Chúng ta

Ít ý kiến gai góc trong hội nghị Vivek Paul của FPT Software

Thứ tư, 30/7/2014 | 08:57 GMT+7

"Mặc dù các thành viên đã đề cập đến nhiều vấn đề hạn chế nhưng đa phần tập trung ở khó khăn tại công việc họ đang làm chứ chưa thực sự nâng tầm thành vấn đề để công ty tăng sức cạnh tranh", chị Hồ Thùy Trang, FSU1, chia sẻ.
> Hội nghị Vivek Paul của FPT IS nóng, lạnh bất thường

Cơn mưa bất chợt vào chiều ngày 29/7 là nguyên nhân Hội nghị Vivek Paul của FPT Software khai mạc muộn hơn so với các đơn vị khác. Nhưng khi thời gian đã trôi qua nửa giờ, số đại biểu tham dự vẫn chỉ dừng lại ở con số 60.

3-391433-1413027947.jpg

Là chủ tọa của Hội nghị, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đánh giá, "FPT Software là đơn vị ổn nhất của FPT, các bạn đã sẵn sàng nhất cho một chuyến bay mới. Hãy đứng trước cơ hội và không bỏ qua nó". Sau lời gợi mở này, không khí của hội nghị trở nên sôi nổi với khá nhiều cánh tay được giơ lên.

Lời đầu tiên TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc thốt ra: "tôi rất ngạc nhiên vì có quá ít người tham dự". Theo anh Ngọc, FPT Software dù đã có kết quả rất tốt sau Hội nghị Vivek Paul đầu tiên vào năm 2011, nhưng thời gian 3 năm qua với rất nhiều thay đổi, đơn vị đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức lớn. Đó chính là lý do để chương trình năm nay được thực hiện

Số người tham gia không nhiều, vì vậy, FPT Software chỉ thu về 100 ý kiến sau 4 giờ làm việc, thấp nhất trong 5 hội nghị. Trong 10 chủ đề được nêu ra, gồm: Chiến lược; Tài chính; Nhân lực; Quy trình Kinh doanh/Sản xuất/Dịch vụ; Tin học hóa; Tổ chức - Cán bộ; Công nghệ - Giải pháp/Sản phẩm; Marketing - Sales; Cơ sở vật chất; Tinh thần, có tới 50% các ý kiến đưa ra liên quan đến vấn đề nhân sự, chính sách đãi ngộ.

Khác với Vivek Paul lần 1, hội nghị của FPT Software năm nay vắng bóng các lãnh đạo cấp cao, thành phần chủ yếu là các Giám đốc trung tâm chiến lược (BU Lead), với ngụ ý, tạo ra không gian để các đại biểu thoải mái chia sẻ, xóa bỏ mọi rào cản từ cấp trên.

Khác với Vivek Paul lần 1, hội nghị của FPT Software năm nay vắng bóng lãnh đạo cấp cao, thành phần chủ yếu là các Giám đốc trung tâm chiến lược (BU Lead), với ngụ ý, tạo ra không gian để các đại biểu thoải mái chia sẻ, xóa bỏ mọi rào cản từ cấp trên.

Theo chị Trang, không khí của Vivek Paul khá mở, mọi người có thể thoải mái đề cập tới những hạn chế, nhưng các ý kiến chưa thực sự đánh trúng trọng tâm, nhiều ý kiến lặp và có phần lan man.

Mặc dù ghi nhận việc tổ chức hội nghị sẽ giúp lãnh đạo nhìn thấy những vấn đề cấp dưới đang gặp phải, nhưng chị cũng thẳng thắn bày tỏ sự hồ nghi về việc sẽ giải quyết triệt đề những hạn chế được xem là rào cản này.

Rất nhiều ý kiến đã được đề xuất, trong đó tập trung chủ yếu đến nhân sự, và chính sách đãi ngộ.

Rất nhiều ý kiến đã được đề xuất, trong đó tập trung chủ yếu đến nhân sự, và chính sách đãi ngộ.

