Chúng ta

IVAS đưa FPT vào bản đồ công nghệ thông tin thế giới

Thứ ba, 10/1/2017 | 11:03 GMT+7

Sau một năm gắn bó với dự án IVAS, FPT IS tại xứ sở Bangladesh, anh Nguyễn Trí Trung có nhiều chia sẻ thú vị về cuộc sống, công việc trong suốt thời gian onsite.

620-9362-1484011276.jpg

Anh Nguyễn Trí Trung (trái), Trưởng nhóm phân tích nghiệp vụ dự án IVAS.

Hiện, tôi là trưởng nhóm Phân tích nghiệp vụ của dự án IVAS. Công việc của tôi chủ yếu là làm việc trực tiếp với khách hàng. Trong năm 2016 vừa qua, thời gian onsite của tôi lên tới 10 tháng do đặc thù công việc liên quan mật thiết với khách hàng.

Công việc này đến với tôi cũng là một cái duyên, "không hẹn mà gặp". Ban đầu gia nhập IVAS với vai trò Trưởng nhóm lập trình. Sau nhiều thay đổi, tôi trở thành Trưởng nhóm phân tích nghiệp vụ. Với tôi, công việc này không phải quá mới hay bỡ ngỡ nhưng nó tạo ra rất nhiều thử thách. Tôi được tiếp cận với nhóm khách hàng mới, sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ trung gian giữa đội dự án và khách hàng, làm việc với các chuyên gia tư vấn giàu kinh nghiệm của khách hàng đến từ các quốc gia đã phát triển như New Zealand, Canada, Mỹ, Anh... 

Khi ai đó hỏi tôi rằng: “Có gì đặc biệt ở IVAS?” hẳn không chỉ tôi mà tất cả mọi người đều sẵn sàng khẳng định rằng: “IVAS là một con thuyền, đang hướng ra khai phá bờ cõi Bangladesh”.

Là dự án thứ hai của FPT IS tại xứ “Băng”, các cán bộ onsite có nhiều lợi thế, bí kíp được các đàn anh, đàn chị đi trước truyền lại. Dù các anh chị em IVAS đều được chuẩn bị khá kỹ về những chuyến công tác dài ngày nhưng những ngày đầu mới sang "xứ Băng" gặp khá nhiều trúc trắc. Đó là việc thay đổi múi giờ (cho dù chỉ lệch có một giờ nhưng cũng khiến việc sắp xếp lịch làm việc đảo lộn), thay đổi lịch làm việc (đi làm tuần mới bắt đầu từ Chủ nhật thay vì thứ Hai), thay đổi môi trường làm việc, khí hậu, thời tiết (sáng 10 độ C, trưa 35 độ C)… Những tháng cuối năm 2015, đầu năm 2016 với chúng tôi quả là dữ dội. 

Cái gì rồi cũng sẽ có quỹ đạo riêng của nó, nhập gia thì phải tùy tục. Sau đợt nghỉ Tết, người FPT IS quay lại Bangladesh với khí thế hừng hực cho các công việc của nhóm phần cứng, phầm mềm như: Thu thập yêu cầu chi tiết từ người sử dụng, làm việc với đơn vị tư vấn, khảo sát tại địa phương… Tất cả đều được các thành viên của dự án triển khai với tốc độ chóng mặt.

Sáng sáng, nhảy lên xe ra đường, Dhaka chào đón người FPT IS với hàng trăm hàng nghìn chiếc ô tô nối đuôi nhau ngoài cửa. Quãng đường đến văn phòng chỉ khoảng 5-6 km nhưng có hôm “giời thương” thì mươi mười lăm phút, hôm nào “bước nhầm chân ra cửa” thì 2-3 giờ cũng là chuyện bình thường. Mà có phải ai cũng chịu được việc đi xe ô tô đâu, trong team onsite, có những cán bộ bị chứng say xe kinh niên. Dù rất cố gắng ngồi bên cạnh bác tài để giảm thiểu say xe, nhưng nếu xe cứ đứng im một chỗ và nổ máy là thể nào cũng xuất hiện đột xuất một vận động viên việt dã, đi bộ lao ra khỏi xe. Có lần tắc đường đến mức đi bộ còn đến văn phòng trước ô tô.

Ở Dhaka sáng sáng, không cần bật chuông báo thức, cán bộ onsite ai nấy đều bị đánh thức bởi tiếng quạ kêu inh ỏi (anh em vẫn gọi đùa là quốc điểu). Chỉ khoảng 5h sáng, tiếng cầu nguyện phát ra từ các nhà thờ đan xen với tiếng quạ quang quác. Ai nấy đều mắt nhắm mắt mở, trùm chăn để trốn tiếng kêu của chúng. 

Đường phố Dhaka ngập kín người, khoảng cách từ sân bay về đến nhà của chúng tôi đâu đó chỉ khoảng hơn 10 km. Tôi nhớ có lần đi từ sân bay về nhà, “số nhọ” gặp tắc đường chìm trong dòng người hơn 5 giờ… Cho dù là đường ra sân bay tắc là vậy, nhưng lần nào cứ có người sang là cả nhà chúng tôi, ai nấy lại háo hức xin đi đón. Ai cũng muốn hóng xem liệu “hàng viện trợ” có gì không. Với chúng tôi, “hàng viện trợ” đâu đó có khi đơn giản chỉ là quả chanh, trái ớt, quả cà, chai nước mắm… Bữa nào được mẻ hời, có khi còn được cả thùng mỳ Hảo hảo, gạch cua hay dọc mùng phơi khô…

Chúng tôi, những con người xa xứ, về mặt vật chất cũng như tinh thần đều thiếu thốn. Nhưng bù lại, chúng tôi sống với nhau như một gia đình. Không có lúc nào “gia đình” không tràn ngập tiếng cười. Tiếng cười đến từ những việc nhỏ nhoi trong ngày làm việc, trong lúc ăn cơm, ở nhà, sinh hoạt cùng nhau.

