Chúng ta

Golive BITAX - chuyện bây giờ mới kể

Chủ nhật, 20/11/2016 | 13:13 GMT+7

Cảm động trước hình ảnh dàn áo cam của người FPT không quản ngày đêm đồng hành với mình, ông Kalipada Halder, Giám đốc dự án BITAX, chia sẻ: "Nếu không phải FPT mà là một nhà thầu khác, thì không có việc tất cả anh em ở lại bên cạnh khách hàng trong những thời khắc bước ngoặt như thế này". 

11219651-1030303717039840-7050-8160-9725

Đội dự án BITAX hướng dẫn khách hàng làm thủ tục.

Trả lời báo chí và đài truyền hình tại Bangladesh, cả đại diện Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bangladesh và Giám đốc dự án đều dành lời cảm ơn tới FPT IS. Họ cũng kỳ vọng nhiều hơn nữa sự có mặt của công ty trong những dự án quốc gia thay đổi diện mạo Bangladesh.

Ngày 4/11, hệ thống BITAX chính thức vận hành tại Bangladesh. Để có một tuần golive thành công, sẵn sàng tiếp đón hàng nghìn người tại gian hàng của mình, đội dự án FPT IS đã chuẩn bị kỹ càng và có thêm sự trợ giúp của các CBNV FPT IS ở Bangladesh. Trong khi nhóm tư vấn quay cuồng từ sáng tới tối hỗ trợ người dân Bangladesh đăng ký trên hệ thống mới thì đội trực hạ tầng túc trực “chăm nom” hệ thống bất kể cuối tuần.

Nguyễn Hồng Vân - Trưởng nhóm phân tích nghiệp vụ - là người trực tiếp ngồi bấm nút chạy video launching dự án cùng thời điểm với Bộ trưởng Tài chính Bangladesh ấn nút lauching. “Tôi hồi hộp lo lắng muốn vỡ tim, tay run chỉ sợ hình ảnh, âm thanh có vấn đề gì mặc dù mọi thứ đều được chuẩn bị từ trước. Đến lúc video chạy, cảm giác vỡ òa, quay sang ôm Trần Thị Thu cho đỡ run. Sau đó nhiều người bảo rất “nice” làm tôi sung sướng vô cùng”, chị Vân nhớ lại.

Sau 6 ngày chính thức vận hành ứng dụng BITAX cho người nộp thuế, 3.985 người sử dụng được cấp và 18 tờ khai gửi thành công vào hệ thống, 130 tờ khai đang ở trạng thái văn bản nháp. “Bước đầu người nộp thuế và cán bộ thuế tiếp nhận ứng dụng khá tích cực. Nhưng để thay đổi thói quen từ nộp bằng giấy sang nộp online cần thời gian và cần có sự đồng hành của FPT và Tổng cục Thuế Bangladesh”, PM dự án Trần Văn Dũng cho biết.

12042729-914547825330996-65001-4890-4226

Các thành viên dự án BITAX trong một chuyến dã ngoại. 

Hồi hộp và vui sướng trước thành quả ban đầu, anh Dũng càng không thể quên được giai đoạn UAT (kiểm thử người dùng) khó khăn nhất kéo dài 6 tháng ròng. “Nhiều lúc tưởng không qua được giai đoạn này. Khách hàng kiểm tra rất kỹ, nhiều yêu cầu do mình và khách hàng không hiểu nhau dẫn đến không thống nhất kết quả”. 

Cả anh Dũng và chị Vân đều nhắc nhiều tới khách hàng, những người hỗ trợ nhiệt tình, nồng hậu, tiếp thêm nhiều động lực cho đội dự án. Người có vai trò quan trọng, quyết định đến thành bại của dự án chính là Trưởng nhóm UAT - Cục trưởng zone 4 Chittagong. Để hướng dẫn người nộp thuế kê khai được tờ khai online, đích thân Trưởng nhóm UAT đã viết và cho in 50.000 quyển sách hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Bangladesh gửi đội dự án phát cho người nộp thuế. Trong quá trình triển khai, bác đã giúp đội dự án rất nhiều từ phân tích, tập hợp các công thức tính thuế, kiểm tra ứng dụng, giảng trực tiếp ứng dụng cho các cán bộ thuế mà không đòi hỏi bất cứ điều gì.

Chị Vân cho biết, mặc dù lúc đầu hai bên khá căng nhưng sau đó và đến nay lại rất thân thiết và hiểu nhau, cùng đưa ra giải pháp tốt nhất cho tất cả các bên. “Khi đi đào tạo và triển khai mới thấy đằng sau vẻ mặt nghiêm túc của bác là một tính cách hài hước, dễ mến”, anh Dũng nhớ lại.

Sau khoảng 2 năm triển khai, đội dự án đã có thể nhìn ngắm thành quả giúp ích cho nước bạn và được khách hàng lẫn người dân ủng hộ. Từ ngày 9/11, đội dự án trở lại trung tâm hỗ trợ và hoàn thành công việc. Biên bản nghiệm thu phần mềm đã ký. Ngày đóng dự án không còn xa...

Dự án “Cung cấp và triển khai hệ thống quản lý thuế thu nhập tích hợp cho cơ quan Thuế Bangladesh” là dự án CNTT lớn cấp quốc gia đầu tiên của Bangladesh được triển khai thành công và chính thức đưa vào vận hành thực tế.  Dự án có trị giá 6,6 triệu USD do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ, được FPT IS triển khai từ tháng 9/2014. Sau khi vận hành, hệ thống giúp quản lý thuế tập trung cho gần 700 cơ quan trên toàn Bangladesh.

Nga Ly

Ý kiến

()