Chúng ta

Khoán giúp tăng thu nhập cho nhân viên khối Sản xuất FPT IS

Thứ tư, 27/6/2018 | 11:11 GMT+7

Ngày 19/6, FPT IS chính thức khởi động chính sách khoán cho khối Sản xuất. Chương trình kỳ vọng giải bài toán năng suất và thu nhập cho nhân sự khối này.

Chính sách khoán khối Sản xuất sẽ là lời giải cho bài toán năng suất của FPT IS trong giai đoạn tới. Theo anh Phạm Thanh Tùng, TGĐ khối Sản xuất, để kiểm soát được số và chất lượng của dự án, khoán đến từng khối sản xuất hay sâu hơn là từng trung tâm, từng dự án là phương pháp tối ưu nhất. "Khoán là chìa khóa trong việc công bằng hóa sức sản xuất, nghĩa là nhân viên làm được bao nhiêu được hưởng bấy nhiêu, từ đó sẽ làm thay đổi hiệu suất làm việc và kiến trúc sản xuất. Khoán sẽ tạo động lực để từng cá nhân phát triển", anh Tùng nhấn mạnh.

Thẳng thắn đánh giá, TGĐ Khối sản xuất cho rằng hiện tại năng suất của FPT IS đã có dấu hiệu thụt lùi so với các công ty khác cùng thị trường, trong khi nhân sự làm dự án của FPT IS không hề nhỏ. Vì vậy, chỉ có tăng năng suất lao động mới có thể tăng hiệu quả dự án và giải quyết được các vấn đề về nhân sự, đãi ngộ cho cán bộ sản xuất…

Tuy nhiên, khoán là câu chuyện dài kỳ. Bước đầu, Ban Quản lý sản xuất sẽ cùng các đơn vị đặt ra các “đồng hồ” để theo dõi, kiểm soát những chỉ số sản xuất của từng đơn vị. Giống như khi chúng ta lái xe, xe muốn chạy nhanh, cần được trang bị nhiều hệ thống đồng hồ đo các chỉ số tốc độ, áp suất… Để FPT IS chạy được ở tốc độ cao, sản xuất cũng phải có các đồng hồ đặc thù, phù hợp để kiểm soát các chỉ số, tiến độ, “sức khỏe” của dự án tại các đơn vị.

fpt-is-5154-1529918339.png

Chính sách khoán sẽ giúp FPT IS giải quyết được bài toán năng suất lao động đối với khối Sản xuất.

Với chính sách khoán, từng dự án, từng đơn vị sẽ chủ động trong việc điều phối, sử dụng và quản trị nhân sự của mình. Và khi ý thức được sâu sắc về bài toán chủ động tài chính, mỗi dự án sẽ có cách sử dụng người thông minh hơn, tiết kiệm và năng suất hơn. Qua đó, thu nhập của cán bộ cũng có cơ hội gia tăng đột biến. Một mức thu nhập tưởng thưởng xứng đáng và hấp dẫn chính là chất keo gắn bó giúp giảm tỷ lệ nghỉ cũng như là cách để thu hút được các nhân sự tốt bên ngoài thị trường.

Thực tế, FPT IS ERP và GMC đã thực hiện chính sách khoán 2-3 năm nay. Hai đơn vị đạt được thành công bước đầu khi lãi gộp và năng suất, hiệu quả sản xuất luôn dẫn đầu toàn công ty. Chia sẻ về việc bắt đầu áp dụng mô hình khoán, anh Huỳnh Minh Quân, GĐ Sản xuất của FPT IS GMC, cho biết: “Khi áp dụng khoán, khi chi phí là tiền của anh em. Một cách rất tự giác, mọi người chủ động trong việc tiết kiệm và làm việc tập trung hơn hẳn. Ví như trước đây, bay đi bay lại TP HCM - Hà Nội để họp, nay anh em sẽ tìm được cách họp hiệu quả để việc vẫn chạy mà không mất chi phí đi lại, ăn ở hay thời gian”.

Theo anh Phạm Thanh Tùng, hiện nay, FPT IS đã khoán đến từng khối ngành, tiếp theo sẽ khoán xuống cho từng đơn vị/nhóm sản xuất nhỏ hơn. "Trong 2 tháng tới, chúng tôi tập trung xác định các nhóm khoán theo định hướng: Mỗi nhóm có sự tương đồng về thị trường, khách hàng, phương pháp triển khai. Song song đó, FPT IS đào tạo các khóa bổ sung và nâng cao kiến thức cho CBNV sản xuất về quản lý tài chính trị dự án", anh Tùng nhấn mạnh.

Ngày 19/6 có thể sẽ trở thành một dấu mốc cho khối Sản xuất cũng như toàn FPT IS khi chính sách khoán được khối cam kết nỗ lực thực hiện. Các lãnh đạo nhà Hệ thống kỳ vọng khoán sẽ được áp dụng mạnh mẽ trong thời gian tới, thực sự giải quyết được bài toán gốc rễ của vấn đề con người - năng suất. Khối Sản xuất cũng thể hiện quyết tâm tin học hóa việc quản trị, xây dựng bài bản và nhanh chóng hệ thống các công cụ hỗ trợ, quản lý, đo lường chính xác, tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Là khối có số lượng nhân viên đông đảo nhất FPT IS, khối Sản xuất đóng góp một nửa trong câu chuyện thành công hay không thành công, về đích hay không về đích của nhà Hệ thống. Năm 2017, khối Sản xuất đã chinh phục được mục tiêu “đúng hạn” chưa từng nghĩ có thể đạt được trước đó.

Với đặc thù dự án phức tạp và biến động không ngừng, việc cán đích được đúng hạn với chỉ số cao ngoài kỳ vọng là sự nỗ lực của khối Sản xuất nhà Hệ thống. Đứng trước thực trạng khó khăn của FPT IS trong giai đoạn hiện nay, tăng năng suất là một chiến lược “sống còn” của khối Sản xuất.

>> CEO Điện Quang: 'Đặt trọn niềm tin khi FPT IS triển khai ERP'

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()