Chúng ta

‘Không bấm lỗ trên giấy phép lái xe mới’

Thứ hai, 17/9/2012 | 16:50 GMT+7

“Các trường hợp vi phạm giao thông sẽ không bị bấm lỗ trên giấy phép lái xe như trước, bởi, trong Cơ sở dữ liệu mới có phần mềm để cảnh sát giao thông ghi nhận những trường hợp vi phạm luật" ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết.
> Cấp thí điểm giấy phép lái xe do FPT IS xây dựng / Thêm 14 tỉnh cấp giấy phép lái xe mới do FPT IS xây dựng

Ông Quyền trao đổi với Chúng ta về hiệu quả mà Dự án Xây dựng Hệ cơ sở dữ liệu quản lý Giấy phép lái xe (GPLX) thống nhất toàn quốc do FPT IS triển khai cho Tổng cục Đường bộ.

- GPLX mới có gì ưu việt so với GPLX trước đây, thưa ông?

- GPLX bằng nhựa PET, có kích thước nhỏ gọn, bảo mật cao và mang tính hội nhập quốc tế.

GPLX cũ được ban hành từ năm 1996 chưa có phần tiếng Anh nên khi lái xe muốn đổi giấy phép tại nước ngoài phải có bản dịch và công chứng, thì nay họ sẽ không phải thực hiện điều này nữa.

Sắp tới, khi Việt Nam gia nhập công ước quốc tế về công nhận giấy phép lái xe giữa 150 quốc gia, thì người lái xe Việt Nam dễ dàng sử dụng giấy phép này tại những nước theo công ước.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đánh gia cao giải pháp và sự hỗ trợ của FPT IS trong việc thực hiện cấp, chuyển đổi GPLX mới. Ảnh: Lâm Thao.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đánh gia cao giải pháp và sự hỗ trợ của FPT IS trong việc thực hiện cấp, chuyển đổi GPLX mới. Ảnh: Lâm Thao.

Ngoài ra, trên cơ sở dữ liệu thống nhất toàn quốc, lái xe khi cần đổi GPLX sẽ không phải về địa phương nơi cấp mà được đổi ở bất cứ nơi nào. Do sử dụng công nghệ hiện đại nên thời gian cấp đổi cũng nhanh hơn. Trước đây, cấp giấy phép thường mất 5 ngày, còn hiện nay chỉ mất 3 ngày, thậm chí có địa phương trả giấy phép trong ngày.

- Tính bảo mật được thể hiện như thế nào trong GPLX mới?

- GPLX mới sử dụng công nghệ in hiện đại với loại mực chuyên dụng nên tẩy xóa khó thực hiện. Ảnh của chủ GPLX được in trực tiếp, do đó loại trừ được việc bóc, thay ảnh.

Bên cạnh đó, GPLX có công nghệ mã hóa thông tin tiên tiến được nhiều nước trên thế giới đang sử dụng. Các thông tin được ẩn trong ảnh bao gồm ngày sinh, nơi ở của lái xe, ngày hết hạn giấy phép... và có những hoa văn bằng công nghệ Hologram chống làm giả, chữ ký được mã hóa của người lái xe.

Chi phí để làm GPLX khá tốn kém, do đó, người có ý định làm giả giấy phép lái xe sẽ không dám đầu tư để sản xuất. Còn nếu làm giả theo công nghệ thô sơ thì cũng dễ dàng bị phát hiện.

Người dân có thể kiểm tra giấy phép có phải là thật hay không bằng cách nhắn tin đến trung tâm quản lý, cập nhật số giấy phép trên tin nhắn thì sẽ được trả lời về tính xác thực của giấy phép. Hiện các địa phương đã cấp giấy phép mới đều đăng tải số điện thoại này.

Thông tin về chủ GPLX được mã hóa, ẩn trên ảnh. Cơ quan quản lý sẽ

Thông tin về chủ GPLX được mã hóa, ẩn trên ảnh. Cơ quan quản lý sẽ "đọc" các thông tin này bằng kính chuyên dụng. Kích thước GPLX mới chỉ nhỏ bằng chiếc thẻ ATM. Ảnh: Lâm Thao.

- Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả mà GPLX mới đem lại, được áp dụng từ ngày 1/7?

- Việc chuyển đổi từng bước GPLX cũ sang GPLX mới đã thực hiện ở 25 tỉnh, thành phố và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

GPLX mới được dư luận xã hội đón nhận, hoan nghênh. GPLX mới về hình thức đẹp, sáng sủa, kích thước phù hợp, dễ bảo quản, có tính bảo mật cao và chi phí khá hợp lý.

