Chúng ta

Mentor ở FUNiX hoạt động giống Uber

Thứ hai, 26/10/2015 | 10:39 GMT+7

Hình thức mentor hướng dẫn người học ở FUNiX khá giống Uber. FUNiX tuyển dụng mentor liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu học bằng hỏi của các sinh viên.

Untitled-2-620.jpg

Hiện, ở FUNiX có 20 mentor đến từ 5 quốc gia.

Hình thức học online ở Việt Nam không còn mới nhưng giá trị gia tăng của FUNiX chính là việc kết nối giữa học viên và chuyên gia công nghệ thông tin trong quá trình học. Tiêu chí trang bị kiến thức cho sinh viên của FUNiX là học bằng hỏi.

Hiện FUNiX đang có 20 mentor đến từ 5 quốc gia Việt Nam, Singapore, Australia, Nhật, Mỹ. Các mentor này đều đang làm việc tại các doanh nghiệp về công nghệ thông tin, trong đó, có 4 người đến từ FPT Software. 

Khi tham gia vào hệ thống của FUNiX, mentor được trả công theo số câu trả lời giải đáp được cho học viên, tạo nên một khoản thu nhập đáng kể cho họ, giống như tài xế Uber. Thêm vào đó, vì ngành CNTT luôn khát nhân lực chất lượng cao nên các mentor còn có cơ hội có "đệ tử" giỏi, để "nhắm" sẵn để tuyển dụng của công ty. Với mô hình đó, FUNiX đảm bảo số lượng mentor đủ để giúp đỡ sinh viên trong quá trình học tập.

Người học online ở FUNiX được cấp một tài khoản, đăng nhập vào tài khoản, sinh viên nhận được tài liệu của chương trình học. Tài liệu gồm cả 2 loại: Video học trực tuyến và tài liệu trực tuyến có thể tải về. Bài giảng này của giảng viên của các trường ĐH Standford, Harvard, MIT và cũng là tài liệu sinh viên các trường đại học nổi tiếng trên đang học. 

Trong quá trình tự học, sinh viên tự xem video bài giảng và làm theo. Bên cạnh đó, người học cũng cần đọc tài liệu dạng văn bản, làm bài tập thực hành, trắc nghiệm. Nếu có vướng mắc, sinh viên có thể hỏi ngay mentor qua cửa sổ chat trực tiếp ở trang web. Trong đó, cửa sổ chat sẽ hiện lên danh sách các mentor đang "available" theo từng môn, chuyên ngành để trợ giúp. Sinh viên được chọn chat với bất cứ mentor nào đang "available" để hỏi và được giải đáp ngay lập tức. 

"Như vậy, quá trình học với mentor là chat 1:1. Sinh viên tự tin đặt câu hỏi hơn, không rụt rè như học trên lớp. Mentor 'chăm sóc' sinh viên theo tương tác 1:1 nên trả lời cụ thể, cặn kẽ vấn đề. Nếu trên giảng đường, thầy giáo chỉ trả lời được câu hỏi của số ít sinh viên vì không có nhiều thời gian trên lớp thì học online các câu hỏi của sinh viên đều được giải đáp bởi các chuyên gia trong ngành" - Nguyễn Thị Thắm, cán bộ FUNiX, chia sẻ.

Sinh viên có thể tự học bất cứ thời gian nào trong ngày. Riêng khung giờ 20h-23h hằng ngày và Chủ nhật, sinh viên sẽ được hỏi trực tiếp mentor và nhận được câu trả lời ngay. Với các khung giờ khác, sinh viên để lại câu hỏi, muộn nhất là 20h hằng ngày sẽ có mentor trả lời. Số lượng câu hỏi không giới hạn, FUNiX khuyến khích sinh viên đặt câu hỏi. Sinh viên hỏi càng nhiều tiến bộ càng nhanh. Mentor được trả công theo số câu hỏi nên luôn khuyến khích sinh viên hỏi nhiều hơn.

Việc tương tác của FUNiX diễn ra thường xuyên và trên môi trường mạng. FUNiX không mất chi phí xây dựng cơ sở vật chất mà đầu tư chủ yếu vào hệ thống server đặt ở Data Center. Nhờ hệ thống này, FUNiX có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người học trong cùng một khoảng thời gian.

Theo đại diện FUNiX, sinh viên của của trường có một lợi thế lớn là được giao tiếp, hỏi những mentor là người đang làm thực tế trong ngành ngay từ những bài học đầu tiên. Nhờ đó, sinh viên được trang bị kiến thức cần thiết cho công việc và được "truyền nghề" từ chính những chuyên gia công nghệ thông tin giỏi đang làm việc tại các doanh nghiệp. 

Trước đó, lễ khai trương Đại học Trực tuyến FUNiX được tổ chức ở tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội, vào ngày 13/10.

Chương trình học online của FUNiX kéo dài 8 kỳ, mỗi kỳ 4 tháng, với học phí khóa học là 90 triệu đồng. Theo đó, trong 8 kỳ học, sinh viên sẽ lần lượt trải qua các kiến thức cần thiết cho nghề nghiệp gồm: Công dân số, Lập trình viên ứng dụng Mobile, Lập trình viên Ứng dụng doanh nghiệp, Thông thạo môi trường làm việc CNTT, Kỹ sư phần mềm cơ bản, Thông thạo môi trường kinh doanh, Chuyên viên hệ thống thông tin, Bằng kỹ sư phần mềm.

Sau mỗi kỳ, sinh viên sẽ nhận được một chứng chỉ, chứng nhận có thể làm được việc tương ứng. Hoàn thành chương trình học, sinh viên sẽ trở thành kỹ sư CNTT, nhận bằng đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận. 

Lưu Vân

Ý kiến

()