Chúng ta

Học viên BrSE chuẩn bị sang Nhật

Chủ nhật, 15/3/2015 | 21:37 GMT+7

Lễ ra quân Du học Nhật Bản cùng FPT Software tại Hà Nội đã diễn ra vào chiều ngày 13/3 với sự tham gia của gần 70 học viên đợt 1 và 2 của chương trình.

Đợt 1 có 16 học viên sẽ lên đường sang Nhật vào ngày 31/3 tới và bắt đầu học trong tháng 4. Số còn lại sẽ đi vào tháng 7 năm nay.

Phát biểu tại chương trình, Phó TGĐ FPT Software Đỗ Văn Khắc cho hay, Nhật Bản vốn là thị trường quan trọng không chỉ với FPT mà còn với nền CNTT nước nhà. Trước nay, đơn vị đã và đang tự đào tạo các kỹ sư cầu nối (BrSE) cho thị trường Nhật Bản với kết quả khoảng 200-300 BrSE mỗi năm. Song tốc độ này hoàn toàn không khả thi với mục tiêu 10.000 BrSE, bởi vậy, chương trình Du học Nhật Bản cùng FPT Software sẽ giúp cho đơn vị huy động được nguồn lực thanh niên trẻ, đam mê công nghệ, yêu thích văn hóa Nhật Bản để nhanh chóng cán đích. 

IMG-5525-JPG-3058-1426309866.jpg

Phó TGĐ FPT Software Đỗ Văn Khắc đánh giá cao ý nghĩa của chương trình trong việc huy động nguồn lực công nghệ.

Là buổi ra quân thứ ba, sau khi tổ chức tại TP HCM và Đà Nẵng, chương trình cũng đã thông báo những thủ tục cần thiết và giải đáp thắc mắc của học viên tham dự. Riêng với 16 học viên đợt 1 tại Hà Nội, BTC cũng đã dành thời gian để kiểm tra năng lực tiếng Nhật trước khi xuất cảnh. Dự kiến khi sang Nhật, học viên cũng sẽ làm bài thi trình độ để xếp lớp.

Đây chính là giai đoạn 1 của chương trình 10.000 kỹ sư cầu nối với mục tiêu đưa 500 học viên sang Nhật Bản đào tạo theo chương trình du học vào năm 2015. Trong tháng 3, sẽ có 43 học viên tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng sẽ chính thức nhập học tại Học viện Ngôn ngữ Meros, một trong những học viện ngôn ngữ đào tạo tiếng hàng đầu của Nhật Bản. 455 học viên còn lại sẽ được đưa sang Nhật Bản đào tạo trong khoảng tháng 7 và tháng 10 cùng năm.

IMG-5527-JPG-7082-1426309866.jpg

Trong số gần 70 học viên tại Hà Nội, sẽ có 16 học viên đợt 1 lên đường vào ngày 31/3 tới. Số còn lại sẽ bay vào tháng 7.

So với chương trình du học khác, điểm khác biệt của chương trình này là học viên sẽ được đào tạo theo chuẩn riêng do FPT Software phối hợp với Meros soạn thảo. Đồng thời, công ty sẽ bảo lãnh tài chính và cam kết tìm việc làm phù hợp cho học viên ngay trong thời gian du học cũng như sau khi kết thúc chương trình học mộtnăm tại Nhật. Trong thời gian đào tạo, học viên sẽ được công ty và Học viện Meros tìm việc làm thêm để có thể chi trả 50-100% chi phí vay đi du học.

Sau khi kết thúc khóa học, nếu đạt yêu cầu tốt nghiệp về khả năng tiếng Nhật, học viên sẽ được sắp xếp công việc tại Nhật Bản với mức lương tối thiểu 2.000 USD/tháng. Những học viên không đạt yêu cầu khi tốt nghiệp sẽ được FPT Software bố trí việc làm tại Việt Nam để tiếp tục đào tạo, khi có cơ hội sẽ cử sang làm việc tại Nhật Bản. 

