Chúng ta

MOOC - con đường nâng cao năng lực cho người FPT

Thứ bảy, 25/4/2015 | 09:38 GMT+7

"Một tổ chức trở nên mạnh hay yếu là nhờ vào chất lượng nguồn nhân lực. Nếu vấn đề chi phí khiến chúng ta ít có cơ hội tiếp cận với tri thức mới thì MOOC đã mở ra cho người FPT một cơ hội, một con đường hữu hiệu", Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ.

Sự phát triển của công nghệ đã và đang làm thay đổi các mô hình đào tạo và ảnh hưởng đến chiến lược của nhiều tổ chức giáo dục cũng như cách thức đào tạo nhân viên trong các doanh nghiệp. "Vì sao mỗi người FPT phải học - vì FPT muốn trở thành một tập đoàn toàn cầu. Hiện công ty đã có đến 23.000 người và tương lai sẽ ngày càng mở rộng, với số lượng lớn như vậy sẽ học như thế nào, ở đâu, ai dạy, giáo trình gì...? Câu hỏi tường chừng rất khó nhưng có một công cụ có thể giải quyết được vấn đề này, đó là MOOC. Nó sẽ cung cấp cho người FPT một cơ hội để đổi mới bản thân, trau đồi và nâng cao tri thức, hiểu biết", Chủ tịch Trương Gia Bình mở đầu buổi TGB Seminar on Leadership số 11.

tgb-3.jpg

TGB Seminar on Leadership số 11 đã diễn ra từ 14h-16h, ngày 24/4 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, thu hút hơn 70 CBNV tham gia.

Bằng phong cách nói chuyện dí dỏm, báo cáo viên Nguyễn Khắc Thành - Phó TGĐ FPT kiêm Hiệu trưởng trường Đào tạo Cán bộ FPT, đã dẫn dắt những những vấn đề về MOOC bằng những bài tập trắc nghiệm thú vị. Đây là những điều anh đã được trải nghiệm trong một khóa học trên Coursera - một trong những website nổi tiếng áp dụng phương pháp học tập này.

Bên cạnh đó, anh Dương Trọng Tấn, chuyên gia nhóm Công nghệ giáo dục ĐH FPT, đã chỉ ra những điểm quan trọng về quá trình hình thành MOOC, điểm mạnh cũng như mối quan hệ đến người FPT. Anh cho hay, trong mấy chục năm qua, chi phí cho giáo dục ngày càng gia tăng, một khóa học MBA của ĐH Stanford (Mỹ) tốn đến 185.000 USD. Vì vậy, việc tìm một giải pháp học cho mọi người không mất phí mà vẫn đảm bảo chất lượng trở thành vấn đề hàng đầu.

"Hàng loạt các hình thức học từ xa ra đời đã đáp ứng phần nào nhu cầu học tập nhưng chỉ khi MOOC xuất hiện, khái niệm về học trực tuyến mới trở nên mạnh mẽ hơn và dần dần lan tỏa với những con số ấn tượng", anh nói.

tgb-2_1429872991.jpg

Anh Thành có những chia sẻ thú vị về MOOC thông qua trải nghiệm bản thân.

MOOC là nỗ lực mới nhất nhằm khai thác CNTT phục vụ giáo dục đại học. Ý tưởng này tận dụng lợi thế đột phá trong công nghệ để giúp ngành sư phạm tương tác nhiều hơn cũng như cung cấp kiến thức tốt hơn. Nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới như Google, Yahoo... cũng đã bắt đầu áp dụng khóa học này cho nhân viên, khuyến khích mọi người học tập suốt đời để không ngừng bồi đắp trị thức. 

MOOC là viết tắt của cụm từ Massive Open Online Course (tạm dịch: Cổng giáo dục trực tuyến mở đại trà). Đây chính là một hình thức phát triển mạnh mẽ của loại hình đào tạo đại học từ xa, giúp cho việc học trở nên dễ dàng cho mọi người, ở mọi nơi và hoàn toàn miễn phí. Sự ra đời của MOOC được nhiều chuyên gia đánh giá là một cuộc cách mạng trong giáo dục và The New York Times đã gọi 2012 là năm của MOOC. Xu hướng này phát triển mạnh mẽ và gia tăng với tốc độ chóng mặt và hình thành nên những tổ chức cung cấp các khoá học nổi tiếng như Coursera, EDX, Udacity...

tgb-4.jpg

Anh Tấn chỉ ra các điểm mạnh của khóa học trực tuyến này.

