Chúng ta

Kỹ năng viết CV và phỏng vấn cho ngành công nghệ thông tin

Thứ bảy, 16/6/2018 | 09:15 GMT+7

Theo mentor Viết Hiền của FUNiX, để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn cần chuẩn bị CV thuyết phục và thái độ tự tin khi phỏng vấn.

Tìm kiếm một công việc phù hợp sau khi ra trường là điều mà bất cứ bạn sinh viên nào cũng quan tâm. Tuy nhiên, để đạt được nguyện vọng đó, các bạn có thể trải qua một hoặc nhiều cuộc phỏng vấn. Trước khi trúng tuyển phỏng vấn, bạn lại phải gửi cho nhà tuyển dụng một bản CV ấn tượng và thuyết phục. Bản chất của CV là bản tóm tắt những thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng liên quan tới công việc mà ứng viên muôn ứng tuyển.

Với vai trò là nhà tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, anh Nguyễn Viết Hiền, mentor Đại học trực tuyến FUNiX chia sẻ về những lỗi sai dễ mắc của các ứng viên trong việc viết CV và phỏng vấn.

"Để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, hãy chuyên nghiệp từ khâu chuẩn bị: một CV không lỗi sai, một thái độ tự tin khi trả lời phỏng vấn", mentor Viết Hiền nhấn mạnh.

1120936722-w500-4471-152885618-4331-7650

Mentor Viết Hiền (ngoài cùng bên trái) chia sẻ kinh nghiệm ứng tuyển công nghệ thông tin với sinh viên FUNiX.

Những lưu ý khi viết CV

Tìm hiểu kỹ về vị trí tuyển dụng

Tìm hiểu rõ vị trí tuyển dụng là điều cơ bản khi viết một bản CV. Không tìm hiểu chính xác về nhu cầu của nhà tuyển dụng và gửi bản CV không phù hợp, bạn thể hiện cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp và chỉn chu. Điều này chắc chắn không thể làm hài lòng các nhà tuyển dụng.

CV cho ngành công nghệ thông tin nên sử dụng tiếng Anh

Một CV viết bằng tiếng Việt sẽ khiến bạn giảm mức độ cạnh tranh với các ứng viên khác. Ngành công nghệ thông tin đòi hỏi cập nhật xu hướng liên tục, môi trường và nội dung công việc phần lớn sử dụng bằng tiếng Anh, vì vậy, một bản CV bằng tiếng Anh đúng chuẩn ngữ pháp, chính tả sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội chinh phục nhà tuyển dụng.

Tập trung vào kỹ năng và kinh nghiệm làm việc

CV là bản tóm tắt, thể hiện tất cả về bạn với nhà tuyển dụng trước khi vào vòng phỏng vấn. Quan trọng nhất, CV cần thể hiện được mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, giới thiệu được các kỹ năng, kinh nghiệm cho vị trí cần tuyển.

Theo mentor Nguyễn Viết Hiền, CV của các bạn lập trình nên đề cập nhiều tới các dự án bạn từng làm. Đối với sinh viên chưa có kinh nghiệm làm việc, có thể đề cập tới những assignment đã thực hiện trong quá trình học tập.

"Nhà tuyển dụng không quá quan trọng dự án bạn đã làm phải lớn như thế nào, mà họ sẽ đánh giá cách bạn áp dụng những kiến thức trong dự án. Do đó, nếu có những dự án cho thấy được kỹ năng và kiến thức của bản thân, hãy đưa chúng vào CV", mentor Hiền cho biết.

Trung thực và chịu trách nhiệm với thông tin trong CV

Trung thực và chỉ liệt kê những gì bạn biết hoặc có kinh nghiệm trong bản CV. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình phỏng vấn sau này. Bạn nên nêu chính xác mức độ hiểu biết của mình trong từng mục. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn hãy phân loại theo thời gian làm việc với từng kỹ năng. Với các CV trong ngành công nghệ thông tin, đây là nội dung rất quan trọng.

Ví dụ:

- Level 1: Biết qua (học/ tự nghiên cứu)

- Level 2: Có kinh nghiệm thực tế dưới 6 tháng

- Level 3: Có kinh nghiệm thực tế dưới 2 năm

- Level 4: Có kinh nghiệm thực tế dưới 5 năm

- Level 5: Có kinh nghiệm thực tế trên 5 năm

Bạn cần giải thích chi tiết cách xác định level để nhà tuyển dụng hiểu.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh những thông tin thừa khi viết CV như chèn bằng cấp, giấy chứng nhận vào CV; liệt kê quá nhiều, quá chi tiết các thông tin cá nhân.

Tips phỏng vấn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Tự chủ động giới thiệu bản thân bằng Tiếng Anh

Ngành công nghệ thông tin không yêu cầu ứng viên phải rất giỏi tiếng Anh. Tuy nhiên, bạn cần có đủ trình độ tiếng Anh căn bản để đọc và sử dụng tài liệu. Nhà tuyển dụng sẽ dành điểm cộng cho các ứng viên khi họ biết tự chủ động sử dụng tiếng Anh trong phần phỏng vấn, thể hiện phong thái tự tin.

Thể hiện tâm huyết làm lập trình

Nhà tuyển dụng rất quan tâm đến mục đích và tâm huyết làm nghề của bạn khi phỏng vấn. Một ứng viên có sự tận tuỵ và niềm đam mê công nghệ thông tin sẽ hứa hẹn cống hiến được nhiều giá trị cho công ty, tập đoàn.

Hãy thông minh và đánh trúng tâm lý nhà tuyển dụng khi trả lời những câu hỏi như: "Vì sao em muốn làm nghề lập trình?" hay "Công việc này có ý nghĩa như thế nào trong quá trình làm nghề của em?"

Chứng minh được kỹ năng ghi trong CV

CV thể hiện kỹ năng và tính cách của ứng viên. Nhà tuyển dụng có quyền hỏi về mọi thông tin họ nhận được. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị trước cách trình bày khi được hỏi về những dự án, kỹ năng nêu trong CV.

Mentor Viết Hiền chia sẻ: "Có rất nhiều ứng viên không trung thực về kỹ năng của mình, đến khi phỏng vấn lại lúng túng và trốn tránh câu hỏi. Điều này là tối kỵ bởi nếu bạn đã không trung thực trong phỏng vấn thì sau này bạn có thể không đáng tin trong công việc".

Chuẩn bị trước một số câu hỏi nhà tuyển dụng có thể phỏng vấn

Để không bị bất ngờ trước những câu hỏi mẹo, hỏi khó và có tâm thế bình tĩnh khi trả lời phỏng vấn, bạn nên chuẩn bị sẵn một số câu hỏi mà bạn nghĩ nhà tuyển dụng có thể đưa ra và tập luyện trước.

Những chia sẻ của mentor Nguyễn Viết Hiền nằm trong chương trình xDay, do Đại học trực tuyến FUNiX tổ chức. 

>> 'Học kiểu FUNiX là không ngại hỏi'

Theo VnExpress

Ý kiến

()