Chúng ta

Hệ thống thanh toán điện tử giảm 50% thủ tục cho Kho bạc Nhà nước

Thứ tư, 27/7/2016 | 08:41 GMT+7

Hệ thống thanh toán điện tử liên kho bạc vừa được FPT IS triển khai thành công cho Kho bạc Nhà nước và chính thức đưa vào hoạt động. Đây cũng là ứng dụng quan trọng được tích hợp vào như một phân hệ mở rộng trong Hệ thống quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) - hệ thống CNTT lớn nhất Việt Nam, giúp cải thiện đáng kể thủ tục và quy trình làm việc của Kho bạc các cấp.

Trung bình mỗi tháng, toàn bộ Hệ thống thanh toán điện tử liên kho bạc của Kho bạc Nhà nước phải xử lý khoảng 50.000-60.000 lệnh thanh toán. Trước đây, nghiệp vụ xử lý giao dịch thanh toán giữa Kho bạc đi và Kho bạc đến phải thông qua nhiều bước và nhiều lần truyền thông tin qua lại giữa hai hệ thống: Hệ thống TABMIS và hệ thống thanh toán độc lập cũ. Quy trình này tốn không ít thời gian và nguồn nhân lực, dễ xảy ra sai sót dữ liệu, chưa kể phải vận hành hàng chục máy chủ.

Trung bình mỗi tháng, toàn bộ Hệ thống thanh toán điện tử liên kho bạc của Kho bạc Nhà nước phải xử lý khoảng 50.000 - 60.000 lệnh thanh toán.

Trước đây, trung bình mỗi tháng, toàn bộ Hệ thống thanh toán điện tử liên kho bạc của Kho bạc Nhà nước phải xử lý khoảng 50.000-60.000 lệnh thanh toán. Ảnh: S.T.

Đến nay, khi Hệ thống thanh toán điện tử chính thức đi vào hoạt động đã xử lý toàn bộ giao dịch thanh toán giữa các Kho bạc một cách tức thời; các giao dịch thanh toán được chuyển trực tiếp từ Kho bạc đi tới Kho bạc đến và cán bộ chỉ phải xử lý nghiệp vụ trên một hệ thống duy nhất. Bên cạnh đó, hệ thống giúp giảm khoảng 50% thủ tục, quy trình thực hiện từ Kho bạc đi, đặc biệt là đối với trung tâm thanh toán cấp tỉnh và trung ương sẽ bỏ được công việc kiểm soát, đối chiếu truyền tin - công việc chính, nặng nhất của bộ phận này. 

Hệ thống thanh toán điện tử còn giúp Kho bạc Nhà nước cải tiến, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ thanh toán của ngành; Tận dụng tối đa hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, cơ sở dữ liệu, phần mềm lõi sẵn có của hệ thống TABMIS.

Cán bộ tại Trung tâm thanh toán Trung ương giám sát giao dịch trên hệ thống Thanh toán điện tử liên kho bạc.

Cán bộ tại Trung tâm thanh toán Trung ương giám sát giao dịch trên hệ thống Thanh toán điện tử liên kho bạc. Ảnh: FPT IS.

TGĐ FPT IS Phạm Minh Tuấn nhận định, sau nhiều năm đảm bảo vận hành liên tục hệ thống, với việc triển khai thành công tính năng mới quan trọng như Hệ thống Thanh toán điện tử liên kho bạc chứng tỏ FPT IS đã làm chủ được toàn bộ hệ thống và đủ năng lực triển khai các phân hệ mở rộng của TABMIS trong thời gian tới.

"Với kiến thức chuyên sâu về kỹ thuật và sự hiểu biết sâu sắc về nghiệp vụ, đặc biệt là nghiệp vụ thanh toán đã giúp FPT IS hoàn thành dự án trước thời hạn hợp đồng, đáp ứng 100% yêu cầu của Kho bạc Nhà nước. Điều này cũng tiếp tục chứng tỏ năng lực thực hiện các dự án CNTT có quy mô lớn, phức tạp như TABMIS của doanh nghiệp CNTT Việt Nam nói chung và FPT IS nói riêng", TGĐ FPT IS nhấn mạnh.

Dự án Liên Kho bạc là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo tiền đề cho việc mở rộng và nâng cấp TABMIS. Trong hợp đồng này, FPT IS là nhà thầu chính. Dự án triển khai trong 9 tháng, từ 11/9/2015 đến 31/5/2016 trên phạm vi cả nước, sau đó FPT IS sẽ hỗ trợ chuyển giao trong 3 tháng tiếp theo để nghiệm thu toàn bộ.

Cuối tháng 5 vừa qua, FPT IS cũng đã chính thức nghiệm thu dự án “Cung cấp và triển khai Hệ thống thông tin quản lý Tài chính” cho Kho bạc Nhà nước - Chính phủ Hoàng gia Campuchia (FMIS). 

Đây là dự án nằm trong mục tiêu hiện đại hóa hệ thống quản lý tài chính công (minh bạch trong quản lý, hạn chế tiêu cực và đảm bảo an ninh tài chính) của Chính phủ Hoàng gia Campuchia. Thời gian triển khai FMIS kéo dài 26 tháng và được FPT IS bảo trì trong 2 năm tiếp theo. Để trở thành đơn vị tổng thầu FMIS, FPT IS đã vượt qua nhiều đối thủ quốc tế, đến từ các nước có nền công nghệ phát triển như: Canada, Mỹ, Singapore, Malaysia, khu vực châu Âu…

Với giá trị dự án khoảng 70 triệu USD, hệ thống TABMIS hiện là dự án CNTT lớn nhất Việt Nam. Dự án được IBM và FPT IS triển khai trong vòng 8 năm (bắt đầu từ năm 2006), đáp ứng hơn 15.000 người dùng, 1.500 điểm triển khai trên toàn quốc… Từ năm 2013 đến giữa 2015, FPT IS đã được lựa chọn là nhà thầu thực hiện quản trị, vận hành. Với sự hỗ trợ của FPT IS, hệ thống ngày càng hoạt động ổn định và hiệu quả với khối lượng dữ liệu và số người dùng tăng thêm.

Trước đó, ngày 25/4, FPT IS cũng đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn thanh toán điện tử Liên kho bạc trong điều kiện vận hành TABMIS cho đại diện các đơn vị thuộc Kho bạc Nhà nước cùng cán bộ công chức các đơn vị Kho bạc tỉnh, thành phố tại 63 điểm cầu trên cả nước.

>> iPhone 6 Plus giảm sâu, bằng giá iPhone 6

Thiên Bình

Ý kiến

()