Chúng ta

Giấy phép lái xe mới sẽ được triển khai rộng trên toàn quốc

Thứ bảy, 31/3/2012 | 09:05 GMT+7

FPT IS đang đào tạo cho gần 1.100 cán bộ đến từ 63 sở giao thông vận tải, gần 700 cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch trên toàn quốc, để chuẩn bị triển khai rộng giấy phép lái xe mới.
> Cấp thí điểm giấy phép lái xe do FPT IS xây dựng

Phó Giám đốc Trung tâm FSE-SOFT, Công ty TNHH FPT IS FSE - đơn vị trực tiếp xây dựng hệ thống phần mềm, Tạ Bảo Trung, cho biết, hai tỉnh Đà Nẵng và Bắc Ninh đã hoàn thành thí điểm giấy phép lái xe (GPLX) mới.

Trung tuần tháng 2, Đà Nẵng và Bắc Ninh là hai địa phương đầu tiên trên cả nước cấp thí điểm GPLX mới do FPT IS xây dựng.

Theo đó, hai tỉnh trên đã thí điểm thành công việc thu nhận, in và cấp phát, quản lý GPLX. “Qua đợt triển khai thí điểm đội dự án cũng đã ghi nhận được khá nhiều ý kiến đóng góp của người sử dụng, từ đó hoàn thiện, chỉnh sửa phần mềm để có thể đáp ứng tốt hơn như cầu của khách hàng”, anh Trung cho hay.

Giấy phép lái xe mới sẽ được triển khai trên diện rộng vào quý II. Ảnh: S.T.

Giấy phép lái xe mới sẽ được triển khai trên diện rộng vào quý II. Ảnh: S.T.

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc đào tạo diện rộng cho toàn bộ các sở Giao thông vận tải (GTVT), các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch trên toàn quốc, GPLX mới sẽ được triển khai trên diện rộng.

Việc triển khai sẽ được thực hiện cuốn chiếu, sở GTVT nào đủ điều kiện về hạ tầng, nhân lực, vật lực thì sẽ được triển khai trước.

Hiện tại, FPT IS PFS đang tiến hành đào tạo cho gần 1.100 cán bộ đến từ 63 sở GTVT, gần 700 cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch. Các học viên này sẽ được đào tạo tập trung tại Hà Nội, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Nha Trang, TP HCM và Cần Thơ.

“Khóa đào tạo được diễn ra trong 3 tuần, mỗi tuần 1 lớp. Tổng cộng cả 6 tỉnh sẽ có 18 lớp đào tạo. FPT IS đã huy động 21 giảng viên để tham gia khóa đào tạo này”, anh Trung nói. Dự kiến đến ngày 11/4, khóa đào tạo tập trung này sẽ kết thúc.

Đội triển khai dự án Giấy phép lái xe mới. Ảnh: FPT IS.

Đội triển khai dự án Giấy phép lái xe mới. Ảnh: FPT IS.

 Dự kiến trong quý II/2012, GPLX mới sẽ được triển khai rộng trên toàn quốc.

GPLX mới là một phần trong dự án Xây dựng hệ cơ sở dữ liệu Quản lý GPLX do FPT IS xây dựng cho Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ GTVT) từ tháng 6/2011. Dự án gồm 12 phần mềm nhằm tin học hóa toàn bộ công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp, đổi, kiểm soát sử dụng GPLX ở cả 3 cấp: Cơ sở, Sở Giao thông vận tải và Trung ương.

Dự án này hội tụ nhiều công nghệ hiện đại, phức tạp như thu nhận trực tiếp dữ liệu đăng ký cấp GPLX, xác thực chữ ký điện tử, mã hóa thông tin ảnh chân dung in trên GPLX, in GPLX sử dụng công nghệ in Dye sublimation re-transfer, quản lý sử dụng GPLX qua SMS...

Đây được đánh giá là một bước chuyển quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa quản lý ngành GTVT. Trước kia việc kiểm soát, quản lý được thực hiện trên văn bản có phần phức tạp, thủ công thì nay được sử dụng theo một hệ thống được tin học hóa rất tiện dụng và hiệu quả.

Mấu GPLX mới. Ảnh: S.T.

Mấu GPLX mới. Ảnh: S.T.

Nhờ áp dụng những công nghệ tiên tiến, hệ thống mới sẽ khắc phục được nhiều nhược điểm và trở nên ưu việt hơn.

Về hình thức, GPLX mới đẹp hơn, dễ bảo quản, cất giữ, tương tự như thẻ ATM mà người dân vẫn thường sử dụng.

Đối với công tác quản lý, nhờ việc tự động đồng bộ dữ liệu giữa các cấp sẽ giúp cho việc kiểm soát được dễ dàng, chặt chẽ hơn.

Việc triển khai thành công giấy phép lái xe mới cũng mở ra cho FPT IS nhiều cơ hội mới. “FPT IS sẽ có hội trong việc triển khai hỗ trợ tại chỗ và chuyển đổi dữ liệu cho các đơn vị của Tổng cục Đường bộ, một số dịch vụ liên quan đến mã hóa thông tin trên GPLX, cung cấp và triển khai hạ tầng thiết bị cho các sở GTVT để phục vụ cho việc triển khai dự án GPLX trên toàn quốc”, anh Trung chia sẻ.

GPLX theo mẫu mới được Bộ TVT và Bộ Công an thông qua có mẫu in quốc huy chìm trên GPLX. Trên GPLX mới hiển thị song ngữ Việt - Anh, bao gồm: Ảnh chân dung của người lái xe được in trực tiếp, tên người được cấp bằng, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú...

GPLX mới có lớp màng phủ bảo an, hoa văn màu vàng rơm và ký hiệu bảo mật để chống làm giả. Kích thước của GPLX mới là 85,6 x 53,98 x 0,76 mm (theo Tiêu chuẩn ICAO loại ID-1), có in Tiêu đề, chữ “Số/No.” và “Ngày trúng tuyển” có màu đỏ, các chữ khác in màu đen.

Lâm Thao

Ý kiến

()