"Thông tin được đưa ra và ghi nhận là điều quá tốt, nhưng cá nhân tôi nghĩ, để đưa vấn đề lên và giải quyết nó xuống từng đơn vị, bộ phận, sẽ phải mất rất nhiều thời gian. Khi giải quyết xong, có lẽ vấn đề không còn là vướng mắc nữa. Tôi thấy FPT Software đang giống mô hình nhà nước với một bộ máy các cấp khá cồng kềnh", chị nói.

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thị Hồng Liên Minh cũng cho rằng, sẽ cần nhiều thời gian để lãnh đạo có thể giải quyết được những vấn đề khó khăn trong ngày một, ngày hai, đặc biệt là vấn đề chính sách đãi ngộ. Chị đánh giá cao Hội nghị Vivek Paul là một môi trường tốt để chia sẻ những khó khăn trong công việc, giúp lãnh đạo hiểu hơn nhân viên của mình ở các vị trí khác nhau.

Là một trong số ít người được trải nghiệm Hội nghị Vivek Paul lần 1 của FPT Software, Giám đốc FPT Software Đà Nẵng Nguyễn Tuấn Phương nhận xét, chương trình lần này không được hào hứng như trước.

7-816373-1413027947.jpg

Các thành viên chia nhóm để cùng thảo luận các vấn đề.

Tuy vậy, với cá nhân anh, điều quan trọng nhất mà Vivek Paul mang lại chính là sự cảm nhận của lãnh đạo đối với những khó khăn từ rất nhiều vị trí ở các bộ phận khác nhau, bởi "vấn đề ở đâu cũng có, mỗi cấp lại có góc nhìn nhận khác nhau. Việc giải quyết những vấn đề chưa chắc đã giúp công ty phát triển".

Việc thực hiện tổ chức  Hội nghị Vivek Paul nằm trong lộ trình triển khai dự án  Nâng cao năng lực cạnh tranh do Chủ tịch FPT Trương Gia Bình ký quyết định ban hành. Theo đó, các đại biểu tham dự sẽ chia thành nhiều tiểu ban để tìm giải pháp cho từng nhóm vấn đề và trình Ban chỉ đạo phê duyệt. Dự kiến đầu tháng 9, các đơn vị sẽ triển khai những giải pháp được thông qua.

Theo TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, nâng cao năng lực cạnh tranh là yếu tố cấp thiết và cần phải tiến hành ngay để giúp tập đoàn chiếm lĩnh thị trường trong nước và rộng bước tiến ra toàn cầu.

Hội nghị Vivek Paul nằm trong lộ trình triển khai dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh do Chủ tịch FPT Trương Gia Bình ký quyết định ban hành. Dự án được tiến hành từ tháng 7 đến hết tháng 12 năm nay nhằm xác định và tìm giải pháp loại bỏ những bất cập gây ảnh hưởng đến sự cạnh tranh và độ bền vững của FPT. Dự kiến đầu tháng 9, các đơn vị sẽ triển khai những giải pháp được thông qua.

Vivek Paul là người Ấn Độ nhưng đến từ nước Mỹ, nơi ông đã lãnh đạo một công ty đa quốc gia như GE trong nhiều năm. Ngay từ khi sang Wipro đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch và CEO từ năm 1999 đến 2005 của Wipro - Công ty Dịch vụ IT lớn thứ hai Ấn Độ với hơn 120.000 nhân viên trên toàn cầu (theo số liệu tháng 3/2011), Paul đã làm cho các nhân viên Ấn Độ thuần túy phải suy nghĩ với tư duy toàn cầu. Paul đã thay đổi được toàn bộ tư duy của nhân viên nhờ triết lý đơn giản: "Hãy tập trung vào việc cần phải làm. Chỉ có hiện tại là quan trọng, không đặt nặng vấn đề quá khứ và ảnh hưởng của lịch sử".

Tiểu Thanh

Ý kiến

()