Chúng ta

'Giáo sư Xoay': 'Vào đại học dễ dàng hơn với BigSchool'

Thứ tư, 17/5/2017 | 10:28 GMT+7

"Khác với những phương pháp cũ, công nghệ mới của Truyền hình FPT giúp người thi có thể tương tác trực tiếp như đang thi thật, họ sẽ phải tham gia vào mà không thể bỏ ngang giữa chừng", anh Đinh Tiến Dũng, Giám đốc Sáng tạo Truyền hình FPT, nhấn mạnh.

BigSchool là ứng dụng thi thử trực tuyến trên Truyền hình FPT được thiết kế dành riêng cho học sinh THPT, giúp học sinh lớp 12 có thể chủ động được thời gian ôn luyện và thi thử những bộ đề trắc nghiệm ngay tại nhà, ngay trên màn hình TV.

Ứng dụng BigSchool, ra mắt từ ngày 3/5 trên Truyền hình FPT, sẽ là một phương pháp luyện thi mới mẻ, thú vị và hiệu quả giúp sĩ tử chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Trong định hướng tiếp theo, Truyền hình FPT sẽ tiếp tục cập nhật ứng dụng BigSchool để phát triển đa dạng nội dung giáo dục từ cấp tiểu học đến phổ thông trung học.

Giám đốc Sáng tạo của Truyền hình FPT Đinh Tiến Dũng chia sẻ chi tiết về ứng dụng mới này. 

- Lý do nào khiến truyền hình FPT ra mắt ứng dụng BigSchool tại thời điểm này? 

- Trong thời gian sắp diễn ra những kỳ thi cam go, ứng dụng BigSchool trên truyền hình FPT là một trong những giải pháp đồng hành các sĩ tử một cách sát sao và thuận tiện nhất.

- Điểm nhấn của ứng dụng này so với các chương trình luyện thi khác là gì, thưa anh?

- Ứng dụng này có 3 điểm nhấn lớn, đó là: Chất lượng, Công nghệ, và Chủ động.

Chất lượng bộ đề được kiểm soát nghiêm ngặt. Trong thực tế, những bộ đề mô phỏng trên Internet đã xuất hiện rất nhiều, trên sách in cũng có nhiều. Vấn đề của chúng tôi là làm thế nào để chọn lọc ra những bộ đề có tính mô phỏng sát với thực tế nhất. Việc này cần các chuyên gia có uy tín, sự đảm bảo lớn, thường xuyên tham gia vào công tác ra đề. BigSchool đã làm rất tốt điều này nên chúng tôi đã lựa chọn BigSchool để hợp tác.

Về công nghệ, các sĩ tử có thể sử dụng bộ điều khiển của truyền hình FPT để thi các môn trắc nghiệm, hiện tại có 5 bộ môn gồm Toán, Lý, Hóa, Sinh và Anh văn, với 90 phút cho mỗi đề thi, số lượng câu hỏi giống với thực tế, thí sinh sẽ lựa chọn các đáp án bằng điều khiển TV, có sự tương tác trực tiếp với đề thi như đang làm bài thực.

Cuối cùng là sự chủ động, ở đây có nghĩa là cả về mặt thời gian lẫn không gian, tất cả đều không có giới hạn. Thí sinh có thể ngồi trong phòng khách, phòng ngủ, ngồi cùng người thân, bạn bè, bất kể sáng hay đêm, thi và làm bài mọi lúc mọi nơi… Bên cạnh đó, những kỳ thi thử tập trung thường sẽ bắt buộc về thời gian và địa điểm thi, gây nhiều bất tiện cho thí sinh. Các em tham gia thi thử sẽ không được dễ dàng, nên đây là giải pháp tốt khi các em có thể ngồi ở nhà nhưng vẫn làm được những bài thi đạt chất lượng như các học sinh khác trên toàn quốc.

155anhdung_1494903967.jpg

Anh Tiến Dũng trả lời phỏng vấn từ phóng viên Đài truyền hình kỹ thuật số VTC.

- Khó khăn khi phát triển ý tưởng xây dựng mô hình này là gì?

- Những chương trình về giáo dục trên truyền hình không phải bây giờ mới có. Ngày xưa, bản thân tôi cũng đã thường xuyên xem những chương trình về giảng dạy và luyện thi. Ttuy nhiên, phương pháp giáo dục trên truyền hình truyền thống là một chiều, tức là thầy giáo giảng trên TV, mình ở dưới xem và học, hoặc có thể chơi hay ngủ tùy ý. Khác với những phương pháp cũ, công nghệ này sẽ giúp cho người thi có thể tương tác trực tiếp như đang thi thật, họ sẽ phải tham gia vào mà không thể bỏ ngang giữa chừng.