620-1-3698-1484011276.jpg

Các cán bộ onsite của dự án IVAS sống với nhau như một gia đình.

Tôi nhớ, có lần cả đám rủ nhau đứng pose hình bên cái cầu là (để tăng độ “nguy hiểm” cho cả đám). Chưa đầy năm phút, cái cầu là đã thành mớ sắt vụn, nhiếp ảnh gia và các người mẫu đều nằm rạp tại chỗ và cười không ngậm được miệng. Đến giờ, chúng tôi vẫn giữ cái cầu là để làm chiến tích. Sau này khi kết thúc dự án, chúng tôi cân nhắc đến việc mang nó về và cất vào bảo tàng.

Đến nay, FPT IS đã và đang triển khai được khoảng một phần ba phạm vi của dự án. Toàn bộ chức năng cho phân hệ đang ký thuế đã được triển khai thí điểm thành công tại đơn vị quản lý doanh nghiệp lớn của Bangladesh (Large Taxpayer Unit - LTU).

Cuối tháng 12 vừa rồi, dự án mới hoàn tất mốc Kiểm thử mức người sử dụng cho phân hệ Xử lý tờ khai, chứng từ và kế toán thuế. Đợt kiểm thử này bao phủ hơn 10 quy trình nghiệp vụ đáp ứng cho 48 chức năng và với hơn 70 kịch bản kiểm thử bao gồm trên 800 bước kiểm tra.

Trong đầu năm mới 2017, dự án tiếp tục thực hiện các công đoạn phân tích và cập nhật ứng dụng theo phản hồi từ khách hàng sau đợt kiểm thử, dự kiến các phân hệ trên của ứng dụng sẽ được triển khai toàn quốc vào trung tuần tháng 3/2017.

Để có được kết quả như ngày hôm nay, chúng tôi đều vô cùng trân trọng. Để chốt được yêu cầu, team BP onsite nhiều đêm đã thức đến 2-3h sáng để kịp hoàn tất tài liệu nghiệp vụ, gửi về cho team offshore vào sáng hôm sau cho kịp tiến độ. Đôi lúc, khi các chuyên gia của đơn vị tư vấn PMC đến Dhaka làm việc, team còn thức đến gần sáng, chuẩn bị tài liệu để hôm sau đi làm…

Để ứng dụng chạy “nuột nà” như hiện tại phải kể đến những tháng dài thức đến đêm muộn của nhóm lập trình (dev) và test. Các thành viên của nhóm lập trình sẵn sàng chỉnh sửa giao diện ứng dụng từng li từng tí, để đáp ứng nhu cầu khắt khe từ phía khách hàng. Nhóm làm việc rất nguyên tắc và cẩn thận. Toàn bộ các phần chương trình được lập ra đều phải được thông qua các giai đoạn kiểm thử từ nhóm test. Nhiều khi anh chị em offshore toàn nói đùa trêu nhau, dev với test là một cặp bài trùng, trời sinh…

Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi đã thực hiện thí điểm thành công phân hệ đăng ký thuế cho 4 cục thuế nội thành thủ đô Dhaka, sau đợt này cũng sẽ rục rịch chuẩn bị đón Tết âm lịch. Hy vọng IVASer sẽ có một khoảng thời gian refresh bản thân để sẵn sàng chiến đấu vượt qua những mốc son của dự án sắp tới trong năm 2017. 

Với IVAS, chúng tôi có cảm giác thật tự hào khi được mang trí tuệ Việt đi khai sáng, mở mang bờ cõi, để rồi mai này, trên bản đồ công nghệ thông tin của thế giới sẽ có Việt Nam, có FPT, có FPT IS, đơn vị đã triển khai thành công những hệ thống lớn, phức tạp cấp chính phủ cho nhiều hơn một quốc gia…

Hợp đồng “Cung cấp, triển khai và bảo hành, bảo trì hệ thống ứng dụng quản lý thuế VAT” (IVAS) cho Cơ quan Thuế Bangladesh trị giá lên tới 33,6 triệu USD được FPT IS ký vào ngày 16/9/2015. Đây là hợp đồng CNTT lớn nhất từ trước đến nay của Bangladesh. Khi hoàn thành, IVAS sẽ giúp cơ quan thuế nước này quản lý, tổng hợp, phân tích tốt hơn và nhanh chóng có thể áp dụng Luật thuế VAT mới vào năm 2016. IVAS cũng góp phần giúp Bangladesh thực hiện kế hoạch nâng số tiền thu thuế VAT từ 4,5 tỷ USD (chiếm 3,7% GDP) năm 2014 lên 8 tỷ USD (4,5% GDP) vào năm 2020. Đầu tháng 11/2015, dự án chính thức được khởi động tại Bangladesh.

Trí Trung

Ý kiến

()