Chúng ta

Hoa hậu FPT tiết lộ 'ba phút cuối cùng' cho salesman nhà 'Cáo'

Thứ năm, 18/5/2017 | 17:19 GMT+7

Hoa hậu kiêm Trạng nguyên FPT 2015 Chu Quang Huy, PGĐ Trung tâm Kinh doanh Trực tuyến FPT Retail, nhấn mạnh "ba phút cuối cùng" của vị trí "kỹ thuật, kế toán và bảo vệ" trong quá trình phục vụ, bởi đó là yếu tố mang lại 80% sự hài lòng cho khách hàng.

Trong buổi sinh hoạt tháng 5 của CLB FOX1K FPT Telecom, anh Chu Quang Huy, PGĐ Trung tâm Kinh doanh trực tuyến FPT Retail, Trạng nguyên trẻ tuổi nhất FPT kiêm Hoa hậu FPT 2015, đã chia sẻ những trải nghiệm thực tế về công việc kinh doanh tại FPT Shop, bí quyết bán hàng, câu chuyện về thành công, thách thức và kinh nghiệm làm thương mại điện tử.

Khác với cách thông thường, anh Chu Quang Huy mở đầu chương trình bằng trò chơi thú vị mang tên "Thượng đế cần gì?" nhằm dẫn dắt các thành viên đến với câu chuyện chăm sóc khách hàng. Qua đó, anh Huy nhấn mạnh người bán hàng cần nắm bắt, phục vụ và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và tận tình nhất.

huy1-JPG-8038-1495007450.jpg

PGĐ Trung tâm Bán hàng trực tuyến của FPT Retail gây ấn tượng với các thành viên FOX1K bởi những thành tích kinh doanh "khủng" dù tuổi đời còn rất trẻ.

Trạng nguyên FPT 27 tuổi chia sẻ, anh đến với FPT một cách tình cờ và gia nhập vào nhà Bán lẻ cũng là việc nằm ngoài dự tính. Những ngày đầu chập chững vào nghề ở vị trí thực tập sinh tài năng, anh được giao nhiệm vụ tổ chức một chương trình marketing nhằm tăng lượng khách hàng đến shop. Nhân sự chỉ có 3 người với mức ngân sách hạn hẹp cũng không thể ngăn cản chàng trai sinh năm 1990 tạo ra một chương trình thành công cả về lượng người tham dự và doanh thu. Anh Huy cho biết, vì là lần đầu tiên phụ trách tổ chức sự kiện, anh và những cộng sự cũng gặp phải những sự cố ngoài mong muốn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết rút ra được bài học để không mắc phải sai lầm trong những lần tiếp theo.

Hoa hậu FPT 2015 cho biết FPT Retail và FPT Telecom có những khác biệt trong cách thức triển khai bán hàng. Dù có sự khác biệt nhưng cả hai công ty đều rất cần những salesman nhiệt huyết, hiểu biết về sản phẩm và đặc biệt, luôn tin tưởng và đứng về phía khách hàng để tư vấn đúng sản phẩm họ mong muốn.

Cùng làm trong lĩnh vực khách hàng đại chúng, Huy chỉ ra "3 phút cuối cùng" trong mỗi lần tư vấn bán hàng cho khách. Theo anh, đây là thời điểm quan trọng mang lại 80% sự hài lòng cho khách hàng. Tại FPT Retail, 3 phút cuối trong quá trình phục vụ thường rơi vào ba vị trí: Kỹ thuật, kế toán và bảo vệ. Khi dự án thay đổi tư duy từ việc FPT Shop không phải bán sản phẩm ICT mà là bán dịch vụ tư vấn và hậu mãi thì việc đào tạo kỹ năng chăm sóc khách hàng cho ba vị trí trên được chú trọng đặc biệt. Công thức lương cho ba vị trí này cũng thay đổi dựa trên lời khen từ khách hàng thay vì phụ thuộc toàn bộ vào doanh số như trước.

