Chúng ta

Intel chuyển hướng khi thị trường PC tăng trưởng chậm

Chủ nhật, 19/4/2015 | 07:10 GMT+7

Thị trường máy tính cá nhân suy giảm, Intel đang kỳ vọng sớm đạt mức tăng trưởng cao khi tập trung phát triển các lĩnh vực điện toán đám mây, phân tích dữ liệu, di động, mạng xã hội và phần mềm bảo mật.

Intel, nhà sản xuất các chất bán dẫn lớn nhất thế giới, báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh chi phí quản lý tích cực trong thị trường máy tính cá nhân suy yếu.

"Chúng tôi dự đoán thị trường PC vẫn còn khó khăn", Brian M. Krzanich, Giám đốc Điều hành, cho biết. Intel, có trụ sở tại Santa Clara, California, đã nhiều năm vật lộn với nhu cầu về máy tính suy giảm, khi người tiêu dùng chuyển sang điện thoại di động và máy tính bảng.

Tuy nhiên, ông Krzanich lạc quan ghi nhận có 600 triệu máy tính đang lưu hành, và “con số này đang tăng lên từng ngày, khả quan hơn bốn năm về trước nhiều", Giám đốc Điều hành Intel hy vọng phiên bản mới của hệ điều hành máy tính của Microsoft, dự kiến ​​ra mắt vào mùa hè này, sẽ cải thiện nhu cầu về chip của công ty.

intel-drone-1-8632-1429325949.jpg

Intel đang đặt kỳ vọng tăng trưởng mức 2 con số khi chuyển hướng sang những lĩnh vực mới. Ảnh CEO Intel (phải), đang trình diễn một thiết bị bay dùng chip của hãng.

Intel cũng đang tính đến nhu cầu tiếp tục tăng cao cho chip sử dụng trong các trung tâm máy tính lớn và sự tăng trưởng nhanh hơn trong việc kết nối các thiết bị thông thường với Internet.

Các khoản thu nhập có mức tăng trưởng thấp là điều không đáng ngạc nhiên, do doanh số bán hàng máy tính giảm. Tuần trước, hãng nghiên cứu IDC cho biết, tổng đơn hàng máy tính trên thế giới trong quý I là 68,5 triệu USD, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước, dù tốt hơn một chút so với dự kiến. Chip cho máy tính và các mặt hàng liên quan chiếm tới hơn một nửa doanh thu của Intel.

Intel đã có sự dịch chuyển chậm sang các thiết bị di động và đang bị lu mờ bởi những đối thủ nhanh chân như Qualcomm và ARM. Dưới thời ông Krzanich, người tiếp quản công ty được hơn hai năm, Intel đã tăng gấp đôi nỗ lực của mình để tiến vào thị trường di động béo bở. Tuy nhiên, “tiến độ rất chậm, với thiệt hại tài chính đáng kể”, The New York Times nhận xét.

Một điểm mừng là các lĩnh vực kinh doanh khác của Intel đang trong tình trạng tốt hơn. Doanh số bán chip cho các trung tâm dữ liệu đã tăng 19% trong quý I và hãng này hy vọng thị trường sẽ tăng khoảng 15% mỗi năm trong vài năm tới.

Trong thị trường mới hơn, chip cho Internet kết nối vạn vật - Internet of Things - hoặc các thiết bị và các vật dụng khác với kết nối mạng hai chiều, tăng 11%. Dù doanh thu chỉ đạt 533 triệu USD nhưng Stacy Smith, Giám đốc Tài chính của Intel, cho biết tăng trưởng hằng năm trong lĩnh vực này có thể đạt khoảng 20% trong nhiều năm liên tiếp.

"Các doanh nghiệp bán lẻ và bảo mật kỹ thuật số là có mức tăng trưởng mạnh mẽ", ông Smith chia sẻ với The New York Times. "Chúng tôi đang có mặt trong ngành viễn thông, ôtô, sản xuất, và thiết bị gia dụng như máy sưởi ấm và điều hòa không khí. Hầu hết máy móc đắt tiền cuối cùng cũng sẽ được kết nối”.

Trong một diễn biến khác, nhân dịp Intel kỷ niệm 30 năm đổi mới công nghệ tại Trung Quốc và toàn cầu, Giám đốc Điều hành Brian Krzanich đã công bố những dự án đầu tư và hợp tác đa ngành, được mong đợi sẽ đóng góp nhiều cho việc tạo nên một thế giới thông minh, kết nối chặt chẽ trong những năm sắp tới.

intel-1-5302-1429325949.jpg

Giám đốc Điều hành Brian Krzanich đã công bố những dự án đầu tư và hợp tác đa ngành cũng như những sản phẩm mới tại Trung Quốc vào ngày 8/4.

CEO Intel nhấn mạnh, hãng và cộng đồng các nhà phát triển cần tập trung vào việc cung cấp những công nghệ hàng đầu nhằm tạo ra sự khác biệt trong các dòng sản phẩm và ngành công nghiệp khác nhau - từ trung tâm dữ liệu dành cho máy tính và thiết bị di động cho đến thiết bị đeo, cũng như xu hướng Internet of Things (IoT). Ông Brian Krzanich cũng đặc biệt đề cao tầm quan trọng của cộng đồng nhà sản xuất trong việc phát triển các giải pháp kết nối và máy tính thế hệ mới.

Intel cũng công bố bộ vi xử lý Intel Pentium và Intel Celeron (có tên mã là "Braswell"), vi xử lý system-on-a-chip (SoC) thế hệ tiếp theo dựa trên công nghệ sản xuất 14 nm của Intel đang được chuyển giao cho các đối tác sản xuất thiết bị 2 trong 1, máy tính xách tay, máy tính để bàn và tháp thu nhỏ cùng các máy tính cá nhân tất cả-trong-một. Hơn 40 mẫu thiết kế đến từ một loạt nhà sản xuất thiết bị gốc OEM được dự kiến ra mắt cuối năm nay.

Được xây dựng dựa trên chương trình chìa khóa trao tay thành công dành cho vi xử lý Intel Atom x3 và Z3700, Intel tuyên bố sẽ mở rộng chương trình, bao gồm bộ vi xử lý Intel Atom x5, để giúp giảm chi phí và thời gian của khách hàng để tiếp thị các máy tính bảng dùng chip Intel.

Thanh Mai

Ý kiến

()