Chúng ta

Hội nghị Vivek Paul giúp FPT ‘lột xác’

Thứ hai, 22/9/2014 | 08:35 GMT+7

Việc FPT mổ xẻ, phân tích các vấn đề còn tồn tại trong tổ chức, kinh doanh, quy trình, nâng cao năng suất lao động… tại Hội nghị Nâng cao năng lực cạnh tranh (Vivek Paul) là một động thái tích cực để tập đoàn đón những cơ hội mới, tạo đà tăng trưởng.
> Toàn dân 'hiến kế' nâng cao năng lực cạnh tranh

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc nhận định, tập đoàn đang đứng trước những thách thức cũng như thời cơ lớn. Nhật Bản đang rút dần outsourcing ra khỏi Trung Quốc và dịch chuyển sang những nước khác, trong đó có Việt Nam. Việc đưa những giải pháp FPT đã triển khai thành công cho ngành thuế, ngân hàng, doanh nghiệp… tại Việt Nam ra các nước có trình độ phát triển tương tự như Philippines, Indonesia, Bangladesh… có nhiều triển vọng.

a

TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc mong muốn mọi người chia sẻ các ý kiến, bức xúc của mình trong quá trình làm việc để cải thiện và thay đối. Ảnh: C.T.

FPT đang toàn cầu hóa mạnh mẽ và để thành công cần có nội lực đủ mạnh để cạnh tranh, phát triển cũng như xây dựng vị thế ở nước ngoài. Thương vụ M&A đầu tiên trong lịch sử của FPT ở Slovakia vừa qua giúp tập đoàn có thêm “vây cánh” khi đi ra thế giới.

Nhưng ngay cả ở thị trường trong nước, nếu FPT không có sự chuẩn bị tốt chắc chắn sẽ bị tụt hậu và từng bước bị các đối thủ nước ngoài thâu tóm. “Để giữ vững sự phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh toàn cầu hóa, việc nâng cao năng lực cạnh tranh của FPT là rất cấp thiết và cần phải làm ngay”, anh Ngọc khẳng định.

FPT đã đề cập đến nâng cao năng lực cạnh tranh từ cuối năm 2011 trong Hội nghị Vivek Paul của FPT Software. Những giải pháp được đưa ra sau hội nghị đó đã giúp đơn vị trở lại tốc độ tăng trưởng 30% một năm, đội ngũ nhân sự cũng tăng từ 3.000 người lên gần 6.000 người.

v2-675458-1413030999.jpg

Hội nghĩ là dịp để CBNV được nói lên những suy nghĩ của mình. Ảnh: C.T.

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình quyết định sẽ nhân rộng mô hình Vivek Paul cho tất cả công ty thành viên bằng dự án "Nâng cao năng lực cạnh tranh". Chương trình được tiến hành từ tháng 7 đến hết tháng 12 năm nay nhằm xác định và tìm giải pháp loại bỏ những bất cập gây ảnh hưởng đến sức cạnh tranh và độ bền vững của FPT.

Sau chương trình, tập đoàn đã thu về 1.750 ý kiến, trong đó có 934 ý kiến thu được qua survey và 816 ý kiến trực tiếp với các lãnh đạo qua 6 buổi Hội nghị Vivek Paul. FPT Telecom FPT IS dẫn đầu về số lượng CBNV tham gia đóng góp.

Các vấn đề được CBNV quan tâm nhất xoay quanh chính sách đãi ngộ, quy trình, tin học hóa… Nhiều ý kiến chia sẻ thẳng thắn, mang tính xây dựng nhưng cũng không ít ý kiến bề nổi, ngại đề cập vào vấn đề. Song nhìn chung, người FPT đều đánh giá cao tầm quan trọng và tính cần thiết của hội nghị để tập đoàn có thể phát triển đột phá hơn trong bối cảnh hiện nay. Nó sẽ giúp FPT nhìn lại và cải tạo những bất cập một cách hệ thống hơn, giúp tăng cường sức mạnh nội lực để phát triển.

“Hơn lúc nào hết, FPT cần cải tổ để thích nghi với bối cảnh kinh doanh mới trên thị trường. Riêng với FPT IS, động thái đầu tiên thể hiện quyết tâm của tập đoàn chính là việc thay đổi các nhân sự chủ chốt để làm mới bộ máy điều hành”, TGĐ FPT IS nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, Phó TGĐ FPT Telecom Chu Hùng Thắng cho rằng, khi đang có sự cạnh tranh tương đối quyết liệt trong thị trường nhân lực như hiện nay thì việc nâng cao năng lực cạnh tranh của tổ chức là hết sức cần thiết.

a

CBNV trình bày bất cập với Chủ tịch Trương Gia Bình. Ảnh: C.T.

