Chúng ta

Học 3 tháng có thể vào làm FPT Software

Thứ ba, 24/11/2015 | 09:25 GMT+7

Sau 3 tháng theo học chương trình Nhân viên khởi sự của FPT Software, các ứng viên sẽ được tiếp cận với cơ hội lớn trong sự nghiệp của mình, rút ngắn con đường đi tới thành công so với cách học truyền thống ít nhất 2 năm.

Chương trình Nhân viên khởi sự do FPT Software phối hợp với Ban Nhân sự FPT tổ chức đã diễn ra chiều ngày 23/11, tại tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy, Hà Nội với sự tham gia của gần 130 sinh viên.

Hướng tới mục tiêu 1 tỷ USD vào năm 2020, FPT Software cần có 30.000 người làm việc. Theo đó, mỗi năm đơn vị cần tuyển từ 4.500 đến 10.000 nhân viên mới. Chương trình Nhân viên khởi sự được thiết kế, nhằm hỗ trợ mục tiêu này, theo đó, mở ra cơ hội cho sinh viên không thuộc khối ngành CNTT nhưng có nền tảng cơ bản về lĩnh vực vẫn có thể tham gia vào sân chơi lớn.

Hiệu trưởng Trường Đào tạo cán bộ FPT (FCU) Nguyễn Khắc Thành cho biết, Nhân viên khởi sự sẽ không cấp bằng. Chứng chỉ sẽ do những khóa học mà học viên đăng ký cung cấp. "Chương trình được thiết kế dựa trên triết lý học không ngừng nghỉ. Học viên sẽ được cung cấp tri thức để có thể đi làm. Đây là gói kiến thức và kỹ năng tối thiểu để ứng viên trở thành nhân viên "khởi sự", là làm được công việc nhỏ nhất có thể. Trong quá trình đi làm sẽ tiếp tục học và biết được mình phù hợp với ngành gì", anh nói.

Chương trình Nhân viên khởi sự được thiết kế dành cho các đối tượng từ học sinh lớp 11-12 đến sinh viên năm 1-2 và năm 3-4. Tuy nhiên, chương trình khuyến khích sinh viên năm cuối tham gia. 

Thực tế, hầu hết công ty phần mềm thế giới hiện nay đang bắt đầu tuyển dụng những người tốt nghiệp các khóa học ngắn hạn, họ được huấn luyện thêm bên cạnh các kỹ sư và được triển khai trong cùng một dự án. CEO của công ty phần mềm lớn nhất Ấn Độ TCS - S Ramadorai giải thích rằng: "Công việc lập trình cốt lõi vẫn yêu cầu những kỹ năng chuyên môn sâu. Nhưng có những công việc khác chúng tôi nhận thấy rằng có thể hoàn thành bởi những người tốt nghiệp các khóa học ngắn hạn".

Còn Anvind Thakur của NIIT cho hay: "Chúng tôi luôn xem đó là một khuynh hướng, rằng bằng cấp không phải là yếu tố quan trọng nhất trong nghề lập trình. Trong thực tế, có nhiều trường hợp những người tốt nghiệp các hóa học ngắn hạn lại làm việc tốt hơn cả kỹ sư được đào tạo bài bản tại các học viện công nghệ".  

Chủ tịch FPT đề cao việc mỗi cá nhân làm chủ quá trình tiếp nhận tri thức.

Chủ tịch FPT đề cao việc mỗi cá nhân làm chủ quá trình tiếp nhận tri thức.

Đó cũng là lý do để Inforsys mở ra trung tâm đào tạo, trong đó 40% học viên của trung tâm này là người ngoài ngành. Sau khi tốt nghiệp sẽ được vào tập đoàn làm việc.

Là một trong những người thiết kế khóa học, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ, chương trình này sẽ giúp cho mỗi người có thể thực hiện được giấc mơ của mình, vốn không phải là điều khả dĩ với số đông. "CNTT đang thay đổi thế giới. Mũi nhọn của FPT là đi vào các công nghệ hiện đại nhất, xây dựng những cỗ máy học 24/7 để nắm bắt những thời cơ mà thế giới mang lại", anh nói.

Lý giải về thời điểm triển khai Nhân viên khởi sự, anh Bình cho hay, trong sự kiện ICT Summit hồi tháng 6 năm nay, các diễn giả đã đưa ra một thông điệp quan trọng, đó là báo động đỏ về sự thiếu hụt nhân lực CNTT. Hiện nay, thế giới thiếu khoảng 4,4 triệu người làm về Big Data. Việt Nam cũng như các nước phát triển nằm trong xu hướng này. Đặc biệt, khi đất nước được thế giới chọn là nơi phát triển phần mềm thì vấn đề đặt ra là cần phải nghĩ ra cách học mới. Chưa kể, một nghịch lý đang tồn tại chính là các ngành đào tạo tại trường đại học trong nước đang được phân bổ không hợp lý. 

Từ góc nhìn cá nhân, Chủ tịch FPT cho rằng: "Giáo dục và đào tạo có vẻ đã quá lạc hậu với cuộc sống thế giới. Tôi vẫn nhớ hồi tham gia Hội nghị Davos, nhiều sinh viên tốt nghiệp ở châu Âu không có việc làm, họ gọi những cử nhân này là Thế hệ lãng quên. Người ta đã hối hận vì không cải cách giáo dục sớm hơn", anh Bình nhìn nhận.