IMG-5582-JPG-6126-1426309866.jpg

FPT Software ký cam kết với Ngân hàng Tiên Phong và Trường Meros về việc đảm bảo các vấn đề tài chính, chương trình đào tạo cho học viên.

Đào Văn Thành, học viên đợt 1, cho biết: "Chương trình này sẽ giúp mình đến gần với ước mơ và đam mê về việc tìm hiểu văn hóa Nhật, cách làm của người Nhật, đặc biệt nó ý nghĩa vì đúng vào thời điểm bản thân muốn tìm sự thay đổi".

Thành nhận xét, mức hỗ trợ của FPT Software và Ngân hàng Tiên Phong trong chương trình khá ưu đãi và phù hợp so với tín chấp bên ngoài. Cậu hy vọng, sau chương trình này có thể vững vàng lập nghiệp bằng chuyên môn và ngoại ngữ mới, mang lại nhiều giá trị cho bản thân.

Là học viên sẽ đi Nhật vào tháng 7, Nguyễn Huy Chung chia sẻ: "Ban đầu mình chưa thực sự tin vào chương trình này, nhưng sau khi được anh chị FPT Software giải đáp, mình sẽ dồn sức để thực hiện mục tiêu trở thành công dân toàn cầu".

FPT đang đẩy mạnh mục tiêu toàn cầu hóa, do đó, để đầu quân vào tập đoàn, sau khi kết thúc chương trình, Chung kỳ vọng sẽ làm trong mảng bán hàng công nghệ. Hiện, cậu theo học tiếng Nhật từ đầu tháng 3.

Du học Nhật Bản cùng FPT Software là chương trình du học ngắn hạn tại Nhật trong thời gian từ 6 tháng đến mộtnăm, nhằm chuẩn bị nguồn lực kỹ sư cầu nối cho đơn vị nói riêng và Việt Nam nói chung. Chương trình này nằm trong dự án đào tạo 10.000 BrSE được FPT Software triển khai trong vòng 5 năm (2014-2018). Trong đó, 5.000 kỹ sư sẽ được đào tạo tại Việt Nam, số còn lại đào tạo tại Nhật Bản.

Trong năm 2015, FPT Software sẽ triển khai 3 đợt chiêu sinh cho chương trình "Du học Nhật Bản cùng FPT Software" là vào tháng 4, 7 và 10. Trong đợt 1, chương trình đã chọn được 43/450 hồ sơ đăng ký tham gia. Kết thúc đợt 2, đã có 131/1272 hồ sơ được chọn. Hạn đăng ký cuối cùng cho đợt 3 là ngày 30/4.

Chương trình đào tạo 10.000 BrSE được FPT Software công bố tại Nhật Bản vào tháng 11 năm 2014. Mục tiêu của chương trình là nhằm giúp FPT nói riêng và các công ty CNTT của Việt Nam nói chung có đủ khả năng tiếp nhận lượng công việc ủy thác dịch vụ CNTT (IT Outsourcing) từ Nhật Bản, đồng thời giúp các công ty Nhật Bản có thêm nguồn kỹ sư CNTT trẻ. 

Đối tượng hướng tới là các kỹ sư CNTT hoặc sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp đại học chuyên ngành CNTT, tùy theo trình độ tiếng Nhật đầu vào sẽ tham gia chương trình đào tạo tiếng Nhật khoảng 6 tháng đến một năm tại Việt Nam hoặc Nhật Bản để đạt trình độ tiếng Nhật N2. Sau đào tạo, số lượng kỹ sư này sẽ được giới thiệu làm việc trong các dự án với đối tác Nhật Bản của FPT tại thị trường Việt Nam hoặc làm việc trực tiếp Nhật Bản.

Thanh Nga

Ảnh: Khánh Hưng

Ý kiến

()