Ngoài ra, dự án còn tiến hành việc nhắn tin cảm ơn đích danh khách hàng trong vòng 5 phút sau khi khách rời khỏi cửa hàng. Những việc đó góp phần mang lại kết quả rất tích cực cho cửa hàng thí điểm trong dự án. Đặc biệt, tên vị trí bảo vệ được đổi thành Tiếp đón khách hàng để phản ánh đúng tư duy mới về phục vụ khách hàng bởi đây là vị trí đầu tiên và cuối cùng tiếp cận với người dùng. Qua câu chuyện này, anh Huy mong muốn các salesman của FOX1K thay đổi tư duy và quan tâm hơn vào những thời điểm quan trọng khi tiếp xúc với khách hàng.

huy-2-8115-1495007450.jpg

Những ca từ hài hước về đội salesman đã giúp ca khúc "Xin hãy là FOX1K" giành chiến thắng.

Cuối phần giao lưu, Hoa hậu FPT cũng chia sẻ với các thành viên câu chuyện thành công, cách thức và kinh nghiệm làm E-commerce (thương mại điện tử). PGĐ Kinh doanh trực tuyến của FPT Retail nhấn mạnh đây là kênh bán hàng quan trọng và hiệu quả trong thời đại ngày nay. "Nếu các salesman của FPT Telecom làm tốt công tác bán hàng trực tuyến, đây sẽ là kênh kinh doanh mang lại doanh số cao cho các bạn", anh Huy khẳng định.

Ở FPT, anh Huy nhận thấy có rất nhiều cơ hội để phát triển bản thân: "Quan trọng là bạn có nắm bắt được cơ hội, có sẵn sàng thay đổi và chấp nhận thử thách hay không. Thành công có thể không đến ngay nhưng bạn sẽ thu được nhiều kinh nghiệm và bài học giá trị cho chính mình".

Tiếp nối chương trình, các thành viên FOX1K tiếp tục tranh tài với thử thách sáng tác STCo. Chủ đề sáng tác là hình ảnh, đời sống, tính chất công việc của người FOX1K và tinh thần “Làm hết mình - Chơi nhiệt tình” cũng như tôn chỉ “Luôn luôn là số 1”. Chương trình còn có sự xuất hiện của anh Lê Đình Lộc, Trưởng ban Văn hóa - Đoàn thể FPT trong vai trò giám khảo cùng với chị Phùng Thu Trang, Trưởng ban Truyền thông FPT Telecom và anh Nguyễn Anh Đức, GĐ Vùng 1.

8 đội "sư phụ - đệ tử" đã mang đến những tiết mục tự biên tự diễn đậm chất salesman của FPT. Các ca khúc từ "Đoàn FPT" truyền thống cho đến những bản nhạc "hot" nhất hiện nay như "Nơi này có anh", "Em của ngày hôm qua"... đều được các salesman xuất sắc nhất của Vùng 1 đặt lời một cách sáng tạo và hài hước. Kết quả chung cuộc, ca khúc "Xin hãy là FOX1K" của nhóm "sư phụ" Nguyễn Hồng Quân đã giành giải Nhất và được thưởng 1,5 triệu đồng. Bài hát này cũng được chọn làm bài hát chính thức của CLB FOX1K.

CLB FOX1K của FPT Telecom được ra mắt ngày 21/4/2016 tại phòng Đào tạo, tầng 5, tòa nhà PVI, Hà Nội. Đây là nơi hội tụ những nhân viên kinh doanh xuất sắc của Vùng 1. Các thành viên tham gia đều cần đạt tiêu chí có đủ 1.000 hợp đồng hoặc có 3 tháng liên tục gần nhất đạt chỉ tiêu kinh doanh. Ý tưởng thành lập CLB do anh Nguyễn Anh Đức, Giám đốc Vùng 1, đề xuất nhằm giúp salesman có môi trường học hỏi, trau dồi kinh nghiệm và được ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công việc.


Minh Hiệp - Tử Quyên

Ý kiến

()