Chúng ta

Hiến kế cho doanh nghiệp thời khủng hoảng

Thứ ba, 28/2/2012 | 17:35 GMT+7

"Việc định vị được chiến lược hay chính là thành công bước đầu của doanh nghiệp trong việc khẳng định sức mạnh cạnh tranh của mình", Giám đốc Chiến lược tập đoàn FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa khẳng định.
> FSB tọa đàm về marketing hiện đại

Ngày 25/2, tại Khoa Quản trị Kinh doanh (HSB) – Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Tư duy chiến lược dẫn đầu và marketing hiện đại” do Viện Quản trị Kinh doanh (FSB, thuộc Đại học FPT), Khoa Quản trị Kinh doanh (HSB, thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội) và TMF (The Marketer’s Forum) thuộc Viện Marketing Hoàng gia Anh tổ chức.

Tham gia làm diễn giả cho hội thảo có anh Nguyễn Hữu Thái Hòa - Giám đốc Chiến lược Tập đoàn FPT và ông Quentin Crowe - nhà sáng lập và Giám đốc điều hành TMF.

Với những chủ để Tư duy chiến lược dẫn đầu và Marketing hiện đại, hai diễn giả đã đưa ra những cái nhìn sắc bén cũng như những kinh nghiệm quý báu giúp cho hàng trăm người tham dự hội thảo thu nhận được thông tin và bài học bổ ích.

Ông

Giám đốc Chiến lược Tập đoàn FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa trình bày về tư duy chiến lược dẫn đầu. Ảnh: Quang Cường.

Khủng hoảng kinh tế, toàn cầu hóa… có thể cuốn trôi mọi doanh nghiệp không phân biệt đó là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ, điều quan trọng nhất trong thời đại hiện nay là tổ chức đó phải biết tự làm mới mình, có tư duy chiến lược và phương thức marketing hiện đại để phù hợp với tình hình thực tiễn.

Công nghệ tiến bộ không ngừng đã làm thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp quảng cáo, truyền thông. Với 5 tỷ thuê bao điện thoại trên toàn thế giới, 4 tỷ thuê bao di động, 3,05 tỷ người sử dụng dịch vụ SMS, hơn 800 triệu người sử dụng Facebook… cách thức marketing truyền thống đã không còn hiệu quả. Những công cụ truyền thông trực tuyến, truyền thông qua điện thoại đang dần thay thế những công cụ marketing truyền thống.

“Các doanh nghiệp trong thời buổi hiện nay cũng đang phải vật lộn trong cuộc chiến nhằm thu hút và giữ chân khách hàng, bởi điều này quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Thử thách này, không đâu khác, đang đặt nặng lên vai những người phụ trách marketing và các nhà quản trị doanh nghiệp.” – ông Quentin Crowe chia sẻ.

Còn theo diễn giả Nguyễn Hữu Thái Hòa, mặc dù các công ty hiện nay đã ý thức được việc cần phải có tầm nhìn và chiến lược nhưng rất ít doanh nghiệp thực hiện được điều đó. Các lý do có thể kể đến như những điều kiện về nhân sự, trình độ tổ chức…

Chiến lược là điều mà doanh nghiệp cần cố gắng vươn tới trong dài hạn trong phạm vi mục tiêu tổng thể và quy mô của doanh nghiệp. Đó là việc lựa chọn phân khúc thị trường để tập trung hoạt động, phát huy lợi thế và phát triển. Đó là việc sử dụng các nguồn lực, kết hợp các phòng ban để tăng cường khả năng cạnh tranh với hiệu quả cao; hay xác định giá trị và kỳ vọng mà những nhà đầu tư mong đợi,…

Việc định vị được chiến lược hay xác định được các giải pháp đạt mục đích chính là thành công bước đầu của doanh nghiệp trong việc khẳng định sức mạnh cạnh tranh của mình.

Chương trình đã thu hút

Chương trình đã thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nhân trên địa bàn HN. Ảnh: Ảnh: Quang Cường.

Hầu hết các doanh nhân đều cho rằng tình hình kinh doanh trong năm 2011 của doanh nghiệp họ gặp khó khăn hơn rất nhiều so với những năm trước và tình trạng này sẽ còn tiếp tục kéo dài. Những nguyên nhân có thể kể đến như: Chi phí sản xuất gia tăng do trượt giá, nhu cầu thị trường sụt giảm, thắt chặt tín dụng…

Để tồn tại và phát triển các doanh nghiệp cần biết thích nghi với môi trường khắc nghiệt đó chính là phải có tư duy quản trị mới và làm chủ được xu hướng tiếp cận khách hàng trong thời đại số hóa.

Hội thảo là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình MiniMBA và chương trình đào tạo Sales - Marketing chuyên nghiệp do Khoa Quản trị kinh doanh (HSB), Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) – trường Đại học FPT triển khai.

Thu Thủy

Ý kiến

()