Chúng ta

Mentor Đinh Hùng Sơn: 'Cách mạng 4.0 là thời cơ của người trẻ'

Thứ năm, 20/9/2018 | 18:09 GMT+7

Đúc kết buổi nói chuyện với hơn 200 sinh viên Đà Nẵng, anh Đinh Hùng Sơn, GĐ Trung tâm phát triển Cloud - Chuyên gia công nghệ FPT Telecom, mong muốn sinh viên chủ động về mặt kiến thức để nắm bắt cơ hội của cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Sáng nay (ngày 20/9), xTour xuyên Việt "Thanh niên 4.0" do ĐH Trực tuyến FUNiX tổ chức đã có mặt tại Đà Nẵng. Hơn 200 sinh viên ĐH Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng đã được lắng nghe những chia sẻ về công nghệ cũng như cơ hội và thách thức đối với sinh viên trong thời đại 4.0.

IMG-6669-JPG.jpg

Khoảng 200 sinh viên Đà Nẵng tham gia hội thảo của FUNiX.

Diễn giả của chương trình là mentor Đinh Hùng Sơn, GĐ Trung tâm phát triển Cloud (Điện toán đám mây) của Viễn thông Quốc tế FPT. Anh Sơn cũng là chuyên gia công nghệ FPT Telecom. Có hơn 10 năm làm việc, nghiên cứu và giảng dạy liên quan đến công nghệ, anh lần lượt điểm lại những dấu mốc quan trọng của các cuộc cách mạng trước đó. Mỗi cuộc cách mạng đều đặc trưng bằng sự thay đổi về bản chất của sản xuất và sự thay đổi này được tạo ra bởi các đột phá của khoa học và công nghệ. Riêng cách mạng công nghệ 4.0 xuất phát từ khái niệm "Industrie 4.0" trong một báo cáo của Chính phủ Đức năm 2013, nhằm nói tới chiến lược công nghệ cao, điện toán hóa ngành sản xuất mà không cần sự tham gia của con người.

"Trải qua các làn sóng của công nghệ số, những đột phá trong thời gian gần đây tạo điều kiện cho sản xuất thông minh được thực hiện rộng rãi, mở đầu cho cuộc cách mạng lần thứ tư. 4.0 tác động mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, mang lại nhiều ứng dụng trong xã hội. Cuộc cách mạng hàm chứa sự thay đổi lớn lao, không chỉ biến đổi kinh tế mà cả văn hóa, xã hội một cách toàn diện", anh nói và cho biết thành phần bị tác động mạnh nhất trong cuộc cách mạng công nghệ là người có kỹ năng nghề nghiệp thấp. Vì vậy, giới trẻ nếu không muốn bị thất nghiệp cần phải phát huy tìm hiểu thông tin mới, chủ động về mặt kiến thức.

Anh Sơn khuyên sinh viên phải trang bị tốt nhất các kỹ năng như sáng tạo, làm việc nhóm hay đàm phán... Để làm được điều đó, người trẻ cần chủ động, tìm tòi học hỏi kiến thức từ thầy cô, bạn bè, người thân thân, mạng xã hội. Trong quá trình làm cần sáng tạo, tránh rập khuôn, và nếu sai có thể làm lại. "Cách mạng công nghệ 4.0 đặt ra yêu cầu cao hơn cho người lao động với hàng loạt đòi hỏi kỹ năng. Đối với công nghệ, bạn không tiến lên chắc chắn sẽ tụt lại phía sau. Nhưng để làm được điều đó, cá nhân phải hiểu nhu cầu bản thân và xã hội, tránh làm việc được 3-4 năm bị xã hội bỏ lại", chuyên gia công nghệ FPT Telecom chia sẻ.

IMG-6661-JPG.jpg

Diễn giả Đinh Hùng Sơn chia sẻ với sinh viên về cách mạng 4.0.

Khi được sinh viên đặt câu hỏi về các yếu tố cần thiết của một người làm CNTT, mentor cho rằng có 3 điều cơ bản: tính cẩn thận, kiên nhẫn và sáng tạo. Một yếu tố cũng được anh Sơn nhấn mạnh chính là đam mê. Chính sự đam mê và nuôi dưỡng đam mê sẽ giúp người trẻ vượt qua khó khăn trong thời đại mà 4.0 đang phát triển như vũ bão. 

Là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT và giảng dạy, mentor Nguyễn Duy Nghiêm cho biết, 4.0 sẽ mang lại thách thức cũng như cơ hội học tập suốt đời, nâng cao trình độ cho người lao động. Tương lai, cuộc cách mạng sẽ đưa robot vào nhà máy, xí nghiệp, văn phòng, khách sạn, bệnh viện... để thay chỗ cho không ít công việc của con người. Nhưng nhiều việc làm mới cũng sẽ được tạo ra thay vì thất nghiệp gia tăng, bởi những công việc phức tạp vẫn phải có bàn tay của con người. Anh dẫn chứng FPT Software hiện có nhu cầu tuyển dụng sinh viên CNTT rất lớn. Đây là môi trường làm việc lý tưởng với những dự án và khách hàng 'khủng' trên thế giới.

Sinh viên Tô Thanh Nam bày tỏ, buổi hội thảo với những diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực CNTT nên đã giúp sinh viên có cái nhìn toàn cảnh về cách mạng 4.0. Thời gian tới, sinh viên chắc chắn sẽ chủ động tìm kiếm thông tin và nhờ hỗ trợ của các mentor để hiểu hơn về xu hướng công nghệ lẫn việc làm hiện nay.

IMG-6649-JPG.jpg

Nhiều sinh viên đặt câu hỏi dành cho các diễn giả.

xTour xuyên Việt "Thanh niên 4.0" sẽ có mặt tại hơn 13 trường đại học, tại 13 tỉnh thành từ Bắc tới Nam. Tham gia chương trình còn có nhiều mentor khác là các chuyên gia, lãnh đạo của những công ty công nghệ lớn tại Việt Nam làm việc trong nhiều lĩnh vực như y tế công nghệ cao, tự động hóa, giải pháp tài chính, giao thông...

Mục đích của xTour là góp phần thúc đẩy nhận thức của thanh niên. Chương trình muốn lắng nghe câu chuyện từ chính các bạn trẻ, tìm hiểu xem các bạn đang nghĩ gì, làm gì, đã chuẩn bị gì trước những thay đổi mang tính thời đại của cách mạng 4.0. Qua đó, cùng với những chia sẻ từ thế hệ đàn anh trong giới công nghệ, khơi gợi tinh thần học hỏi, hành động của thế hệ trẻ, giúp họ đón nhận cơ hội này với tâm thế tốt nhất.

>> Mentor Nguyễn Thành Lâm: '4.0 không phải ở thời tương lai'

Việt Nguyễn

Ý kiến

()