Chúng ta

Hành khách có thể tự in vé tàu từ ngày 1/9

Thứ năm, 27/8/2015 | 10:11 GMT+7

Sau khi hành khách hoàn tất việc đặt vé và thanh toán trên website, thông tin vé tàu điện tử sẽ được gửi đến hòm thư điện tử (email) cá nhân của người mua vé.  Theo đó, hành khách có thể tự in vé tàu trực tiếp bằng máy in thường trên giấy A4 mà không phải ra ga lấy vé hoặc cung cấp mã vé để nhân viên bán vé hỗ trợ in.

11903581-10153596780885742-117-6497-6715

Khi lên tàu, hành khách chỉ cần xuất trình thẻ lên tàu và thông tin cá nhân khớp với giấy tờ tùy thân.

Hành khách có thể đặt mua vé tàu qua các website www.dsvn.vn, www.vietnamrailway.vn và www.vetau.com.vn hoặc mua trực tiếp tại ga. 

Trong trường hợp không sử dụng email, hành khách có thể đăng ký dịch vụ nhận mã đặt chỗ qua tin nhắn. Hành khách sẽ sử dụng mã này để tìm thông tin về vé trên website www.dsvn.vn và in thẻ lên tàu. Những hành khách không có máy in có thể in trực tiếp tại các ki-ốt đặt sẵn tại ga hoặc nhờ nhân viên bán vé in hộ. Ngoài ra có thể dùng điện thoại thông minh hay máy tính bảng lưu thông tin vé điện tử thay cho vé giấy để lên tàu.

Khi lên tàu, hành khách chỉ cần xuất trình thẻ lên tàu và thông tin cá nhân khớp với giấy tờ tùy thân. Trên vé điện tử có mã bảo mật QR để thiết bị kiểm soát đọc được thông tin trong vé điện tử

Ông Phan Quốc Anh, Phó TGĐ Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam, nhận định: "Hệ thống này không những giúp người dân có thể đặt mua vé tàu thuận tiện, mà còn tích hợp công khai thông tin về các chỗ còn trống trên tàu, đổi mới cơ chế kiểm soát vé đi tàu, phòng chống tiêu cực, đầu cơ".

Đại diện đường sắt Việt Nam cũng khuyến cáo hành khách khi mua vé cần cung cấp chính xác thông tin cá nhân, giữ bí mật thông tin vé tàu nhằm tránh bị kẻ gian lợi dụng, đồng thời luôn mang theo giấy tờ tùy thân có thông tin trùng với thông tin trên vé.

11-0430-3817-1440584576.jpg

Dự kiến trong tháng 9, FPT sẽ trang bị 30 ki-ốt (máy in vé kết nối nternet) tại các ga để hành khách có thể tự in vé, tạo sự thuận tiện hơn và giảm tải cho các cửa bán vé.

Hiện FPT đã cung cấp 120 thiết bị soát vé trên tàu (trung bình mỗi tàu 2 chiếc) để phục vụ cho việc soát vé. Dự kiến trong tháng 9, FPT sẽ trang bị 30 ki-ốt (máy in vé kết nối Internet) tại các ga để hành khách có thể tự in vé, tạo sự thuận tiện hơn và giảm tải cho các cửa bán vé.

Hệ thống vé điện tử do FPT cung cấp đi vào hoạt động sớm hơn 2,5 tháng so với dự kiến. Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông (Vinaphone) thuộc Tập đoàn Bưu Chính Viễn thông (VNPT) được lựa chọn là đối tác trung gian cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử cho Tổng công ty ĐSVNVinaphone sẽ chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ tra cứu hóa đơn điện tử cho khách đi tàu qua website: http://hoadon.vantaiduongsathanoi.vn đối với các ga từ Kim Liên trở ra phía Bắc; http://hoadon.vantaisaigon.vn đối với các ga từ Đà Nẵng trở về phía Nam.

Trước đó, bắt đầu từ 21/11/2014, hệ thống bán vé điện tử khi đi vào hoạt động đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Thay vì phải xếp hàng ra ga mua vé, người dân đã có thể mua vé mọi lúc, mọi nơi. Từ đầu năm 2015 đến thời điểm 12h00 ngày 26/8, đã có 436.516 vé tàu được bán qua website www.dsvn.vn.

Theo quy chế quản lý vé điện tử của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành khách đi tàu hoả được coi là sở hữu vé điện tử hợp lệ khi có đầy đủ hai điều kiện sau: Một là có bản in vé điện tử theo mẫu quy định của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Hai là giấy tờ tùy thân (như CMND) có ảnh hợp lệ được pháp luật công nhận có thông tin cá nhân trùng khớp với các thông tin trong vé điện tử, hoặc thông tin trong danh sách tập thể do đơn vị mua vé đã đăng ký và có xác nhận bằng văn bản có dấu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Bình Nguyên

Ý kiến

()