Chúng ta

Lãnh đạo FPT hợp lực kiến tạo chính sách đãi ngộ

Thứ năm, 16/10/2014 | 10:34 GMT+7

Gần 70 lãnh đạo đã hoạt động tích cực trong 3 giờ để bàn bạc, xây dựng chính sách đãi ngộ phù hợp cho cán bộ xung phong tham gia vào các dự án mới, theo chính sách chia thưởng của Thành Cát Tư Hãn.

> 'Tôi mong seminar sớm lan tỏa trong FPT'

Số thứ 3 của TGB Seminar on Leadership với chủ đề "Kiến tạo chính sách Thành Cát Tư Hãn" do Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình làm báo cáo viên diễn ra vào chiều ngày 15/10 tại tầng 13, tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội.

"Tôi thực sự bất ngờ khi đọc cuốn sách về Thành Cát Tư Hãn - một trong những nhân vật vĩ đại bậc nhất thế giới. Sau những biến cố của tuổi thơ, ông đã nuôi ý định bá chủ thế giới, sau đó từng bước đưa bộ tộc du mục của mình chinh phạt toàn cầu", anh nói.

Theo anh, Thành Cát Tư Hãn là một người có ý chí mạnh mẽ, luật chơi rõ ràng, giỏi dùng người tài... Trong đó, anh phát hiện bí quyết lớn nhất dẫn đến sự thành công của Thành Cát Tư Hãn là "động lực", xuất phát từ việc chia thưởng cho thuộc hạ.

Thành Cát Tư Hãn, trong khi tìm kiếm quyền lực cho riêng mình, cũng không quên chia sẻ gia súc, quần áo, thức ăn và những mảnh đất chiếm được cho người khác, cho dù vị trí xã hội của họ như thế nào. Ông luôn thể hiện sự tin cậy với những người được ông tin tưởng nhất, và không ngừng hào phóng khuyến khích tất cả mọi người theo mình. Luật lệ rõ ràng, phần thưởng dồi dào và thành tích là nguyên tắc cơ bản trong sự cai quản của ông. Khi tham gia chiến trận, ông chỉ nghĩ tới chiến thắng. Những người theo ông hiểu rằng họ đang đi theo một người chiến thắng.

Điều này khiến cấp dưới của ông cảm thấy thỏa mãn, hài lòng và được "truyền lửa" để tiếp tục chiến đấu. Đấy chính là một trong những nhân tố chính dẫn đến sự nghiệp hiển hách của "kẻ xâm lược vĩ đại nhất mọi thời đại".

"Chúng ta có thể học tập tư tưởng đó để cùng xây dựng chính sách đãi ngộ cho các cán bộ FPT - những người tham gia vào công cuộc đổi mới, sáng tạo của tập đoàn. Hy vọng chính sách này sẽ là cấu thành quan trọng đưa FPT lên tầm cao mới - lọt vào Forbes Global 2000", Chủ tịch HĐQT mong muốn.

Để thực hiện mục tiêu này, anh Bình chia người tham gia thành 4 nhóm, mỗi nhóm gồm 8-10 người, cùng thực hiện các đề bài được giao, nhằm thiết lập một chính sách phù hợp nhất. Số người tham dự còn lại sẽ ở nhóm phản biện, cùng góp ý, bổ sung cho 4 nhóm chính để hoàn thiện chính sách.

Những hình ảnh của buổi seminar số 3:

a

Anh Trương Gia Bình chia sẻ những tư tưởng tiến bộ và chính sách xuất sắc của Thành Cát Tư Hãn, đồng thời phổ biến đề bài đầu tiên cho các nhóm tham gia: Liệt kê tối đa các sáng tạo, đổi mới, sản phẩm dịch vụ, hướng kinh doanh mới thành công và kể cả thất bại... trong quá khứ của FPT.

a

Yêu cầu đầu tiên của anh Bình đòi hỏi các thành viên phải có trí nhớ tốt và hợp lực của mọi người trong nhóm để liệt kê nhanh và nhiều nhất các sản phẩm dịch vụ , sáng tạo...

a

Sau khoảng 10 phút làm việc nỗ lực, nhóm 1 đã tìm ra được 90 đáp án, nhóm 2 có 65, nhóm 3 đạt 84 và nhóm 4 với 70 sản phẩm dịch vụ...

