Chúng ta

Mentor Nguyễn Thành Lâm: '4.0 không phải ở thời tương lai'

Thứ ba, 18/9/2018 | 10:27 GMT+7

Nguyên TGĐ FPT Software Nguyễn Thành Lâm cho biết bản chất cách mạng 4.0 là tạo ra phương thức sản xuất thông minh nhờ sự đột phá của các công nghệ số.

xTour xuyên Việt "Thanh niên 4.0" đã chính thức khởi động vào ngày 12/9 tại các trường ĐH FPT cơ sở Cần Thơ, ĐH Xây dựng miền Tây (Vĩnh Long), ĐH Công nghiệp TP HCM, ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai)...  Mỗi điểm trường, các mentor của FUNiX chú trọng chia sẻ với sinh viên về sự ảnh hưởng của công nghệ 4.0 lên các lĩnh vực cũng như định hướng học tập và việc làm cho người trẻ trong thời đại mới.

IMG-8371-JPG.jpg

Người trẻ được lắng nghe những chia sẻ của các Mentor.

Hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, với 15 năm gắn bó cùng FPT, từng giữ chức TGĐ FPT Software, anh Nguyễn Thành Lâm nhìn nhận cách mạng 4.0 không chỉ bó hẹp trong kỹ thuật và công nghệ, mà còn liên quan tới mọi lĩnh vực đời sống.

Nói về một xã hội 4.0, anh cho biết nó không phải ở thời tương lai, mà đang diễn ra hàng ngày. Điển hình trên thế giới, Google đã phát triển công nghệ trợ lý ảo giúp đặt các dịch vụ cắt tóc, mua hàng cho cá nhân; các nhà khoa học ứng dụng công nghệ trong sửa chữa gen.

"Nền kinh tế đặc trưng của 4.0 là "nền kinh tế dữ liệu", trong đó dữ liệu (data) chính là nguyên liệu kinh doanh. Dữ liệu là thứ mà mọi doanh nghiệp, tổ chức đều mong muốn sở hữu và sẵn sàng trả giá cao để có thể sở hữu", anh nói.

Mentor còn đưa ra nhiều ví dụ điển hình về 4.0 như xe tự hành đang được FPT Software nghiên cứu, nông nghiệp thông minh, ứng dụng như AirBnB hay Uber... Anh nhắn nhủ sinh viên không được đứng ngoài dòng chảy 4.0, mà cần hiểu biết về mô hình kiến thức để nắm lấy cơ hội.

"Tùy thuộc vào tham vọng, năng lực của từng người, sinh viên có thể chọn nhiều con đường cho bản thân trong tương lai. Dù là làm văn phòng, khởi nghiệp hay làm những việc to lớn hơn đều được. Điều quan trọng là phải chuẩn bị sẵn tâm thế, biết được kiến thức mình cần tiếp xúc là gì và có kế hoạch hành động, học hỏi” anh nhắn nhủ.

41990873-330205481082297-798978632625999

Các hội thảo thu hút rất đông sinh viên đến tham dự.

xTour xuyên Việt "Thanh niên 4.0" sẽ có mặt tại hơn 13 trường đại học, tại 13 tỉnh thành từ Bắc tới Nam. Tham gia chương trình còn có nhiều mentor khác là các chuyên gia, lãnh đạo của những công ty công nghệ lớn tại Việt Nam làm việc trong nhiều lĩnh vực như y tế công nghệ cao, tự động hóa, giải pháp tài chính, giao thông...

Mục đích của xTour là góp phần thúc đẩy nhận thức của thanh niên. Chương trình muốn lắng nghe câu chuyện từ chính các bạn trẻ, tìm hiểu xem các bạn đang nghĩ gì, làm gì, đã chuẩn bị gì trước những thay đổi mang tính thời đại của cách mạng 4.0. Qua đó, cùng với những chia sẻ từ thế hệ đàn anh trong giới công nghệ, khơi gợi tinh thần học hỏi, hành động của thế hệ trẻ, giúp họ đón nhận cơ hội này với tâm thế tốt nhất.

Lịch trình dự kiến xTour xuyên Việt "Thanh niên 4.0" có mặt tại Cần Thơ, TP HCM, Đà Lạt, Khánh Hòa, Quy Nhơn, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nội và Thái Nguyên.

>> Chủ tịch FPT mong muốn 100 nhân tài Việt hiến kế thúc đẩy 4.0

Việt Nguyễn

Ý kiến

()