Do đó, với Nhân viên khởi sự, người đứng đầu FPT tin tưởng vào cách học mới - cách học mà mỗi người tự làm chủ quá trình tiếp nhận tri thức của mình. Trong đó, người học phải thực sự ham thích.

Thực trạng đào tạo ở các trường trong nước, sinh viên cần bỏ ra 4-5 năm để lấy tấm bằng đại học. Một số ít may mắn hơn được doanh nghiệp lựa chọn đi làm sau khi ra trường, nhưng cũng cần 1-2 năm để có thể làm được việc và làm việc chuyên nghiệp. Con đường truyền thống này sẽ kéo dài từ 6-7 năm. Đối với chương trình tại FPT Software, "con đường đến đích là con đường thẳng". Chỉ sau 3 tháng rèn luyện, ứng viên có thể làm được việc, sau đó tiếp tục học trên công việc. Và chỉ sau khoảng 4 năm, con đường trở thành lãnh đạo không quá xa vời.

Rất nhiều sinh viên bày tỏ sự quan tâm tới chương trình. Hoài Anh, Sinh viên ĐH Bách Khoa hỏi về tương lai của học viên sau khi kết thúc khóa học.

Rất nhiều sinh viên bày tỏ sự quan tâm tới chương trình. Hoài Anh, sinh viên ĐH Bách khoa, hỏi về tương lai của học viên sau khi kết thúc khóa học.

"Con đường này sẽ mở ra nhiều cơ hội, các bạn sẽ không tốn thời gian hay sức lực để làm những việc vô nghĩa, không đáng làm. Và nếu thành công, đất nước có thể chớp cơ hội của thế giới, sánh vai các cường quốc năm châu", Chủ tịch FPT nhấn mạnh. Tuy nhiên, điều anh Bình lo lắng nhất chính là sự nản lòng. Bởi cách học mới khá đơn độc, ứng viên được khuyến khích học nhóm để thường xuyên tranh luận với nhau.

Giám đốc Trung tâm Đào tạo FPT Software Đỗ Ngọc Hoàng nhấn mạnh, Nhân viên khởi sự là một khóa học ngắn, đúng hơn là một hành trình trải nghiệm và là thước đo rõ nét nhất dành cho mỗi người.

Trong giai đoạn đầu triển khai, Công ty Phần mềm FPT sẽ chia làm hai nhóm đối tượng là Kiểm thử viên phần mềm (Tester) và Lập trình viên (Deverloper). Sau khi kết thúc chương trình, ứng viên có thể làm việc tại FPT Software, trực tiếp tham gia một trong hơn 6.000 dự án mà đơn vị đang triển khai trên toàn cầu. Học viên sẽ học online, sử dụng tiếng Anh hoàn toàn miễn phí. Các môn học sẽ được chia làm 3 phần, gồm: Nền tảng chung, Java và Xác thực (thi).

"Kế hoạch của chúng tôi là cung cấp kiến thức nền tảng cho người học. Định hướng cho học viên con đường để trở thành lập trình viên", anh Hoàng nói.

Trả lời thắc mắc của Hoài Anh, sinh viên Đại học Bách khoa, về vấn đề học viên sẽ làm gì sau khi kết thúc khóa học, Giám đốc Trung tâm Đào tạo FPT Software khẳng định, với con đường là lập trình viên, mỗi người có thể đi theo hai lựa chọn, hoặc trở thành chuyên gia, hoặc trở thành cán bộ quản lý. Thực tế, khóa học này sẽ giúp ứng viên có thể vào FPT Software đi làm tức thì, giải quyết được khoảng 60% công việc. Sau đó, ứng viên sẽ tiếp tục đào tạo trong quá trình làm việc.

Chương trình đã thu hút gần 130 sinh viên tham gia.

Chương trình đã thu hút gần 130 sinh viên tham gia.

Tại phần thảo luận, nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan tới chương trình như học trái ngành có theo được không? Mức độ phù hợp của khóa học cũng như cách học...

Phạm Văn Khánh, sinh viên năm cuối FPT Polytechnic, chia sẻ, cậu rất thích FPT Software nên muốn tham gia chương trình để bổ sung kiến thức. Kiểu vừa học vừa làm sẽ giúp cậu chủ động được thời gian.

Nguyễn Văn Hiếu, sinh viên năm 2, ĐH Kinh tế Quốc dân, đánh giá cao chương trình nhưng cũng bày tỏ băn khoăn mặc dù "nội dung rất hay nhưng chương trình này cũng rủi ro khá cao vì Việt Nam vẫn đang nặng về bằng cấp. "Tham gia Nhân viên khởi sự sẽ là sự đánh đổi của bản thân em và đã theo là theo đến cùng với FPT Software", Hiếu khẳng định.

Trước đó, FPT Software cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với Trường đại học trực tuyến FPT (FUNiX). Sau 12 tháng học tại FUNiX, sinh viên đáp ứng tiêu chuẩn đầu vào sẽ được FPT Software nhận làm nhân viên dự bị, ký hợp đồng thực tập và hưởng thù lao dưới hình thức hỗ trợ học tập. Điểm khác biệt của hai chương trình này là theo học FUNix sẽ mất phí nhưng được cấp bằng, còn Nhân viên khởi sự là hoàn toàn miễn phí.

>> Doanh thu hợp nhất FPT tăng 19% sau 10 tháng

Tiểu Thanh

Ý kiến

()