Đây là điểm mới về mặt công nghệ nhưng nó cũng có những thách thức, vì đây là công nghệ đang có những bước đi đầu tiên ở Việt Nam. Chúng tôi đã có hai chương trình sử dụng công nghệ tương tác này. Bên cạnh đó, những người đi đầu bao giờ cũng có khó khăn riêng.

Chúng tôi phải thử nghiệm khá vất vả và có những cái bất tương thích. Các chuyên gia về công nghệ của hai bên phải làm việc khá đau đầu. Nhưng cạnh đó cũng có những thuận lợi là chúng tôi lại có đội công nghệ ngay tại đơn vị, nên hoàn toàn có thể sửa chữa và nâng cấp từng ngày. Cứ mỗi khi thử nghiệm xong mà thấy lỗi, đội công nghệ sẽ lại sửa thành một phiên bản mới ngay lập tức, và cứ thế tiếp tục. Vậy nên thời gian để thử nghiệm một sản phẩm cũng rút ngắn hơn rất nhiều so với phương án cứ phải thuê một đối tác bên ngoài để làm về công nghệ.

Và một yếu tố mà chúng tôi có được đó là cảm giác của người dẫn đầu, và về cạnh tranh, chúng tôi cũng mong muốn thị trường này sẽ sớm trở nên sôi động hơn. Chúng tôi cũng có nhiều động lực hơn để tiếp tục phát triển công nghệ này bởi hiện tại Truyền hình FPT đang sở hữu rất nhiều mô hình có thể sử dụng tương tác cho khán giả truyền hình.

Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng những tiện ích khác như ôn thi vào bất kỳ lúc nào bạn muốn, thay vì việc cứ phải đúng 9h là bật chương trình luyện thi. Công nghệ đã giúp truyền hình trở thành công cụ phục vụ con người chứ không phải chúng ta phải phụ thuộc vào truyền hình nữa.

- Tương lai FPT sẽ phát triển ứng dụng theo mô hình nào?

- Chúng tôi xác định rất rõ chiến lược phát triển vì để sản xuất nội dung, ngoài việc đủ điều kiện còn liên quan rất lớn đến đầu tư. Làm nội dung có mức giá không hề rẻ chút nào, thậm chí là nhiều triệu đồng cho một phút phát sóng. Đối với chúng tôi, chiến lược như vậy không phù hợp. Và chúng tôi lại có lợi thế lớn là có đủ công nghệ và khả năng sáng tạo dồi dào, tạo ra được những công nghệ mới, giúp người xem truyền hình được dễ dàng.

Với trẻ em, chúng tôi cũng có những chương trình như chuyện cổ tích. Bên cạnh đó còn có những công nghệ như chức năng giúp xem lại, hoặc những chương trình về giải trí như Mở két - chương trình thi trực tiếp trả lời câu hỏi với vài vạn người giành những giải thưởng lớn. Và giờ đây, chúng tôi có BigSchool. Thời gian tới, Truyền hình FPT sẽ có thêm nhiều chương trình tương tác và chúng tôi vẫn sẽ chủ yếu tập trung vào công nghệ vì đó là thế mạnh.

Hướng dẫn sử dụng ứng dụng BigSchool trên truyền hình FPT: 

Để tham gia, các thí sinh vào Menu, chọn chuyên mục “Ứng dụng”, sau đó chọn ứng dụng BigSchool và bấm Ok.

Tùy vào nhu cầu ôn luyện, học sinh có thể lựa chọn một trong các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, tiếng Anh và bấm Ok. Tiếp theo, một bảng thông báo hướng dẫn hiện ra, bấm Ok để tiếp tục. Sau đó, chọn “Bài thi mới” và bấm Ok để xác nhận. Lúc này, bảng thông báo thời gian thực hiện bài thi sẽ hiện ra, bấm Ok và bắt đầu làm bài. Di chuyển phím điều hướng để đọc các đáp án, suy nghĩ kỹ trước khi bấm Ok chốt phương án trả lời. Bấm phím Back khi muốn nộp bài thi, sau đó thí sinh có thể xem kết quả để biết mình đã trả lời đúng và sai bao nhiêu câu hỏi. 

Thông tin về BigSchool được cập nhật liên tục tại Fanpage Truyền hình FPT và website https://truyenhinh.fpt.vn.

>> ng dụng BigSchool trên Truyền hình FPT

Theo Fox News

Ý kiến

()