Chúng ta

iPhone 6, 5s bán chạy hơn iPhone 7

Thứ sáu, 21/7/2017 | 16:21 GMT+7

Thị trường Việt Nam đang rất lạ, những mẫu iPhone ra từ 3, 4 năm trước lại có lượng tiêu thụ cao hơn nhiều iPhone 7, 7 Plus đời mới.

Theo thống kê smartphone bán chạy nhất nửa đầu 2017 của VnExpress, iPhone 6 là một trong 10 mẫu có doanh số cao nhất. Từ tháng 3 cho tới tháng 6, sản phẩm này luôn chắc suất trong top 10 hàng tháng. iPhone 5s cũng có sức tiêu thụ nhiều không kém. 

Screen-Shot-2016-05-05-at-8-07-6194-6348

iPhone 5s và iPhone 6 ra mắt lần lượt 2013 và 2014.

Thống kê tại hai thị trường lớn, Hà Nội và TP HCM, trong nửa đầu 2017, đã có lúc iPhone 6 hay 5s bán được tới hơn 10.000 máy mỗi tháng - con số đáng mơ ước đối với bất kỳ mẫu smartphone nào ở Việt Nam. Cả hai đều ra mắt từ năm 2013 và 2014, tới năm 2016, chúng đều bị Apple loại khỏi danh sách trên website cũng như không còn xuất hiện ở Apple Store. Tại Việt Nam, có thời điểm hai dòng máy bị coi là đã xoá sổ và biến mất khỏi thị trường. Về sức hút từ truyền thông, quảng cáo của cả hai đều thua xa những sản phẩm như 7 hay 7 Plus.

Theo chị Lê Phương Thảo, Giám đốc marketing một hệ thống bán lẻ ở Hà Nội, đợt hàng iPhone 6 và 5s chính hãng nào về cũng đều hết sớm dù lựa chọn về màu sắc, dung lượng bộ nhớ rất hạn chế. Ví dụ, iPhone 6 chỉ có phiên bản 32GB màu vàng hay iPhone 5s giờ chỉ còn dung lượng 16GB, phổ biến là phiên bản màu bạc. Còn ở thị trường xách tay, vẫn có lúc người dùng đổ xô đi mua iPhone 6 và 5s đã qua sử dụng, không phải máy mới 100%.

"Chính những model 'lạc hậu' này lại đang giúp Apple củng cố thị phần ở thị trường Việt Nam", ông Đặng Quốc Tuấn, Giám đốc hệ thống iShop, nhận định. Dù phổ biến và rất được yêu thích, thị phần smartphone của Apple ở thị trường trong nước vẫn chỉ xếp thứ ba, bằng một nửa so với hãng mới nổi, Oppo. Trong khi đó, Samsung, đối thủ chính của Apple, đã chiếm một nửa thị phần ở Việt Nam.

Trong cách định giá và định vị sản phẩm của mình, Apple không hề có smartphone tầm trung, giá thấp như Samsung hay những hãng điện thoại khác. iPhone 7, 7 Plus và kể cả iPhone 6s, SE vẫn là những sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp và cận cao cấp, tương đương với dòng Galaxy S và Note của Samsung. Trong khi đó, giá trung bình của một smartphone bán ra ở Việt Nam hiện nay nằm trong khoảng 5 đến 6 triệu đồng. Chính việc giảm giá, hạ phân khúc iPhone 6 và 5s đã giúp cho Apple tiếp cận được phân khúc thị trường mà họ đã bỏ lỡ.

Thực tế từ năm ngoái đến nay, iPhone 6 và 5s trên kệ hàng chính hãng đã liên tục được điều chỉnh giá dù sức tiêu thụ luôn tốt. Ví dụ, iPhone 6 bản 32 GB giảm từ 10 triệu xuống còn 9 triệu rồi 8 triệu đồng chỉ trong 3 tháng xuất hiện. Thậm chí, một số cửa hàng còn bán dưới 8 triệu đồng vào những dịp khuyến mại. iPhone 5s từ 8 triệu đồng năm ngoái nay cũng hạ xuống còn 5 đến 6 triệu đồng - ngang với mức trung bình mà người dùng thường bỏ ra để mua smartphone ở Việt Nam.

Theo ông Tuấn, chuyện lạ ở Việt Nam - iPhone đời cũ bán chạy, được ưa chuộng hơn đời mới - có thể còn tiếp tục trong thời gian dài. Apple hay iPhone đều là thương hiệu được yêu thích và tin cậy, nhiều người Việt sẵn sàng móc ví trả tiền mà không cần quan tâm hay so sánh tính năng, cấu hình của nó với smartphone khác cùng tầm. Vì thế, giá càng giảm iPhone càng bán chạy, dù đó có là model lỗi thời thế nào đi nữa.

>> Chỉ với 7 triệu đồng, sở hữu iPhone 7/7 Plus tại FPT Shop

Theo VnExpress

Ý kiến

()