Chúng ta

Lãi suất giảm có lợi cho FPT

Thứ bảy, 22/3/2014 | 11:33 GMT+7

Phó TGĐ FPT Nguyễn Thế Phương cho rằng, việc giảm lãi suất kéo chi phí vay vốn giảm. Do đó, công ty sẽ có lợi cho hoạt động kinh doanh.
> FPT lọt Top doanh nghiệp có nghìn tỷ tiền mặt / FPT tạm ứng 15% cổ tức đợt 1 năm 2013

Trước thông tin lãi suất tiết kiệm giảm xuống 6%, nhiều doanh nghiệp đã đổi chiến lược kinh doanh như chuyển từ kỳ hạn ngắn sang dài; chuyển sang kênh đầu tư khác như trái phiếu, chứng khoán...

Doanh thu từ mảng xuất khẩu phần mềm chiếm phần lớn trong hoạt động kinh doanh. Ảnh: C.T.

Doanh thu từ mảng xuất khẩu phần mềm chiếm phần lớn trong hoạt động kinh doanh. Ảnh: C.T.

Trả lời VnExpress, PTGĐ FPT nhìn nhận giảm lãi suất sẽ kéo theo doanh thu từ lãi tiền gửi sẽ giảm. Tuy nhiên, theo anh, số dư nợ của FPT vẫn lớn hơn số dư tiền gửi. "Nếu lãi suất hạ, chi phí vay vốn sẽ còn giảm nhiều hơn nên công ty vẫn có lợi cho hoạt động kinh doanh”, anh giải thích.

Năm 2013, thống kê trên sàn chứng khoán có 21 doanh nghiệp ghi nhận lượng tiền mặt trên 1.000 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt hiện có tại công ty, tiền gửi trong các ngân hàng và tiền đang chuyển. Nhiều doanh nghiệp nằm trong top này thường tận dụng kênh gửi tiết kiệm để có thêm nguồn thu. FPT cũng nằm trong danh sách trên. Tuy nhiên, Phó TGĐ FPT cho hay, không phải mọi khoản tiền của tập đoàn đều gửi vào nhà băng.

Trước nhiều nguy cơ rủi ro khi rót tiền vào những kênh đầu tư khác ngoài ngân hàng như chứng khoán, bất động sản... nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, doanh nghiệp có thể lựa chọn những ngành nghề có triển vọng hoặc kênh trái phiếu khi phân bổ nguồn tiền đầu tư.

Theo quyết định của Ngân hành Nhà nước Việt Nam, từ ngày 18/3, lãi suất tiết kiệm VND kỳ hạn từ một đến dưới 6 tháng giảm từ 7% xuống 6% một năm. Lãi suất huy động tối đa bằng USD cũng giảm từ 1,25% xuống 1% một năm.

Tiểu Thanh

Ý kiến

()