Chúng ta

John Sculley chia sẻ kinh nghiệm quản trị với lãnh đạo FPT

Thứ năm, 26/4/2012 | 16:14 GMT+7

Sau chuyến tham quan tòa nhà FPT Cầu Giấy, đúng 4h chiều, ông John Sculley đã bắt đầu dự chương trình Leader Talk tại tầng 13.

Khoảng gần 50 cán bộ cấp cao FPT đã có mặt tại phòng họp Tập đoàn, tầng 13 FPT Cầu Giấy để tham dự sự kiện, trong đó có Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình, Phó Chủ tịch HĐQT FPT Bùi Quang Ngọc, Phó TGĐ FPT Chu Thanh Hà, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến...

john400-839741-1412977524.jpg

Chương trình thu hút 50 cán bộ cao cấp FPT đến tham dự tại phòng họp Tập đoàn. Ảnh: Minh Trung.

Sau lời giới thiệu thành phần 2 bên của MC Vương Quân Ngọc (FPT IS ERP), ông Sculley đã đi thẳng vào phần chia sẻ với các lãnh đạo FPT.

Trả lời các câu hỏi của anh Bình, ông Sculley đã lần lượt chia sẻ quá trình làm việc và những kinh nghiệm của ông tại hai tập đoàn hùng mạnh nhất thế giới: Pepsi và Apple.

Anh Bình rất quân tâm đến kinh nghiệm "lấy yếu địch mạnh" của ông Sculley khi ông chèo chống Pepsi Cola cạnh tranh với gã khổng lồ Coca Cola.

Câu chuyện về mối quan hệ giữa ông Sculley và cố CEO của Apple Steve Jobs cũng thu hút được sự chú ý của toàn thể cử tọa.

Anh Bình cũng tạo điều kiện cho anh Bùi Ngọc Khánh, TGĐ FTP - đơn vị đang sản xuất các sản phẩm công nghệ của FPT - đưa ra những câu hỏi với nhà lãnh đạo kỳ cựu của Apple.

Anh Khánh cho rằng Android đang là xu hướng trên thế giới, “theo ông liệu Apple có nghĩ đến hệ điều hành này?”.

Trả lời câu hỏi của TGĐ FTP, John Sculley cho rằng, hệ điều hành Android hiện rất phổ biến, nhưng Apple sẽ đi theo con đường riêng biệt và điều đó tạo nên thương hiệu của quả táo khuyết. “Sony đã đưa ra máy nghe nhạc Walkman, nhưng nó không còn là xu hướng nữa”, John ví dụ.

D

Buổi giao lưu diễn ra trong không khí thân mật và gần gũi. Ảnh: Minh Trung.

Trong khi đó, PTGĐ FPT Chu Thanh Hà lại băn khoăn về sự khác nhau khi John điều hành hai tập đoàn hàng đầu thế giới là Pepsi và Apple.

John cho hay khoảng thời gian làm việc cho Pepsi rất thú vị, bởi khi đó John còn rất trẻ và đã điều hành công ty nổi tiếng toàn cầu. John nhận xét rằng ông học được rất nhiều điều, được tham gia từ quá trình nhận đầu vào cho đến khi những chai Pepsi lên kệ.

Đó cũng là khoảng thời gian mà ông nỗ lực đưa Pepsi rút ngắn khoảng cách với Coca Cola, tăng lợi nhuận của Pepsi lên 8 lần.

Thực tế hơn, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến đã đề nghị CEO đắt giá nhất thế giới này "hỗ trợ FPT Software mở cánh cửa ra toàn toàn cầu và tìm những đối tác lớn ở Mỹ”. John vui vẻ nhận lời, ông cho biết sẽ tìm những đối tác để giúp công ty phần mềm của FPT.

J

John Sculley ấn tượng với những gì FPT đang làm và tin tưởng vào sự phát triển của châu Á. Ảnh: Minh Trung.

Trong không khí thân mật, vui vẻ, John đã gửi tới cán bộ FPT thông điệp: Trung tâm phát triển của thế giới sẽ không phải là châu Âu hay châu Mỹ mà là châu Á. John Sculley tin rằng với sự cần cù, chăm chỉ và sức trẻ người châu Á sẽ thay đổi thế giới.

Kết thúc chương trình Leader Talk, anh Bình đã tặng ông Sculley bó hoa tươi thắm và bức tranh đúc đồng hình cá chép vọng nguyệt, với lời chúc may mắn tới vị khách người Mỹ.

Ký tên vào sổ lưu niệm của FLI, ông Sculley dùng tay trái, một thói quen của nhiều người nổi tiếng trên thế giới.

Chia sẻ sau buổi giao lưu, anh Nguyễn Quang Minh, GĐ điều hành FPT Trading Hà Nội cho rằng: "Thời gian 1,5 giờ chia sẻ của ông Sculley quá ngắn ngủi, có quá nhiều điều tôi muốn hỏi và mong được chia sẻ từ bác. Tôi tâm đắc nhất là phần chia sẻ của bác John về việc học cách chấp nhận thất bại của người Mỹ, đây là điều mà người châu Á vẫn còn thiếu sót. Qua đó thể hiện một góc nhìn tinh tế, sự am hiểu sâu sắc của ông về văn hóa Phương Đông, về giới doanh nhân châu Á".

Chị Trịnh Hoa Giang, PTGĐ FPT Retail cũng cảm thấy rất thỏa mãn khi nghe phần chia sẻ của John Sculley. "Tôi thấy tự hào khi nghe phần nhận xét và chia sẻ của bác John khi lần đầu tiên đến FPT. Chính những nhận định đó đã phần nào khẳng định vị thế của FPT trong mắt các doanh nhân hàng đầu thế giới", chị vui mừng nói.

"Buổi chia sẻ khá thú vị và đầm ấm", anh Nguyễn Duy Tiến, lãnh đạo FSU13, FPT Software nhận xét. "Bác John là một nhân vật lớn nhưng khi gặp bác lại có cảm giác gần gũi. Tôi mong muốn học hỏi được nhiều hơn nữa từ bác", anh Tiến nói trong nuối tiếc.

Tối nay, John Sculley tiếp tục có buổi giao lưu với 100 sinh viên ngành CNTT xuất sắc của các trường đại học thủ đô. Chương trình bắt đầu lúc 18h, tại hội trường 202, trụ sở ĐH FPT tại số 8 Tôn Thất Thuyết, Từ Liêm, Hà Nội.

C.T.

Ý kiến

()