là một chương nhạc hùng tráng.
> Kiến trúc sư trưởng thương vụ M&A / Vẻ đẹp cổ kính nơi FPT Slovakia tọa lạc

Một ngày sau khi hoàn tất ký kết hợp tác với RWE về việc mua lại RWE IT Slovakia, tôi và Ban lãnh đạo FPT đến gặp những nhân viên mới tại thành phố Kosice, Slovakia.

Từ "hồi hộp" dường như không thể diễn tả hết cảm giác của tôi khi ấy, trong vai trò đồng Giám đốc FPT Slovakia. Tôi từng gặp lãnh đạo của RWE hay RWE IT Slovakia trước đó, nhưng lần đầu gặp toàn bộ nhân viên với hơn 300 con người, tò mò về những ông da vàng Việt Nam thì lại thấy khá run.

Thành phố Koisice, nơi FPT Slovakia đặt trụ sở là thành phố lớn thứ 2 tại Slovakia. Đây là thành phố được xem là thủ đô văn hóa của Châu Âu.

Kosice, nơi FPT Slovakia đặt trụ sở, là thành phố lớn thứ hai tại Slovakia. Đây là thành phố được xem là thủ đô văn hóa của châu Âu. Thời tiết tại đây khá dễ chịu, đặc biệt giá thuê nhà cũng vừa phải. Ảnh: FSO.

Nhân viên người Slovakia tỏ ra khá bất ngờ biết FPT là tập đoàn công nghệ có hoạt động trong cả lĩnh vực thương mại, giáo dục… Người Slovakia phần nhiều biết đến Việt Nam qua những cuộc chiến tranh trong quá khứ và hiện tại, họ cảm nhận về mảnh đất chữ S qua những món ăn hay các dịch vụ làm đẹp… Về công nghệ, họ nghe nhiều đến Nhật Bản, Hàn Quốc, nên việc FPT, một công ty Việt Nam, mua lại một công ty tại Slovakia là sự kiện gây tiếng vang lớn tại đây.

Sau phần nói chuyện của Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình, trên nét mặt của những đồng nghiệp mới lẫn lộn nhiều cảm xúc. Người vui mừng khi được tiếp cận cơ hội mới, lĩnh vực mới, người băn khoăn với vị trí của mình... trong tương lai.

Thực tế, trước đây, RWE IT Slovakia chỉ là công ty back-office cho RWE, nhưng sau khi sáp nhập vào FPT Software, những chuyên gia này sẽ có nhiều cơ hội rộng mở và làm các công việc đa dạng hơn, ở các thị trường toàn cầu như Mỹ, Nhật Bản, Singapore…

Trong khán phòng không một tiếng xì xào, bàn tán. Họ chăm chú lắng nghe như thể nuốt trọn từng lời anh Bình, có vấn đề gì chưa hiểu và thắc mắc, họ chỉ ghi ra giấy và nhờ chuyển tới lãnh đạo cấp cao.

Hiện tại, việc hoàn tất các thủ tục pháp lý đã hoàn tất. Trước mắt tôi và Ban lãnh đạo FPT Software là cả một núi việc. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ tiến hành việc chuyển đổi dần cơ sở hạ tầng, hệ thống thông tin, phần mềm quản trị từ RWE sang FPT. Việc chuyển đổi hệ thống quản trị tài chính, nhân sự, chất lượng cũng được tiến hành song song.

Cùng với việc đảm bảo hoàn thành cam kết kinh doanh đã ký với đối tác RWE, chúng tôi cũng sẽ tăng cường luân chuyển con người, công việc giữa hai bên để làm quen, trao đổi kinh nghiệm. Thời gian để hoàn tất những công việc này dự kiến kéo dài từ nay đến cuối năm.