a

Khi các nhóm trình bày tên mỗi sản phẩm dịch vụ hay sáng tạo của FPT, các lãnh đạo và người tham dự tích cực phản biện, chỉ ra những điểm sai hoặc thiếu sót trong phần liệt kê.

a

Đặc biệt, phần thưởng nóng của anh Bình khiến không khí buổi thảo luận trở nên sôi động hơn. Với mỗi ý bổ sung chính xác, CBNV nhận được 100.000 đồng. Những cánh tay liên tục giơ lên và nhiều người hồ hởi vì giành được phần thưởng khá dễ dàng.

a

Anh Bình chăm chú lắng nghe các đội trình bày đáp án. Mỗi khi có vấn đề chưa rõ, anh đều hỏi ngay và yêu cầu các đội giải thích. Phó TGĐ FPT Nguyễn Khắc Thành và TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn tích cực làm rõ sản phẩm dịch vụ cũ mà nhiều người FPT chưa biết.

a

Với phần liệt kê nhiều sản phẩm dịch vụ nhất, nhóm 1 đã được anh Bình thưởng nóng cho mỗi người 100.000 đồng.

a

Đề bài số 2 yêu cầu các thành viên tư duy cao hơn khi phải xếp các trường hợp đã nêu vào các nhóm, mỗi nhóm có một thuộc tính riêng biệt. "Cách xếp phải thông minh, rõ ràng và càng ít nhóm càng tốt", anh nói.

tc-27-853670-1413430509.jpg

Hầu hết các nhóm đều chia theo cách khá đơn giản, phân những dự án đã liệt kê theo "ra tiền - tiêu tiền", "thành công sau 2 năm - không thành công"... Riêng nhóm của anh Phan Phương Đạt - Phó Hiệu trưởng ĐH FPT chỉ ra được cách chia ổn nhất theo BSC: "Transfroming: Những cái gì chưa bao giờ có, lần đầu tiên ra đời; Innovating Current Business: Dựa trên những cái sẵn có để tạo ra và Operation Excellence: Những cái đảm bảo cho sự kinh doanh của FPT". Với thành tích này, mỗi thành viên trong nhóm được anh Bình thưởng nóng gấp đôi - 200.000 đồng.

a

Sau khi nghe cả 4 nhóm trình bày, anh Bình cho rằng có thể do anh ra đề chưa rõ nên đa phần các đội lạc đề. Cách chia chưa thể hiện được ý tưởng đột phá, mức độ khó và sự mạo hiểm.

a

Anh Bình cũng ghi nhận các từ khóa đắt nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến chính sách đãi ngộ qua sự góp ý của CBNV, sau đó tiến hành phân tích, biểu quyết để giữ lại những từ then chốt. Dựa trên những yếu tố này, các nhóm sẽ xây dựng tỷ lệ phần trăm cho các đối tượng khác nhau của dự án.

a

"Hình thức làm việc này sẽ được áp dụng trong cách làm chính sách sắp tới", anh Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng Ban Đảm bảo Chất lượng FPT, cho hay.

tc-24-452317-1413430509.jpg

Bốn nhóm đưa ra những cách chia tỷ lệ phần trăm khác nhau nhưng về cơ bản không chênh lệch quá nhiều. Chủ tịch Trương Gia Bình giao nhiệm vụ cho BTC tổng kết lại tất cả những ý kiến trong buổi thảo luận để xây dựng chính sách đãi ngộ thỏa đáng và phù hợp cho cán bộ FPT.

a

"Tôi thấy hình thức làm việc nhóm trong seminar lần này rất tích cực, sôi nổi, giúp cho người tham gia hào hứng, chủ động làm việc và suy nghĩ nghiêm túc hơn. Dù chưa có ngay kết quả cuối cùng nhưng đây là cách làm chính sách sáng tạo và khả quan khi huy động được trí tuệ của nhiều người. Từ đó có thể cho ra chính sách tốt nhất phù hợp với đa số CBNV, giúp mọi người có thêm sự máu lửa để cống hiến cho công ty", anh Kiều Quang Thắng, khoa Quốc tế, ĐH FPT, đánh giá.

Tử Quyên

Ý kiến

()