Chúng ta

Khai trương thị trường chứng khoán phái sinh với giải pháp FPT triển khai

Thứ năm, 10/8/2017 | 16:44 GMT+7

Hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh do FPT triển khai có khả năng đáp ứng tới 15.000 sổ lệnh, 600.000 tài khoản và xử lý trên 15.000 giao dịch thanh toán/phút.

Sáng nay (ngày 10/8), tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Bộ Tài chính đã tổ chức lễ ra mắt và khai trương thị trường chứng khoán phái sinh. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam trong quá trình hoàn thiện cấu trúc thị trường chứng khoán nói riêng và thị trường tài chính Việt Nam nói chung.

Tham dự lễ khai trương có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ; ông Đinh Tiến Dũng, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Tài chính; ông Trần Xuân Hà, Thứ trưởng Bộ Tài chính; ông Giles Lever, Đại sứ Anh tại Việt Nam; bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước; và các thành viên thị trường cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

Chung-khoan-phai-sinh-JPG_1502347754.jpg

Lãnh đạo Chính phủ và các bộ ngành nhấn nút khai trương thị trường chứng khoán phái sinh. Ảnh: Mai Nguyên.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, nhấn mạnh, sự kiện này là mốc son trong quá trình phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, đáp ứng kỳ vọng của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, thành viên thị trường và công chúng đầu tư. Đây cũng là trụ cột quan trọng thứ ba trong cấu trúc của một thị trường chứng khoán hiện đại. Với việc triển khai thị trường chứng khoán phái sinh, Chính phủ mong muốn hoàn thiện thị trường chứng khoán và có thể nâng hạn từ thị trường cận biên thành thị trường mới nổi trong thời gian tới.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cho hay, công tác chuẩn bị cho thị trường chứng khoán phái sinh đã được hoàn thiện với 6 yếu tố: khung pháp lý; tổ chức vận hành thị trường; sản phẩm giao dịch; hệ thống CNTT; định chế trung gian và công tác đào tạo, truyền thông. Trong đó, “hệ thống CNTT phục vụ cho giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh đã được chuẩn bị sẵn sàng. Hệ thống giao dịch và hệ thống bù trừ thanh toán chứng khoán phái sinh được xây dựng đồng bộ từ công nghệ, đảm bảo kết nối theo thời gian thực, do FPT IS và Tập đoàn GMEX (Anh) phối hợp triển khai. Trong thời gian qua, Sở GDCK Hà Nội (HNX) và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đã tổ chức kiểm thử với các đối tác, bảo đảm hệ thống được hoạt động thông suốt”.  

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc (, hàng đầu, thứ hai từ phải sang) cũng đã tham dự Lễ khai trương sáng nay (10/3). Chú thích ảnh: FPT IS là nhà thầu chính xây dựng hệ thống giao dịch và hệ thống bù trừ thanh toán chứng khoán phái sinh. Đây là lần đầu tiên hệ thống giao dịch và hệ thống bù trừ thanh toán chứng khoán phái sinh được phát triển tại Việt Nam.

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc (hàng đầu, thứ hai từ phải sang) đại diện Tập đoàn FPT tham dự Lễ khai trương sáng nay (10/3). Trong dự án này, FPT IS là nhà thầu chính xây dựng hệ thống giao dịch và hệ thống bù trừ thanh toán chứng khoán phái sinh. Đây là lần đầu tiên hệ thống giao dịch và hệ thống bù trừ thanh toán chứng khoán phái sinh được phát triển tại Việt Nam. Ảnh: Bích Hải.

Với vai trò nhà thầu chính của dự án, FPT IS chịu trách nhiệm triển khai giải pháp của Tập đoàn GMEX về hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh cho HNX và hệ thống bù trừ thanh toán chứng khoán phái sinh cho VSD. Đồng thời, FPT IS cũng tích hợp các giải pháp này với các hệ thống giao dịch chứng khoán giao ngay của HNX, Sở GDCK TP HCM (HSX), hệ thống đăng ký, lưu ký, thanh toán bù trừ chứng khoán (CSD) của VSD và các hệ thống của các công ty thành viên. Việc tích hợp tạo nên hạ tầng công nghệ hoàn chỉnh, giúp cho thị trường phái sinh hoạt động thông suốt từ khi giao dịch đến bù trừ thanh toán, tạo thành quy trình đầy đủ, thống nhất, giúp toàn hệ thống được quản lý chặt chẽ.

Là đối tác lâu năm của HNX và VSD, dự án tiếp tục là một dấu ấn quan trọng trong chặng đường triển khai các giải pháp CNTT quan trọng của FPT IS cho ngành chứng khoán, qua đó giúp nâng cao năng lực nghiệp vụ cho cán bộ triển khai, đồng thời gia tăng kinh nghiệm về thị trường chứng khoán.

Hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh được thiết kế với ba chức năng: Quản lý thành viên, giao dịch và thống kê, cảnh báo và phòng ngừa rủi ro. Đồng thời phân loại, phân quyền khác nhau cho hai loại thành viên giao dịch thông thường và thành viên tạo lập thị trường. Năng lực hệ thống có thể đáp ứng tới 15.000 sổ lệnh, 600.000 tài khoản và xử lý trên 15.000 giao dịch thanh toán/phút. 

Chứng khoán phái sinh hay còn gọi là công cụ phái sinh, theo chuẩn mực quốc tế, bao gồm nhiều loại. Nhưng có thể liệt kê 5 loại chứng khoán phái sinh chủ yếu gồm: Quyền mua cổ phần; chứng quyền; hợp đồng kỳ hạn; hợp đồng tương lai; và quyền lựa chọn. Theo đánh giá của các chuyên gia chứng khoán, thì chứng khoán phái sinh là một “thị trường con” và là bộ phận quan trọng của thị trường chứng khoán hoàn chỉnh. Thị trường này cũng là giải pháp cốt lõi cho việc phát triển thị trường chứng khoán hoàn thiện trong tương lai.

Tử Quyên

Ý kiến

()