Chúng ta

Hệ thống của FPT IS giúp giảm 70% phí tra cứu thông tin tín dụng

Thứ sáu, 8/12/2017 | 15:34 GMT+7

Sau 9 tháng vận hàng, hệ thống quản lý dữ liệu của Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) do FPT IS cung cấp đã chứng minh được sự hiệu quả của mình.

Ngày 8/12, Lễ công bố chính thức vận hành hệ thống quản lý dữ liệu CIC đã diễn ra tại số 10 Quang Trung, Hà Đông. Ngoài đại diện của CIC, ông Đỗ Hoàng Phong - Tổng Giám đốc và đại diện của FPT IS, anh Dương Dũng Triều - Chủ tịch hội đồng thành viên, buổi lễ còn có sự tham gia của ông Nguyễn Kim Anh, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cùng đại diện nhiều ngân hàng hoạt động trong lĩnh vực tín dụng.

Hệ thống quản lý dữ liệu của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam - là một hợp phần trong dự án FSMIMS của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhằm nâng cao năng lực hoạt động cho CIC cả về nền tảng công nghệ thông tin và quy trình nghiệp vụ. Liên danh Công ty Hệ thống Thông tin FPT IS và Trung tâm Thông tin tín dụng DP của Singapore là đơn vị triển khai dự án.

Đứng đầu CIC, đơn vị thụ hưởng dự án, ông Đỗ Hoàng Phong cho biết, sau một thời gian vận hành, hệ thống mới đã cho thấy nhiều ưu điểm. CIC đã hoàn thiện được các quy trình nghiệp vụ mới theo hướng chuyên môn hóa và tự động hóa cao, nhiều quy trình thủ công trước đây đã được áp dụng tự động.

BB0R9061-resized1-9619-1512718177.jpg

Sau 9 tháng triển khai, hệ thống đã đi vào ổn định đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. Ảnh: FPT IS

CIC có thể triển khai các kênh cung cấp thông tin trực tiếp từ hệ thống của CIC sang hệ thống đánh giá tín dụng của các Tổ chức tín dụng (TCTD), giảm thiểu tác động của yếu tố con người vào quá trình tra cứu thông tin, đáp ứng yêu cầu “chính xác, kịp thời, an toàn và bảo mật” của các đơn vị sử dụng thông tin. “Với hệ thống này, CIC đã giảm được từ 65-70% chi phí tra cứu thông tin cho các TCTD”, ông Phong chia sẻ.

Hệ thống của FPT IS đã cho phép CIC quản lý, tích hợp và mở rộng các nguồn thông tin đa dạng, không chỉ tập trung vào các nguồn thông tin truyền thống mà còn hướng tới các nguồn thông tin phi truyền thống, các nguồn dữ liệu khác nhau từ các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ngoài ngành ngân hàng. Đây là điều mà CIC trước đây luôn gặp khó nay đã được giải quyết dễ dàng.

Về phía nhà thầu FPT IS, anh Dương Dũng Triều bảy tỏ sự vui mừng khi hệ thống đã đi vào ổn định đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng. CIC đã có được một hệ thống thông tin hiện đại, tương đối hoàn chỉnh để trở thành một trụ cột quan trọng của hệ thống cơ sở hạ tầng tài chính Việt Nam.

“Chúng tôi luôn mong muốn tham gia vào các dự án quản lý dữ liệu và phân tích dữ liệu lớn đặc biệt trong ngành ngân hàng. Dự án này có ý nghĩa rất lớn vì đã cho chúng tôi kinh nghiệm quý giá để tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nơi mà việc quản lý và phân tích dữ liệu lớn đóng vai trò vô cùng quan trọng”, Chủ tịch FPT IS cho biết.

Trong suốt hơn 20 năm phát triển, Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT Information System - FPT IS) là nhà tích hợp hệ thống, cung cấp giải pháp hàng đầu Việt Nam và khu vực. Sở hữu năng lực công nghệ được thừa nhận bởi các khách hàng và đối tác toàn cầu, FPT IS mang đến những dịch vụ và giải pháp phục vụ các lĩnh vực trọng yếu của từng quốc gia, như: Viễn thông, Ngân hàng - Tài chính, Y tế, Giao thông vận tải, Tài chính công, Điện, Nước, Gas và Doanh nghiệp.

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()