Còn anh Vũ Chí Thành, Giám đốc FPT Polytechnic Hà Nội, nhìn nhận, FPT muốn đạt được mục tiêu chiến lược Forbes 500 vào năm 2024 thì sức mạnh nội tại đóng vai trò then chốt. Ngoài ra, vị thế số một của FPT trong nhiều lĩnh vực đang bị lung lay, cần có điều chỉnh phù hợp để tiếp tục dẫn đầu. “Hội nghị thực chất là bước đệm cho sự thay đổi mạnh mẽ về tái cấu trúc, cải tiến quy trình và nâng cao năng suất lao động tại các đơn vị trong toàn FPT. Đây có thể nói là một bước trù bị và tạo đà tâm lý cho những sự thay đổi đang và sắp diễn ra”, anh phân tích.

Cũng theo anh Thành, một hệ thống càng lớn thì càng có nhiều vấn đề bất cập đòi hỏi các tầng trên phải có những sự điều chỉnh phù hợp. Tại FPT, hệ thống kế toán đang ở chế độ "tiền kiểm" thay vì "hậu kiểm" cản trở tốc độ hoạt động của hệ thống, các chính sách nhân sự và đãi ngộ chậm được ban hành, tình trạng hợp lực (synergy) giữa các đơn vị còn lỏng lẻo, một số bộ phận chủ lực đang giảm đà tăng trưởng...

“Kết quả hội nghị là tâm huyết của những người tham gia, phản ánh khá đầy đủ bất cập của các đơn vị thành viên trong hiện tại. Những vấn đề được tổng hợp tại Vivek Paul không có gì mới mẻ, đâu đó trong thời gian qua cũng đã đề cập đến. Cái khó là xác định đúng được những bất cập đang ảnh hưởng lớn đến sự tồn tại và định hướng phát triển của tập đoàn. Và điều quan trọng nhất là hành động sau hội nghị như thế nào? Ý chí lãnh đạo có muốn giải quyết tận gốc rễ các vấn đề không? Thời gian, biện pháp hành động ra sao? Đó chính là điều toàn dân FPT quan tâm hàng đầu”, anh Trần Minh Trí, FPT Software, bày tỏ.

Anh Chu Hùng Thắng kỳ vọng, sau khi tìm ra được những vấn đề bức thiết nhất sẽ có phương án cụ thể để xử lý và đặc biệt phải có những người đủ khả năng, quyền hạn để theo dõi, giải quyết triệt để các bất cập trong một thời gian nhất định.

“Chúng tôi sẽ giải quyết triệt để với tinh thần quyết liệt và cam kết làm tới cùng”, Chủ tịch Trương Gia Bình cho biết. Còn TGĐ Bùi Quang Ngọc quả quyết: “Lãnh đạo tập đoàn sẽ giải quyết dứt điểm những tồn tại này và kiên quyết không đánh trống bỏ dùi”.

Hội nghị Vivek Paul chỉ là bước đầu để lãnh đạo tập đoàn và công ty thành viên nhìn nhận được những cản trở ảnh hưởng đến sự phát triển. CBNV hy vọng, sau hội nghị này, FPT sẽ sớm tìm ra được giải pháp để thực hiện nhanh nhằm đưa tập đoàn vào quỹ đạo tăng trưởng bền vững.

Vivek Paul là người Ấn Độ nhưng đến từ nước Mỹ, nơi ông đã lãnh đạo một công ty đa quốc gia như GE trong nhiều năm. Ngay từ khi sang Wipro đảm nhận vai trò Phó Chủ tịch và CEO từ năm 1999 đến 2005 của Wipro - Công ty Dịch vụ IT lớn thứ hai Ấn Độ với hơn 120.000 nhân viên trên toàn cầu (theo số liệu tháng 3/2011), Paul đã làm cho các nhân viên Ấn Độ thuần túy phải suy nghĩ với tư duy toàn cầu. Ông đã thay đổi được toàn bộ tư duy của nhân viên nhờ triết lý đơn giản: "Hãy tập trung vào việc cần phải làm. Chỉ có hiện tại là quan trọng, không đặt nặng vấn đề quá khứ và ảnh hưởng của lịch sử".

Từ ngày 23 đến 29/7, FPT Trading, Khối Giáo dục, FPT IS, FPT Telecom, FPT Software và FPT HO cũng đã lần lượt tổ chức Hội nghị Vivek Paul tại khách sạn Crown Plaza, Mỹ Đình, Hà Nội. Hội nghị có sự tham gia của CBNV công ty và lãnh đạo tập đoàn để mổ xẻ, phân tích các vấn đề liên quan đến: Chiến lược; Tài chính; Nhân lực; Quy trình Kinh doanh/Sản xuất/Dịch vụ; Tin học hóa; Tổ chức - Cán bộ; Công nghệ - Giải pháp/Sản phẩm; Marketing - Sales; Cơ sở vật chất; Tinh thần.

Sau Hội nghị Vivek Paul, các đại biểu tham dự được chia thành các tiểu ban để tìm giải pháp cho từng nhóm vấn đề và trình Ban chỉ đạo phê duyệt. Dự kiến trong tháng 9, các đơn vị sẽ triển khai những giải pháp được thông qua.

Nhàn Nhã


 

Ý kiến

()