Chúng ta

Lãnh đạo Myanmar tìm hiểu doanh nghiệp Việt Nam

Thứ tư, 20/3/2013 | 17:10 GMT+7

Phó Tổng thống Nyan Tuyn và đoàn lãnh đạo cấp cao Myanmar dành nhiều quan tới các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao, phát triển cơ sở hạ tầng, tài chính của Việt Nam.
> Chủ tịch Google đến Myanmar thúc đẩy tự do Internet / FPT thành lập Văn phòng đại diện tại Myanmar

Phó Tổng thống Myanmar - Nyan Tuyn đang có chuyến thăm và làm việc chính thức tại Việt Nam theo lời mời của Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan. Trao đổi với các doanh nghiệp, lãnh đạo nền kinh tế mới nổi này cho biết đang có rất nhiều cơ hội dành cho doanh nghiệp Việt tại Myanmar, trong bối cảnh nước này đang có nhu cầu lớn về phát triển hạ tầng cứng và mềm.

Trong cuộc gặp với lãnh đạo Tập đoàn FPT sáng ngày 20/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng Công nghiệp Myanmar U Aye Myint và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Phát triển kinh tế Set Aung cho biết, nước này đang nỗ lực để xây dựng hệ thống viễn thông nội địa để phục vụ đầu tư.

“Chúng tôi đang tiến hành các bước đấu thầu cuối cùng. Trong số các nhà thầu có cả doanh nghiệp Việt Nam. Sau khi chọn được nhà thầu, chúng tôi hy vọng trong vòng 6 tháng đến một năm có thể xây dựng được cơ bản hệ thống hạ tầng”, Thứ trưởng Set Aung cho biết.

vd

Lãnh đạo FPT gặp gỡ quan chức cao cấp chính phủ Myanmar. Ảnh: Nhật Minh.

Cũng theo đại diện Chính phủ Myanmar, nước này đang dành sự quan tâm lớn tới việc xây dựng hệ thống đăng ký doanh nghiệp điện tử. Trong khi đó, PTGĐ FPT Chu Thanh Hà nhìn nhận, với kinh nghiệm tham gia các dự án Chính phủ điện tử tại Việt Nam, công ty hoàn toàn có khả năng xử lý yêu cầu nêu trên của Myanmar. Ngoài ra, FPT cũng mong muốn tham gia vào các lĩnh vực khác như phần mềm, viễn thông, giáo dục và phân phối tại nước này.

Cuối tháng 2, FPT đã ký quyết định thành lập Văn phòng Đại diện tại Myanmar và bổ nhiệm anh Hoàng Minh Châu, thành viên Hội đồng Sáng lập, làm Trưởng Văn phòng đại diện. Văn phòng sẽ đại diện tập đoàn thiết lập quan hệ với chính phủ, bộ ngành và các hiệp hội ICT, khách hàng có nhu cầu ứng dụng CNTT tại quốc gia này.

Cũng trong chuyến thăm lần này tại Việt Nam, Phó Tổng thống Myanmar và lãnh đạo cấp cao cũng có các buổi làm việc với Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar (AVIM), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tập đoàn Viettel và thăm các khu công nghệ cao, khu đô thị tại Hà Nội và TP HCM…

Mục tiêu chính của các buổi làm việc này là tham khảo kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh tế giữa hai nước. Theo thống kê, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Myanmar trong năm 2012 đạt hơn 227 triệu USD, tăng 36% so với năm 2011. Doanh nghiệp Việt cũng đang triển khai 4 dự án đầu tư tại Myanmar.

Nhật Minh

Ý kiến

()