Chúng ta

M&A của Dell lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ

Thứ ba, 13/10/2015 | 08:13 GMT+7

Hãng máy tính Dell vừa thông báo về vụ M&A lớn nhất trong lịch sử làng công nghệ thế giới khi mua lại công ty sản xuất thiết bị lưu trữ dữ liệu EMC với giá hơn 67 tỷ USD, cao hơn các con số đưa ra trước đó là 53 tỷ USD.

EMC đồng ý mức giá 33,15 USD/cổ phiếu, trong đó có 24,05 USD là tiền mặt và phần còn lại tính vào các cổ phiếu mới gắn liền với giá trị của Vmware - hãng sản xuất phần mềm mà EMC nắm quyền kiểm soát, Bloomberg đưa tin.

1-dell-emc-9498-1444662716.jpg

EMC đã về chung nhà với Dell.

Đây là khoản tiền lớn nhất trong lịch sử được bỏ ra để mua lại một công ty công nghệ. Trước đó, vào tháng 5, kỷ lục chuyển nhượng trong làng công nghệ thế giới thuộc về thương vụ Avago thâu tóm nhà sản xuất chip không dây Broadcom với giá 37 tỷ USD.

Theo các nhà phân tích, việc bổ sung mảng phần mềm lưu trữ dữ liệu của EMC sẽ giúp Dell có được vị trí tốt hơn trong cuộc cạnh tranh khốc liệt với các công ty như IBM hay Hewlett-Packard.

Để có thể hoàn thành được thương vụ kỷ lục trị giá 67 tỷ USD này, ngoài số tiền mặt hiện có, Dell đã phải nhờ đến những khoản tiền đầu tư khổng lồ từ MSD Capital (công ty đầu tư của Michael Dell, CEO của Dell), cùng với Silver Lake, công ty đầu tư Temasek Holdings của Singapore, giá trị cổ phiếu của VMware và một khoản vay nợ. 

Với việc mua lại hãng công nghệ lưu trữ hàng đầu thế giới, Dell - thương hiệu máy chủ đứng thứ hai thế giới - sẽ có một lợi thế rất lớn trước các đối thủ cạnh tranh. M&A cũng giúp Dell tăng trưởng rất mạnh trên thị trường dịch vụ lưu trữ dữ liệu, khi mà EMC chiếm tới 21% thị phần trong năm 2014.

Tuy nhiên, EMC hiện phải đối mặt với nhiều khó khăn trong nỗ lực thúc đẩy doanh số bán hàng. Các mô hình lưu trữ đắt tiền với công nghệ tiên tiến nhất của hãng này không thu hút được các khách hàng lớn. Doanh thu của công ty trong năm nay cũng được dự đoán chỉ tăng trưởng 3%, mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Trong khi đó, Dell cũng đang gặp phải những khó khăn của riêng mình trong mảng kinh doanh PC. Khi mà doanh số bán hàng trong quý 3 dự kiến sụt giảm 7,7%. Do đó, thương vụ mới này hứa hẹn sẽ giúp Dell vực dậy tình hình kinh doanh của công ty, dựa vào mảng kinh doanh máy chủ và trung tâm dữ liệu.

M&A cũng ẩn chứa những rủi ro khi nhiều công ty công nghệ lớn như Google, HP đang có xu hướng tách nhỏ để tập trung phát triển lĩnh vực chuyên sâu. Sáp nhập thêm nhiều mảng kinh doanh khác có thể khiến cho việc điều hành của Dell trở nên khó khăn, làm chậm việc đưa ra quyết định và có thể gây cản trở sự phát triển của từng lĩnh vực kinh doanh riêng biệt. 

>> FPT cam kết bảo mật ý tưởng của khởi nghiệp

Thanh Mai (theo Bloomberg)

Ý kiến

()