Mỗi khoá học MOOC bao gồm tài liệu, hướng dẫn và các video bài giảng chất lượng cao do nhiều giáo sư của các trường đại học danh tiếng tham gia, đồng thời cung cấp cả các bài tập, bài kiểm tra giúp tăng cường việc hiểu và nhớ bài. Ngoài ra, khoá học này còn giúp giảng viên và người học gắn kết và tương tác qua hình thức diễn đàn trao đổi, tạo nên một cộng đồng người dùng khá chất lượng và mạnh mẽ.

Theo anh Tấn, từ hàng trăm năm nay, các lớp học không có nhiều thay đổi về cách thức và quy mô, chỉ khác là có thêm một số công cụ hiện đại hỗ trợ như laptop, máy chiếu... Các lớp này thường nhỏ nên số người được học khá ít, nếu nỗ lực mở lớp lớn hơn thì việc học tập lại không hiệu quả. Nhưng với lớp học MOOC, hàng triệu người cùng lúc có thể tiếp cận với các bài giảng chất lượng để học tập với mức chi phí bằng không. 

Giá trị lớn nhất của MOOC là giúp cho tất cả mọi người có thể học tập từ hàng nghìn khóa học khác nhau của các giáo sư nổi tiếng và tạo được một cộng đồng lớn để trao đổi, học hỏi. Ngoài ra, phương pháp này còn giải quyết tốt nhiều vấn đề về học của cá nhân như học gì, học như thế nào, chủ động xây dựng chương trình học phù hợp, giúp mỗi người tự đánh giá năng lực hiệu quả, cung cấp nền tảng, công cụ mới để mang đến chất lượng học tập cao.

tgb-1.jpg

Nhiều CBNV quan tâm đến MOOC tiếp tục ở lại nghe chia sẻ từ anh Trương Gia Bình.

Thể hiện sự quan tâm và ủng hộ cách học mới này, các CBNV tham dự chương trình đã đưa ra những câu hỏi và thảo luận tích cực. Trong đó, một số người đã chia sẻ những trải nghiệm học thực tế một cách hiệu quả nhờ MOOC. Một số khác bày tỏ mong muốn được gợi ý những khóa học phù hợp với chuyên môn và thời gian. Anh Nguyễn Khắc Thành đã trả lời các câu hỏi đươc đặt ra đồng thời chia sẻ thêm:"Cách học hiệu quả là kết hợp cách học online của MOOC đồng thời học offline để trao đổi, góp ý và giải quyết những vướng mắc. MOOC có nhiều điểm mạnh, hữu ích nhưng thử thách lớn nhất của học trực tuyến vẫn là có theo đến cùng được hay không? Cho nên điều quan trọng nhất để thành công vẫn là kiên trì".

Ngoài ra, anh Thành cũng tiết lộ, khoảng đầu tháng 5, Trường Đào tạo Cán bộ FPT (FCU) sẽ ban hành chính sách liên quan đến việc học tập theo phương pháp MOOC cho người FPT nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ. 

"Chương trình là bước khởi động cho chính sách sắp tới của tập đoàn để biến FPT trở thành tổ chức học tập thực sự. Việc này mang ý nghĩa sâu xa bởi một doanh nghiệp trở nên mạnh hay yếu là nhờ vào chất lượng nguồn nhân lực. Nếu vấn đề chi phí khiến chúng ta ít có cơ hội tiếp cận với tri thức mới thì MOOC đã mở ra cho người FPT một cơ hội, một con đường hữu hiệu. Tôi mong muốn các bạn sẽ tích cực tham gia và học thêm được những điều thiết thực để nâng cao năng lực của bản thân", Chủ tịch FPT nhắn nhủ.

Tây Hạ 

Ảnh: Đuông Man

Ý kiến

()