Chúng ta

iPhone 6 giá còn hơn 4 triệu đồng ở Việt Nam

Thứ năm, 16/3/2017 | 17:16 GMT+7

Một lượng lớn iPhone đã qua sử dụng vừa được đưa về Việt Nam kéo giá iPhone 6 và 6 Plus hàng xách tay bản quốc tế giảm sâu, rẻ hơn cả iPhone 5s hàng mới.

Trong khi smartphone cao cấp hàng mới ế ẩm, thị trường iPhone xách tay ở Việt Nam vẫn tỏ ra nhộn nhịp nhờ các dòng máy đã qua sử dụng, đặc biệt với iPhone 6 và 6 Plus. Giá bán bộ đôi này liên tục giảm sâu đã kích cầu cho thị trường. So với trước Tết, giá iPhone 6 và 6 Plus đã hạ 1 đến 2 triệu đồng, thậm chí còn rẻ hơn so với iPhone 5s hàng mới.

Screen-Shot-2017-03-15-at-2-43-1252-4701

Giá 6, 6 Plus xuống dưới 5 triệu đồng khiến cho mặt hàng iPhone cũ bán tốt hơn nhiều smartphone đời mới ở thị trường xách tay.

Tham khảo tại một cửa hàng ở Hà Nội, iPhone 6 bản 16 GB được bán với giá 4,8 triệu đồng, chỉ ngang với giá iPhone 6 khoá mạng hàng Nhật và còn rẻ hơn iPhone 5s bản 16 GB hàng mới. Trong khi đó, giá iPhone 6 Plus còn chưa tới 7 triệu đồng cho bản 16 GB, thấp gần nửa so với giá niêm yết trên kệ hàng chính hãng hiện giờ.

Theo ông Đặng Quốc Tuấn, Giám đốc hệ thống iShop (Hà Nội), nguyên nhân khiến giá iPhone 6 và 6 Plus tụt mạnh là vì những đợt hàng qua sử dụng vừa mới được đưa về Việt Nam. Nếu lúc trước, 6 và 6 Plus cũ đa phần ở cửa hàng là máy lướt, hay được gọi là máy "like new - 99%", vì hình thức vỏ ngoài trông khá đẹp, không khác nhiều máy mới tinh. Thì giờ, nhu cầu cao khiến thị trường phổ biến thêm cả loại hàng 90% với giá bán rẻ hơn từ 1 đến 2 triệu đồng.

Thông tin trong máy cho thấy các mẫu iPhone 6 hay 6 Plus giá rẻ như trên hầu hết có xuất xứ từ thị trường Mỹ với tên mã LL, phiên bản không khoá mạng. Tuy nhiên, như các dòng iPhone đã qua sử dụng nói chung đang có ở Việt Nam, loại máy này cũng không có đủ hộp đựng mà chỉ được bán kèm phụ kiện cơ bản. Dù đủ ba màu vàng, đen và bạc, hình thức vỏ bên ngoài các máy không đồng đều, có thể xước xát nhiều hơn nên được gọi là hàng 90%.

Dù vậy, các hạn chế trên cũng không được nhiều người chú ý đến, giá rẻ càng khiến nhiều khách mua. Theo ông Tuấn, trừ các đời mới như 7 hay 7 Plus, còn lại 6, 6s hay 6 Plus giờ người mua chuộng hàng cũ hơn mới rất nhiều. Tỷ lệ bán iPhone mới và cũ có thể coi là 50-50. Thực tế, ngày càng nhiều cửa hàng điện thoại ở Hà Nội hay TP HCM tập trung kinh doanh iPhone qua sử dụng. Thậm chí, có nơi còn giảm lượng hàng mới xuống còn hai mẫu là 7 và 7 Plus, còn 6s hay SE đều bán hàng qua sử dụng.

Hiện giờ, iPhone 6 và 6 Plus mới tinh chỉ còn được bán ra tại các hệ thống lớn như FPT Shop hay Thế giới di động. Trong đó, iPhone 6 Plus phổ biến hơn với giá 10,5 đến 11 triệu đồng cho bản 16GB. iPhone 6 hiếm hàng hơn với giá bán 16GB cũng khoảng 10 triệu đồng. Trong khi đó, ở các nguồn hàng quốc tế iPhone 6 và 6 Plus không còn hàng mới do Apple đã dừng sản xuất. Điều này khiến cho hai model này trên thị trường xách tay chỉ còn toàn hàng đã qua sử dụng hoặc hàng tân trang refurbished.

Theo một số người dùng lâu năm và dân kinh doanh, iPhone hay bất kỳ loại máy qua sử dụng nào được nhập về từ nước ngoài đều được phân loại từ trước, loại 1, loại 2 hay loại 3. Trong đó loại 1 có giá cao nhất với chất lượng được đánh giá tốt và hình thức còn mới. Loại 2 rẻ hơn thì thường có ngoại hình không còn đẹp và như mới, vỏ trày xước. Còn loại 3 hay thấp hơn nữa thì không phổ biến ở các cửa hàng, chủ yếu được bán trên mạng số lượng ít do chất lượng kém và máy có thể không còn nguyên bản, đã qua sữa chữa.

Người dùng thông thường không dễ để phân loại được, vì thế cách mua iPhone qua sử dụng an toàn là chọn nơi uy tín, có bảo hành dài hay cho phép đổi trả máy khi có trục trặc.

>> iPhone 8 liệu có qua mặt được 'đàn anh' iPhone 6?

Theo VnExpress

Ý kiến

()