Ở góc độ quản lý, GPLX mới áp dụng hệ thống chữ ký số nên cơ quan có quản lý dễ dàng.

Những người đang sử dụng GPLX cũ có thể dùng đến thời hạn ghi trên giấy phép này. Đối với GPLX không thời hạn, Bộ GTVT đưa ra lộ trình, trong thời gian 5-10 năm có thể đổi sang GPLX mới.

- Trong tương lai, GPLX mới sẽ được nâng cấp ra sao?

- Có ý kiến là tiếp tục hiện đại hóa theo hướng gắn chip trên GPLX. Tuy nhiên, sử dụng công nghệ cao hơn có phát huy được hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố khác.

Nếu chỉ quản lý GPLX không thì chúng ta đã có cơ sở dữ liệu của GPLX trên toàn quốc. Trong Cơ sở dữ liệu GPLX mới có phần mềm để cảnh sát giao thông ghi nhận những trường hợp vi phạm luật để thu hồi GPLX có thời hạn hoặc vĩnh viễn, tránh được việc bấm lỗ trên GPLX như trước.

Phạm vi quản lý sẽ rộng hơn trong nhiều lĩnh vực. Chúng ta sẽ tiếp tục nghiên cứu hiện đại GPLX thêm một bước nữa.

- Hai địa phương lớn là Hà Nội và TP HCM dự kiến khi nào đưa vào sử dụng GPLX mới?

- Hiện nay, có 25 sở và Tổng cục Đường bộ đã triển khai. Tổng cục Đường bộ kết hợp với công ty tư vấn là FPT, tiếp tục triển khai GPLX theo công nghệ mới cho các tỉnh còn lại. Thời hạn cuối cùng để hoàn tất việc này là trước 1/7/2013 thực hiện xong.

TP HCM dự kiến chuyển đổi GPLX mới trong tháng 10. Còn Hà Nội đang thực hiện việc đấu thầu mua sắm thiết bị để cuối năm 2012 đầu 2013 sẽ thực hiện việc này.

Bên cạnh đó, số lượng GPLX, trung tâm sát hạch GPLX ở Hà Nội và TP HCM lớn hơn các tỉnh khác khoảng 10 lần nên việc chuẩn bị cần kỹ càng hơn.

- Ông nhận xét gì về công việc mà FPT đã thực hiện trong thời gian qua?

- Tổng cục Đường bộ Việt Nam rất may mắn khi có sự phối hợp của FPT. Chúng tôi thấy FPT có sự nghiên cứu rất kỹ về công nghệ quản lý, cấp GPLX này; nghiên cứu về công nghệ in, bảo mật, cơ sở dữ liệu…

Các yêu cầu quản lý mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra đã được FPT giải quyết thỏa đáng trong các giải pháp của mình.

Trong quá trình thực hiện chúng tôi đã nhận được sự cộng tác, phối hợp tích cực của FPT. Các sở GTVT, các đơn vị… đều nhận được sự tư vấn, hỗ trợ kịp thời, chặt chẽ và tích cực.

Phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), đội dự án FPT IS đã đưa hệ thống phần mềm của Dự án Xây dựng hệ cơ sở dữ liệu Quản lý GPLX thống nhất trong toàn quốc vào sử dụng. Đồng thời, xây dựng quy trình quản lý, vận hành hệ thống thông tin quản lý GPLX và cơ sở dữ liệu quản lý GPLX.

Để áp dụng GPLX bằng vật liệu PET, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải xây dựng kế hoạch và lộ trình chuyển đổi GPLX không thời hạn (A1; A2; A3) sang GPLX bằng vật liệu PET. Song song với việc cấp GPLX mới trên, các GPLX đã cấp theo mẫu hiện tại vẫn được sử dụng theo quy định.

GPLX theo mẫu mới được thông qua có mẫu in Quốc huy chìm, đồng thời hiển thị song ngữ Việt - Anh, bao gồm: Ảnh chân dung của người lái xe được in trực tiếp, tên người được cấp bằng, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú...

Giấy phép mới có lớp màng phủ bảo an, hoa văn màu vàng rơm và ký hiệu bảo mật để chống làm giả. Kích thước của GPLX mới là 85,6 x 53,98 x 0,76 mm (theo Tiêu chuẩn ICAO loại ID-1), có in Tiêu đề, chữ “Số/No.” và “Ngày trúng tuyển” có màu đỏ, các chữ khác in màu đen.

 Lâm Thao thực hiện

Ý kiến

()