Với thương vụ này, chúng tôi đang kỳ vọng đến 2015, thị trường châu Âu, mà Đức là trọng tâm, sẽ có sự tăng trưởng đột biến. Tỷ trọng đóng góp doanh thu cho FPT Software sẽ tăng từ 10% (năm 2013) lên khoảng 20% (2015). Châu Âu, Nhật, Mỹ sẽ là ba thị trường trọng điểm, tạo thành thế kiềng ba chân giúp công ty phát triển bền vững.

Môi trường làm việc tại RWE IT Slovakia có nhiều điểm tương đồng với FPT Software.

Môi trường làm việc tại RWE IT Slovakia có nhiều điểm tương đồng với FPT Software. Trong ảnh, anh Nguyễn Khải Hoàn (ngoài cùng bên phải) cùng TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm (thứ hai từ phải sang) và Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình (ngoài cùng bên trái) tại trụ sở FPT Slovakia. Ảnh: FSO.

Tôi tin tưởng vào những cộng sự mới của mình tại Slovakia. Họ là những người có kỷ luật rất tốt do chịu ảnh hưởng của văn hóa Đức. Mọi nội quy, giờ giấc, mối quan hệ cấp trên cấp dưới đều xoay quanh trục này một cách quy củ, nghiêm túc.

Về chuyên môn, dù chưa thể khẳng định chính xác nhưng qua tiếp xúc, họ có kiến thức nền khá ổn. Tất cả chuyên gia của RWE IT Slovakia đều có thể nói tiếng Anh một cách trôi chảy. Vốn tiếng Đức cũng là một trong những ngoại ngữ được họ sử dụng khá nhiều trong công việc do đặc thù là công ty mẹ cũ (RWE) tuyển và đào tạo họ trong thời gian khá dài.

Có thể nói, môi trường làm việc của RWE IT Slovakia khá văn minh và nhiều nét tương đồng với FPT Software. Slovakia đã gia nhập Cộng đồng chung châu Âu khoảng 10 năm nên các tiêu chí trong văn phòng công ty đều đạt chuẩn quốc tế. Nhân viên thì ăn mặc khá thoải mái, nghe cách họ nói chuyện toát lên sự cởi mở và thân thiện.

Chi nhánh FPT Slovakia hiện nay cũng có những ngày lễ để gắn kết cộng đồng như FPT. Rất may mắn, trong chuyến công tác vừa qua, tôi và các lãnh đạo FPT được trực tiếp tham gia sự kiện Beach Volleyball Cup, diễn ra một ngày trên bãi biển nhân tạo. Ngoài CBNV, các thành viên trong gia đình như vợ chồng, con cái cũng đều được mời đến tham dự.

RWE IT Slovakia cũng có mạng lưới truyền thông nội bộ. CBNV sử dụng Intranet trên Sharepoint như ở FPT Sofftware để chia sẻ, trao đổi thông tin. Nói chung, sẽ không quá khó trong việc tích hợp văn hóa FPT Slovakia vào FPT.

Mặc dù đường bay quốc tế từ Việt Nam đến Slovakia không thuận tiện lắm, chỉ có 3 cung đường từ Vienne, Praha và Budapest, nhưng bù lại, Slovakia là nước nằm giữa trung tâm châu Âu nên có khí hậu ôn hòa. Thời điểm này, ngày khá dài, 5h đã sáng và 9h tối thì trời vẫn còn nhìn rõ. Thời tiết đẹp và dễ chịu, sáng mát mẻ, nhiệt độ chỉ khoảng 15-16 độ, trưa tầm 25-26 độ, tối khoảng 18 độ.

Cả nước Slovakia có khoảng 5 triệu dân, tương đương với dân số của Hà Nội. Thành phố Kosice mà FPT Slovakia đặt trụ sở là thành phố lớn thứ hai tại đây với hơn 250.000 người. Là một thành phố nhỏ, Kosice khá cổ kính với những con đường lát gạch nên thơ, đủ sức làm rung động bất cứ ai đặt chân đến.

Thanh Nga ghi

Ý kiến

()